Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có nhiều chuyển biến tích cực
06
tháng đầu năm 2025, mặc dù phải thực hiện cùng lúc nhiều việc quan trọng, nhất
là liên quan đến việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã, xây dựng chính quyền
địa phương 02 cấp, thực hiện sáp nhập các cơ quan, đơn vị, tinh giản biên chế...
song công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo luôn được các
cấp, các ngành quan tâm thực hiện. Kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết
khiếu nại, tố cáo đã góp phần quan trọng trong việc củng cố lòng tin của Nhân
dân đối với Đảng và Nhà nước, tạo sự ổn định chính trị - xã hội, phục vụ các sự
kiện chính trị quan trọng của đất nước và của địa phương; thực hiện thắng lợi
các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Năm
2025 là năm đất nước diễn ra nhiều sự kiện chính trị trọng đại, năm có ý nghĩa
đặc biệt quan trọng khi kết thúc kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm
2020-2025, chuẩn bị tiền đề cho kế hoạch 05 năm 2025-2030 của nhiệm kỳ Đại hội
tỉnh Đảng bộ lần thứ XX, cùng cả nước tiến vào Kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên vươn
mình của dân tộc; thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 18/7/2023 của Bộ Chính
trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến
năm 2045. Nghệ An với phương châm tăng tốc, bứt phá thực hiện các mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội năm 2025 ở mức cao nhất, huy động mọi nguồn lực để thực
hiện các dự án trọng điểm của tỉnh.
Cùng
với tình hình phát triển chung của tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo cơ quan Thanh tra
tỉnh tham mưu xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch một cách đồng bộ
nhằm thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo
quyết liệt có trọng tâm, trọng điểm; chú trọng giải quyết hiệu quả, dứt điểm đối
với từng vụ việc, nhất là các vụ việc nhạy cảm, bức xúc; có sự phối hợp chặt chẽ
với các cơ quan, đoàn thể có liên quan trong việc thực thi pháp luật về khiếu nại,
tố cáo. Xử lý kịp thời những vụ việc phát sinh mang tính chất gay gắt và phức tạp,
không để xảy ra điểm nóng, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào
Đảng, Nhà nước.
Việc
tiếp công dân của Thủ trưởng cơ quan hành chính Nhà nước các cấp đã được quan
tâm và chuyển biến tích cực. Các ngành, địa phương tiếp tục ứng dụng công nghệ
thông tin, sử dụng phần mềm Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về khiếu nại, tố
cáo và các phần mềm khác trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và theo dõi,
tổng hợp kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Các
cấp, các ngành đã đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết khiếu
nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở, do đó hạn chế bức
xúc trong nhân dân; đồng thời quan tâm, chỉ đạo giải quyết hiệu quả các vụ việc
khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.
Công
tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo tiếp tục được
quan tâm, góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ và người dân về khiếu nại, tố
cáo và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Việc thực hiện dân chủ cơ sở có sự
chuyển biến tích cực; công tác thanh tra trách nhiệm việc thực hiện các quy định
của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được tăng cường.
Trong 6 tháng đầu năm 2025, toàn tỉnh đã tổ chức 37 lớp, với 3.919 lượt người
tham gia tập huấn, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác tiếp công dân,
giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng.
Việc
phân loại và xử lý đơn thư của cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, xử lý
đơn thư ngày càng được nâng lên, đơn thư của công dân được tập trung về một đầu
mối, được chuyển đến đúng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết nên đã hạn chế
và giảm được hiện tượng tụ tập đông người và đơn thư vượt cấp kéo dài.
Cơ
quan hành chính Nhà nước các cấp trên địa bàn toàn tỉnh đã tiếp 1.970 lượt người,
với 2.274 công dân đến khiếu nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh, giảm 33,1% so với cùng kỳ năm 2024; số đơn thư khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tranh chấp đất đai tiếp nhận là 4.765 đơn, giảm
0,8%, trong đó, số đơn đủ điều kiện xử lý là 4.248 đơn, giảm 0,8% so với cùng kỳ
năm 2024; số vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh trong kỳ là 131 vụ việc, giảm
34,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trong đó, các cơ quan hành chính Nhà nước đã giải
quyết được 118/131 vụ việc khiếu nại, tố cáo (đạt tỷ lệ 90%), còn lại 13 vụ việc
đang trong thời gian kiểm tra, xác minh, giải quyết theo quy định.
Bên
cạnh đó, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch chỉ đạo
và thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết 05 vụ việc khiếu nại, tố cáo, phức
tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương theo ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số
142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương về Kết luận của đồng chí Tổng
Bí thư Tô Lâm và Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ;
Công văn số 3503-CV/TU ngày 03/4/2025 của Tỉnh ủy.
Dự
báo trong thời gian tới, để chuẩn bị các nội dung Đại hội Đảng các cấp; bầu cử
đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp và thực hiện mô hình địa phương 2 cấp;
các địa phương, cơ quan tập trung ổn định tình hình công tác tổ chức, bố trí
cán bộ thực hiện tiếp tục tập trung hoàn thành các chương trình, kế hoạch đề ra
(trong đó có các dự án chỉnh trang đô thị; dự án phát triển hệ thống kết cấu hạ
tầng đô thị; thu hút đầu tư dự án khu đô thị mới, bồi thường giải phóng mặt bằng...)
do đó tình hình khiếu nại, tố cáo tiếp tục diễn biến phức tạp và tập trung chủ
yếu trong lĩnh vực đất đai, tập trung nhiều ở những địa phương, địa bàn có đền
bù giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội.
UBND
tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy về
công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục chỉ đạo kiểm
tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Cùng
với đó, tiếp tục nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền địa
phương, đơn vị trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; nâng cao
chất lượng cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo ở các cấp,
các ngành. Giải quyết kịp thời, dứt điểm các vụ việc mới phát sinh từ cơ sở,
không để xảy ra bức xúc, bất bình trong nhân dân, không để các vụ việc tồn đọng,
kéo dài.
Kiên
quyết xử lý các trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết thỏa đáng, có
lý, có tình, đúng pháp luật, hết thẩm quyền nhưng lợi dụng quyền khiếu nại, tố
cáo để gây mất an ninh trật tự tại Trụ sở các cơ quan nhà nước và nơi công cộng.
Tiếp tục chỉ đạo việc sử dụng hệ thống Cơ sở dự liệu Quốc gia về công tác tiếp
công dân. Tăng cường công tác ứng dụng phần mềm quản lý đơn thư, phản ánh, kiến
nghị của công dân; Tổ chức tiếp công dân trực tuyến, tiếp nhận và xử lý đơn thư
qua Cổng thông tin điện tử.
Sau
khi thực hiện mô hình địa phương hai cấp, UBND tỉnh xác định cần phân cấp giải
quyết các vụ việc đúng thẩm quyền, tránh tình trạng đùn đẩy, chồng chéo trách
trách nhiệm giữa hai cấp...
PQ (tổng hợp)
Nguồn:
Báo cáo số 440/BC-UBND ngày 12/6/2025 về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu
nại, tố cáo 6 tháng đầu năm; phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.