Nghệ An: Từ 01/7/2022, triển khai giao dịch điện tử (không nhận hồ sơ giấy) đối với TTHC giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK.
BHXH tỉnh
Nghệ An vừa ban hành công văn số 997/BHXH-CĐBHXH ngày 13/6/2022 gửi các
đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh về việc thực hiện giao dịch
điện tử đối với TTHC giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK. Theo
đó, kể từ ngày 01/7/2022, BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai giao
dịch điện tử (không nhận hồ sơ giấy) đối với TTHC giải quyết chế độ ốm
đau, thai sản, DSPHSK.
Trong
thời gian qua, BHXH tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện GDĐT đối với
việc giải quyết các chế độ ngắn hạn trên phạm vi toàn tỉnh, trong đó
thực hiện GDĐT (không nhận hồ sơ giấy) đối với chế độ sinh con và dưỡng
sức phục hồi sức khỏe (DSPHSK); GDĐT (có nhận hồ sơ giấy) đối với các
chế độ ốm đau, thai sản (trừ chế độ sinh con và DSPHSK). Sau thời gian
thực hiện, đến ngày 31/5/2022, đã có 99% số đơn vị sử dụng lao động
(SDLĐ) trên địa bàn tỉnh thực hiện GDĐT trong lĩnh vực giải quyết chế độ
ngắn hạn.
Để
tiếp tục đẩy mạnh tỷ lệ GDĐT trong lĩnh vực BHXH và tạo thuận lợi cho
các đơn vị SDLĐ trong thực hiện các thủ tục hành chính về BHXH, BHYT,
BHTN; BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục triển khai thực hiện GDĐT (không nhận
hồ sơ giấy) đối với các chế độ: Ốm đau (bản thân ốm, con ốm, ốm dài
ngày); Khám thai; Sẩy thai, nạo thai, thai chết lưu; Biện pháp tránh
thai; Nam nghỉ việc khi vợ sinh và Nam hưởng trợ cấp 1 lần khi vợ sinh.
BHXH tỉnh Nghệ An đề nghị các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An phối hợp thực hiện một số nội dung như sau:
1. Sử dụng phần mềm giao dịch điện tử:
-
Đối với các đơn vị đã có chữ ký số: sử dụng Cổng dịch vụ công ngành
BHXH Việt Nam hoặc phần mềm kê khai hồ sơ điện tử của các nhà cung cấp
dịch vụ I-Van để thực hiện GDĐT.
-
Đối với các đơn vị đã thực hiện kê khai hồ sơ BHXH trên Cổng dịch vụ
công ngành BHXH Việt Nam nhưng chưa có chữ ký số (giao dịch qua mạng)
hoặc chưa đăng ký GDĐT với cơ quan BHXH thì thực hiện theo hướng dẫn tại
công văn số 601/BHXH-QLT ngày 18/4/2022 của BHXH tỉnh Nghệ An.
2. Lập và gửi hồ sơ điện tử:
-
Các đơn vị thực hiện GDĐT (không gửi kèm hồ sơ giấy đến cơ quan BHXH),
thực hiện kê khai chứng từ (gồm Giấy ra viện, Giấy chứng nhận nghỉ việc
hưởng BHXH, Giấy khai sinh, Giấy chứng sinh) đầy đủ, đúng nội dung tại
mẫu 01B-HSB, trong đó lưu ý tại cột D “Chỉ tiêu xác định điều kiện, mức hưởng” cần
kê khai chi tiết các thông tin theo quy định về hướng dẫn lập mẫu
01B-HSB. Thực hiện lưu trữ chứng từ gốc tại đơn vị để phục vụ công tác
kiểm tra, thanh tra của các cơ quan chức năng.
-
Đối với trường hợp ốm đau điều trị nội trú, chứng từ là Giấy ra viện có
thể hiện ngày nghỉ ngoại trú sau khi ra viện theo lời dặn của Bác sỹ
tại phần ghi chú, đơn vị thực hiện scan chứng từ đính kèm theo file lên
Cổng dịch vụ công ngành BHXH.
- Ký số theo quy định và gửi đến Cổng dịch vụ công ngành BHXH Việt Nam hoặc qua tổ chức I-Van.
3.
Trong quá trình thực hiện, cơ quan BHXH cử đầu mối hỗ trợ các đơn vị
SDLĐ về việc kê khai thông tin khi lập mẫu biểu, chứng từ điện tử khi số
hóa hồ sơ giấy trên hệ thống phần mềm GDĐT, cụ thể:
-
Về nghiệp vụ giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn: liên hệ BHXH các
huyện, thị xã hoặc BHXH tỉnh Nghệ An (phòng Chế độ BHXH, số điện thoại
liên lạc 02383846605);
-
Về lỗi kết nối khi thực hiện gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công liên hệ
BHXH tỉnh Nghệ An (phòng Công nghệ thông tin, số điện thoại liên lạc
02383568074) hoặc các đơn vị cung cấp dịch vụ I-Van.
BHXH tỉnh Nghệ An trân trọng đề nghị Thủ trưởng các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh quan tâm, phối hợp triển khai thực hiện./.