Đề xuất quy định về tiêu chuẩn giáo viên dạy ngoại ngữ, điều kiện về cơ sở vật chất cho việc dạy và học ngoại ngữ tăng cường
Sở Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Quyết định Quy định tiêu chuẩn giáo viên dạy ngoại ngữ, điều kiện về cơ sở vật chất cho việc dạy và học ngoại ngữ tăng cường; cơ chế thu, sử dụng mức thu, đối tượng miễn giảm mức thu dịch vụ tuyển sinh các cấp học trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Quyết định này áp dụng đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân thuộc tỉnh Nghệ An quản lý; Giáo viên dạy ngoại ngữ tăng cường tại các cơ sở giáo dục công lập thuộc tỉnh Nghệ An quản lý; các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan.
Quy định về tiêu chuẩn giáo viên tiếng Anh tham gia tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh
Giáo viên là người Việt Nam đạt một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cao đẳng sư phạm tiếng Anh, ngôn ngữ Anh, tiếng Anh; đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh do các trường cao đẳng, đại học có đào tạo giáo viên mầm non tổ chức; có bằng cao đẳng trở lên ngành giáo dục mầm non, có chứng chỉ năng lực tiếng Anh Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên.
Giáo viên người bản ngữ có bằng cao đẳng trở lên, có chứng chỉ đào tạo dạy tiếng Anh được công nhận; đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh phù hợp.
Giáo viên là người nước ngoài đáp ứng được một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cao đẳng trở lên các ngành sư phạm tiếng Anh/giảng dạy tiếng Anh; đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh phù hợp; có bằng cao đẳng trở lên; có chứng chỉ đào tạo dạy tiếng Anh Quốc tế hoặc chứng chỉ về năng lực tiếng Anh Quốc tế từ bậc B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên, đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm giáo dục mầm non hoặc phương pháp cho trẻ làm quen tiếng Anh phù hợp.
Quy định về tiêu chuẩn giáo viên ngoại ngữ dạy chương trình tăng cường ngoại ngữ tại các trường tiểu học
Giáo viên là người Việt Nam phải đạt một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên; có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cấp tiểu học hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp; có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm cấp tiểu học hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể) có bằng cao đẳng trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm tiểu học do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người nước ngoài đạt một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên; có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm tiểu học do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp; có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm tiểu học do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Quy định về tiêu chuẩn giáo viên ngoại ngữ dạy chương trình tăng cường ngoại ngữ tại các trường trung học cơ sở
Giáo viên là người Việt Nam đạt một trong các tiêu chuẩn sau: Có bằng cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên; có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung học cơ sở hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp; có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung học cơ sở hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể) có bằng cao đẳng trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm trung học cơ sở do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người nước ngoài đạt một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên; có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ B2 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm trung học cơ sở do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp; có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm trung học cơ sở do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Quy định về tiêu chuẩn giáo viên ngoại ngữ dạy chương trình tăng cường ngoại ngữ tại các trường trung học phổ thông
Giáo viên là người Việt Nam đạt một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên; có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung học phổ thông hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp; có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm trung học phổ thông hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người bản ngữ dạy ngoại ngữ (đối với từng ngoại ngữ cụ thể) đủ điều kiện khi có bằng cao đẳng trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm trung học phổ thông do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Giáo viên là người nước ngoài đạt một trong các tiêu chuẩn: Có bằng cử nhân sư phạm ngoại ngữ trở lên và chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên; có bằng cử nhân ngoại ngữ trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ Quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm trung học phổ thông do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp; có bằng cử nhân trở lên, chứng chỉ năng lực ngoại ngữ quốc tế từ C1 theo khung năng lực ngôn ngữ chung Châu Âu hoặc tương đương trở lên và đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm trung học phổ thông do cơ sở giáo dục có thẩm quyền tổ chức hoặc có chứng chỉ đào tạo dạy ngoại ngữ phù hợp.
Tại dự thảo Quyết định, Sở GD&ĐT cũng quy định cụ thể điều kiện về cơ sở vật chất cho tổ chức hoạt động cho trẻ mẫu giáo làm quen tiếng Anh và chương trình tăng cường ngoại ngữ trong các trường phổ thông; cơ chế thu, sử dụng mức thu dịch vụ tuyển sinh. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở giáo dục có chính sách miễn, giảm thu tiền dịch vụ tuyển sinh đối với những học sinh con gia đình chính sách, gia đình có điều kiện đặc biệt khó khăn có thành tích cao trong học tập.
Mời độc giả xem toàn văn dự thảo Quyết định và góp ý tại đây.
Kim Oanh (Tổng hợp)