Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại một số tuyến đường, địa bàn trọng điểm trên địa bàn tỉnh
UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 1485/UBND-NC ngày
29/2, gửi các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã và Khu
Quản lý đường bộ II về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tại một số
tuyến đường, địa bàn trọng điểm.
Cụ thể, đối với tuyến
nội thị thành phố Vinh, UBND tỉnh giao UBND thành phố
Vinh bổ sung các đảo dẫn hướng phân luồng giao thông, sơn vạch biển báo đảm bảo
tổ chức giao thông hợp lý tại nút giao; bật hệ thống đèn chiếu sáng vào ban đêm
đã được lắp đặt; điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông bảo đảm phân luồng, phân
làn khoa học, hợp lý tránh xung đột giao thông tại nút giao giữa đường 72m với đường V.I.Lê Nin.
Bên cạnh đó, chỉ đạo lực
lượng Cảnh sát giao thông tăng cường điều tiết giao thông tại khu vực nút giao
vào các khung giờ cao điểm; phối hợp với Sở Giao thông vận tải, Ban An toàn
giao thông tỉnh, Công an tỉnh nghiên cứu đề xuất phương án tổ chức giao thông
hợp lý tại ngã tư giao nhau giữa đường
đường 72m với đường Ngô Gia Tự (phường Quán Bàu) và tại nút giao cầu Cửa Tiền –
đường Phạm Hồng Thái – Lê Hồng Sơn; đồng thời bổ sung hệ thống vòng xuyến kết
hợp với điều chỉnh giải phân cách giữa nhằm tổ chức giao thông phù hợp không để
xung đột khi phương tiện qua nút giao.
Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương
đẩy nhanh tiến độ thi công trên các tuyến đường nội thị trên địa bàn thành phố,
nhất là trên tuyến đường Lê Hồng Phong và đường Nguyễn Thị Minh Khai.
Đối với tuyến Quốc lộ
1, tại nút giao giữa Quốc lộ 1
với đường tránh thành phố Vinh, UBND tỉnh giao
UBND huyện Nghi Lộc sửa chữa khắc phục hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao
thông để đảm bảo an toàn giao thông tại nút giao; lập phương án giải phóng mặt
bằng tại vị trí hướng rẽ phải tuyến từ Quốc lộ 1 sang Quốc lộ 1 tuyến tránh
thành phố Vinh khuất tầm nhìn do vướng nhà dân. Đề nghị Khu quản lý đường bộ II
phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc tổ chức giao thông, phân làn, phân luồng hợp
lý tại nút giao; điều chỉnh thời gian dừng của đèn tín hiệu giao thông phù hợp
để tránh ùn tắc giao thông trên tuyến Quốc lộ 1. Công an tỉnh tăng cường
lực lượng kiểm tra xử lý người và phương tiện tham gia giao thông vi phạm tín
hiệu đèn, vi phạm vạch kẻ đường theo quy định của pháp luật, đồng thời tuyên
truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng để nâng cao ý thức của người
tham gia giao thông. Đề xuất Cục cảnh sát giao thông lắp đặt hệ thống Camera
giám sát tại nút giao này để giám sát và xử lý vi phạm của người tham gia giao
thông.
Tại nút giao giữa Quốc lộ 1 (Km438+540) với đường vào mỏ đất xã Nghi Yên, UBND
tỉnh đề nghị Khu quản lý đường bộ II phối hợp với UBND huyện Nghi Lộc tổ
chức lại giao thông nút giao phù hợp với thực tế khai thác (đường khai thác mỏ
có nhiều phương tiện cơ giới lớn); bổ sung đèn chớp vàng cảnh báo tai nạn giao
thông, biển cảnh báo nút giao trên tuyến Quốc lộ 1. UBND huyện Nghi Lộc
chỉ đạo đơn vị khai thác mỏ bổ sung cầu rửa xe trên đường nhánh tránh gây bụi
bẩn, rơi vãi khi tham gia giao thông trên Quốc lộ 1; tháo bỏ biển quảng cáo che
khuất tầm nhìn tại nút giao thông này. Công an tỉnh tăng cường lực lượng
kiểm tra xử lý vi phạm đối với phương tiện giao thông chở hàng quá tải, quá
khổ, vận chuyển vật liệu xây dựng rơi vãi trên tuyến đường; phương tiện đi
ngược chiều vào khu vực mỏ.
Tại nút giao giữa
Quốc lộ 1 (Km428+940) với Đường huyện 265
(xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu),
Ban An toàn giao thông tỉnh chủ trì phối hợp với Khu quản lý đường bộ II lập
phương án lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết giao thông
tại nút giao này. Đề nghị Khu quản lý đường bộ II cắm bổ sung biển cấm
dừng, đỗ xe ô tô tại khu vực nút giao. UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, rà
soát, thống kê, lên kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực nút giao, đặc biệt là
nhà dân tại góc giao phía nam nút giao, bên phải tuyến Quốc lộ 1 để đảm bảo tầm
nhìn; tổ chức lực lượng thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao
thông, nhất là bày bán hàng hóa trên phần đường xe chạy, tiềm ẩn nguy cơ tai
nạn giao thông...
Tại các vị trí
nút giao từ Km424+500 đến Km425+200 QL.1 thị
trấn Diễn Châu, UBND tỉnh đề
nghị Khu quản lý đường bộ II phối hợp với Ban An toàn giao thông tỉnh, Sở Giao
thông vận tải nghiên cứu đề xuất Cục đường bộ Việt Nam bổ sung thêm làn xe rẽ
phải trong phạm vi 2 bên nút giao để tăng khả năng lưu thông phương tiện
giao thông; nghiên cứu lắp đặt bổ sung biển báo cấm dừng, cấm đỗ trên tuyến
Quốc lộ 1. Giao UBND huyện Diễn Châu kiểm tra, rà soát, thống kê, lên kế
hoạch giải phóng mặt bằng khu vực các nút giao với Quốc lộ 1 qua khu vực thị
trấn Diễn Châu; tổ chức lực lượng thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an
toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 1.
Đối với tuyến Quốc lộ 46, tại nút giao Quốc lộ 46 giao
với đường tỉnh 542E, UBND tỉnh đề nghị
Khu quản lý đường bộ II lập hồ sơ điểm đen để xử lý bất cập hạ tầng giao thông,
đầu tư lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm điều tiết giao thông an
toàn, thông suốt. Giao UBND huyện Hưng Nguyên kiểm tra, rà soát, thống kê,
lên kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực nút giao, cam kết giải phóng mặt bằng
và tiến độ thực hiện kèm theo hồ sơ chi tiết phần giải phóng mặt bằng gửi Khu
quản lý đường bộ II để có cơ sở lập dự án cải tạo mở rộng nút giao; tổ chức lực
lượng thường xuyên giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông, tránh tiềm ẩn
nguy cơ tai nạn giao thông.
Đối với tuyến Quốc lộ 46B (tại Km 3+940 - Km 6+650 Quốc lộ 46B đi qua địa phận xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên),
UBND tỉnh giao UBND huyện Hưng Nguyên chủ trì phối hợp với Khu quản lý đường bộ
II, Ban An toàn giao thông tỉnh hoàn thiện thủ tục đấu nối đường vào mỏ đất Hưng
Tây, lập kế hoạch giải phóng mặt bằng khu vực điểm giao cắt và tiến độ thực
hiện dự án cải tạo, mở rộng điểm giao cắt giảm nguy cơ tai nạn giao thông (km06
+10, QL46B); chỉ đạo đơn vị khai thác mỏ bổ sung hệ thống cầu rửa xe từ mỏ ra
trước khi tham gia vào Quốc lộ 46B. Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh
sát giao thông tăng cường xử lý nghiêm đối với phương tiện giao thông chở hàng
quá khổ, quá tải, gây rơi vãi đất, đá, vật liệu trên tuyến Quốc lộ 46B.
Mở các đợt
cao điểm tuần tra, kiểm soát, xử lý đối với lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý,
chở hàng hoá quá tải trọng
UBND tỉnh giao Công an
tỉnh chỉ đạo mở các đợt cao điểm
tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với lái xe vi phạm nồng
độ cồn, ma tuý, chở hàng hoá quá tải trọng phương tiện. Tăng cường tuần tra,
kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm khác có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao
thông như lái xe chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ, đi sai phần đường, làn
đường; xây dựng phương án xử lý nghiêm các trường hợp thanh niên tụ tập phóng nhanh
vượt ẩu, lạng lách đánh võng, đua xe trái phép. Tăng cường lực lượng
thường xuyên kiểm tra xử lý gắn với truyền thông, nhất là tại các khu vực điểm
đen, điềm tiềm ẩn tại nạn giao thông để giáo dục, răn đe, nâng cao ý thức của
người tham giao giao thông.
Đồng thời đề xuất Cục Cảnh sát giao thông lắp đặt bổ
sung hệ thống Camera giám sát xử lý vi phạm giao thông trên một số đoạn, tuyến
trọng điểm nhằm hạn chế vi phạm trật tự an toàn giao thông. Chỉ đạo Công
an các đơn vị, địa phương phối hợp cung cấp hồ sơ tai nạn giao thông cho Cục
quản lý đường bộ II và Sở Giao thông vận tải để lập hồ sơ xử lý điểm đen, điểm
tiềm ẩn tai nạn giao thông (theo đề nghị của các bên liên quan).
Sở Giao thông vận tải chủ trì phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan
lập hồ sơ xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông tại các vị trí trên
các tuyến đường quản lý; rà soát hệ thống biển báo hiệu an toàn giao thông,
biển chỉ dẫn giao thông để bổ sung, thay thế đúng quy định. Cùng với đó, tham
mưu UBND tỉnh xây dựng quy chế vận hành hệ thống đèn tín hiệu giao thông được
lắp đặt trên tuyến Quốc lộ, đường tỉnh thuộc quyền quản lý; chỉ đạo các đơn vị
quản lý giao thông tăng cường công tác giải tỏa hành lang, duy tu, sửa chữa đảm
bảo giao thông êm thuận thông suốt và an toàn.
UBND tỉnh đề nghị Khu quản
lý đường bộ II rà soát, đề xuất tổng
thể các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, nhất là
tại các điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông. Chủ trì chỉ đạo các đơn
vị liên quan tổ chức lại giao thông, bổ sung chỉnh sửa lại hệ thống vạch sơn
hợp lý, phối hợp với chính quyền địa phường trong công tác giải tỏa hành lang
an toàn giao thông trên tuyến đường quản lý. Rà soát, xử lý các điểm bất
cập về hạ tầng giao thông theo đề xuất của Phòng Cảnh sát giao thông, Công an
tỉnh.
UBND các huyện, thành phố,
thị xã phối hợp với các đơn vị quản lý giao thông tuyên truyền phổ
biến pháp luật về việc chấp hành các quy định của phương tiện khi tham gia giao
thông trên tuyến cao tốc đặc biệt là các điểm lên, xuống nhập làn; tổ chức rà
soát, bổ sung biển cảnh báo, hướng dẫn lái xe trong điều kiện đường đèo dốc
dài, nhiều đường cong trên các tuyến đường bộ trên địa bàn… Đối với các địa
phương có tai nạn giao thông tăng cao trong năm 2023, cần làm rõ nguyên nhân
tăng tai nạn giao thông và trách nhiệm các cơ quan tại địa phương, tăng cường
các biện pháp cấp bách ngăn ngừa tai nạn giao thông trong thời gian tới.
H.B (Tổng hợp)