Đề nghị điều tiết khoản thu từ khai thác khoáng sản phục vụ an sinh xã hội tại địa phương có mỏ
Ngày
20/6, trong chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV tiến hành thảo
luận ở tổ về dự án Luật Địa chất và khoáng sản; dự án Luật Quy hoạch đô
thị và quy hoạch nông thôn.
Quang cảnh phiên thảo luận tại Tổ 3. Ảnh: Nghĩa Đức
Đoàn
ĐBQH tỉnh Nghệ An thảo luận tại Tổ 3 cùng Đoàn ĐBQH các tỉnh: Bắc Kạn
và Quảng Ngãi. Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung
ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ
trì, điều hành thảo luận.
THÁO GỠ VƯỚNG MẮC TRONG THỰC TIỄN
Phát
biểu thảo luận, đại biểu Thái Thị An Chung đồng tình với việc sửa đổi
Luật Khoáng sản lần này đã bổ sung thêm nội dung liên quan đến quy định
về địa chất vì hai lĩnh vực này có mối quan hệ mật thiết với nhau.
Về
thẩm quyền công nhận thăm dò khai thác khoáng sản, đại biểu cho rằng,
dự thảo luật lần này đã quy định thống nhất thẩm quyền công nhận kết quả
thăm dò khai thác khoáng sản chuyển giao về cho Bộ Tài nguyên và Môi
trường chịu trách nhiệm trước Chính phủ, khác với trước đây còn có thêm
Hội đồng về đánh giá kết quả thăm dò khoáng sản và trên cơ sở kết quả
của Hội đồng, Bộ Tài nguyên và Môi trường mới trình Thủ tướng Chính phủ.
“Để
Bộ Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ
về quản lý hoạt động khoáng sản, như vậy sẽ chịu trách nhiệm thẩm định,
công nhận kết quả thăm dò khoáng sản, trách nhiệm quản lý cấp phép, phê
duyệt các đề án thăm dò khoáng sản”, Phó Trưởng đoàn chuyên trách đoàn
ĐBQH Nghệ An phân tích.
Về tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản, có hai quan điểm nên thu hay không thu. Nêu quan điểm về nội dung
này, đại biểu Thái Thị An Chung đồng tình với quan điểm của Chính phủ:
khoáng sản là tài nguyên không tái tạo, là tài sản công thuộc sở hữu
toàn dân do Nhà nước đại diện, do vậy, nhà đầu tư phải trả kinh phí khi
thực hiện quyền khai thác; đồng thời đây là tài sản công và chiếu theo
Luật Quản lý, sử dụng tài sản công cũng đã có quy định;… Do đó, việc
tiếp tục thu tiền khai thác khoáng sản là phù hợp, góp phần đóng góp cho
ngân sách nhà nước.
Đối với phương pháp xác định, phương pháp thu
kinh phí cấp quyền khai thác khoáng sản, đại biểu Thái Thị An Chung cho
rằng, trong dự thảo luật lần này, quy định đã tháo gỡ được các vướng
mắc trong thực tiễn hiện nay, theo đó doanh nghiệp sẽ được nộp hàng năm
nên sẽ giảm áp lực tài chính tại thời điểm ban đầu triển khai. Việc
quyết toán kinh phí cấp quyền khai thác khoáng sản theo sản lượng thực
tế cũng sẽ giúp giải quyết được việc chênh lệch giữa trữ lượng thăm dò
và sản lượng thực tế.
“Trước đây, chúng ta thường tính kinh phí
thu theo trữ lượng thăm dò, song trữ lượng thăm dò nhiều lúc chưa chính
xác và quá trình khai thác còn phụ thuộc năng lực”, đại biểu phân tích.
Ông
Trần Nhật Minh - ĐBQH chuyên trách đoàn Nghệ An tán thành sự cần thiết
ban hành Luật Địa chất và khoáng sản: Đối với các hành vi bị cấm trong
hoạt động địa chất, đại biểu cho rằng, dự thảo quy định “các hành vi
khác theo quy định của pháp luật” là còn chung chung, không đúng với
nguyên tắc công dân được làm tất cả những gì mà pháp luật không cấm.
Qua
đó, ông đề nghị ban soạn thảo tiếp tục rà soát các quy định của pháp
luật để bổ sung đầy đủ, chi tiết các hành vi cần cấm trong hoạt động địa
chất và khoáng sản.
Về quản lý, bảo vệ khoáng sản tại
khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia, dự thảo quy định “chủ đầu tư
lợi dụng việc thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác trái
phép khoáng sản nằm trong khu vực dự trữ khoáng sản quốc gia thì bị xử
phạt theo quy định của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh
vực khoáng sản”.
Vị
đại biểu đoàn Nghệ An nhận định, quy định như trên là chưa đầy đủ, chưa
tính đến việc khai thác làm thiệt hại nghiêm trọng lợi ích của Nhà
nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân khác thì phải bồi
thường thiệt hại hay không? hoặc trong trường hợp chủ đầu tư vi phạm
pháp luật nghiêm trọng và hành vi đó cấu thành tội phạm hình sự theo quy
định của Bộ luật Hình sự thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự hay
không? cho nên đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu rà soát có quy định
chặt chẽ hơn.
Dự thảo Luật Địa chất và khoáng sản gồm 117 điều,
song theo thống kê sơ bộ, đại biểu Trần Nhật Minh cho biết, có trên 50
điều, khoản giao Chính phủ quy định chi tiết và một số điều khoản khác
giao Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn chi tiết.
Ông cho rằng,
tỷ lệ như vậy là chưa hợp lý, do đó đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo
xem xét, rà soát lại để hạn chế tối đa việc giao Chính phủ quy định chi
tiết; đồng thời cần quy định cụ thể đến mức tối đa các nội dung đang
giao cho Chính phủ trong dự thảo luật.
ĐIỀU TIẾT KHOẢN THU TỪ HOẠT ĐỘNG KHAI THÁC KHOÁNG SẢN CHO ĐỊA PHƯƠNG CÓ MỎ RẤT HỢP LÒNG DÂN
Đối
với dự án Luật Địa chất và khoáng sản, đại biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy
viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
tỉnh Nghệ An nhận định, dự thảo có nhiều điểm mới, tiếp thu ý kiến của
người dân và doanh nghiệp, để đảm bảo lợi ích hài hòa giữa các bên.
Từ
kinh nghiệm thực tế từng làm lãnh đạo ở Quỳ Hợp, địa phương có nhiều
hoạt động khai thác khoáng sản, đại biểu Võ Thị Minh Sinh chia sẻ: Dự án
mỏ khoáng sản hầu hết ở miền núi, đó là những địa bàn cơ bản người dân
còn nghèo, nguồn thu ngân sách rất khó, kể cả thu những dự án khoáng sản
cũng không đủ bù cho các khoản chi trên địa bàn liên quan đến rủi ro,
ảnh hưởng khai thác khoáng sản.
Đại
biểu Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: Nghĩa
Đức
Do vậy, vị đại biểu đoàn Nghệ An đánh giá
cao quy định: Nhà nước bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà
nước, tổ chức, cá nhân và người dân địa phương nơi có
tài nguyên địa chất, khoáng sản được khai thác, sử dụng trên
cơ sở điều tiết nguồn thu từ hoạt động khai thác, sử dụng
tài nguyên địa chất, khoáng sản.
Theo đó, địa phương nơi
có khoáng sản được khai thác được Nhà nước điều tiết
khoản thu từ hoạt động khai thác khoáng sản để hỗ trợ phát
triển kinh tế - xã hội theo quy định của pháp luật về ngân
sách nhà nước.
Tuy nhiên, như tại huyện Quỳ Hợp, việc xuất
hiện các hố tử thần, nhà dân bị nứt do ảnh hưởng của khai thác khoáng
sản nhưng không có nguồn để xử lý, vị đại biểu đoàn Nghệ An thiết tha đề
nghị bổ sung thêm nội dung điều tiết khoản thu trên cho địa phương giải
quyết rủi ro về môi trường và an sinh xã hội.
Đại biểu Võ Thị
Minh Sinh cũng nêu lên trăn trở về việc hoàn thổ khi đóng cửa mỏ khoáng
sản vẫn còn ít thực hiện “dẫn đến ảnh hưởng cuộc sống người dân, thậm
chí mất luôn cả đất lúa, không thể nào sản xuất được”; qua đó đề nghị
tăng quy định số tiền doanh nghiệp phải nộp trước để phục vụ hoàn thổ,
phục hồi môi trường.
Liên quan đến quy định thu tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản; theo Tổng Cục thống kê, từ năm 2014 - 2023, cả
nước thu được khoảng 55.887 tỷ đồng, trong đó Bộ Tài nguyên và Môi
trường thu 27.887 tỷ đồng, UBND cấp tỉnh thu khoảng 28.000 tỷ đồng.
Nội
dung dung này, theo quan điểm cá nhân, đại biểu Võ Thị Minh Sinh cho
rằng, nên bỏ khoản thu này, đồng thời xem xét lồng vào tăng mức thuế tài
nguyên khoáng sản để bù đắp ngân sách Nhà nước.
Lý giải cho ý
kiến trên, đại biểu cho rằng, quy định như vậy sẽ xóa bỏ tâm lý của
doanh nghiệp phải nộp “thuế chồng thuế” khi vừa nộp tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản, vừa nộp thuế tài nguyên; đồng thời đảm bảo nguyên tắc
tất cả các nghĩa vụ tài chính đối với các doanh nghiệp khai thác khoáng
sản đều phải được thực hiện trong các khoản thuế, cũng như phù hợp với
thông lệ quốc tế.
Ngoài ra, vị đại biểu đoàn Nghệ An cũng nêu một
số ý kiến thảo luận liên quan đến quy định chế biến sâu khoáng sản, cấp
phép công suất khai thác;…
Trước đó, vào đầu giờ làm việc chiều
nay, tại Hội trường Diên Hồng, Quốc hội đã nghe các tờ trình và báo cáo
thẩm tra dự án Luật Quy hoạch đô thị và quy hoạch nông thôn; dự án Luật
Địa chất và khoáng sản.
Nguồn: Báo Nghệ An (20/6/2024)