Quốc hội thảo luận sửa Hiến pháp, làm rõ quyền hạn chính quyền địa phương
Sáng 14/5, Quốc hội thảo luận tại Hội trường
về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và dự
thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Phiên thảo luận do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định
điều hành. Ảnh: Nghĩa Đức
Nhiều đại biểu thống
nhất cho rằng, việc sửa đổi Hiến pháp năm 2013 là yêu cầu tất yếu nhằm đáp ứng
đòi hỏi trong giai đoạn phát triển mới, nhất là trong bối cảnh đẩy mạnh sắp xếp
đơn vị hành chính các cấp.
Đây là nền tảng pháp
lý quan trọng để điều chỉnh tổ chức bộ máy nhà nước, đảm bảo tính hợp hiến, hợp
pháp và sự thống nhất trong hệ thống pháp luật.
Liên quan đến quyền
chất vấn của đại biểu HĐND, nhiều ý kiến đề nghị giữ nguyên quy định đại biểu
HĐND chất vấn Chánh án Tòa án nhân dân và Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân.
Điều này được cho là phù hợp với yêu cầu nâng cao vai trò giám sát của cơ quan
dân cử địa phương, góp phần tăng cường trách nhiệm giải trình và bảo đảm quyền
đại diện của cử tri.
Đối với các tổ chức
chính trị - xã hội, các đại biểu đồng tình tiếp tục khẳng định vai trò quan
trọng của các tổ chức trực thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong hệ thống chính
trị. Nhiều ý kiến đề nghị cần cụ thể hóa hơn về cơ chế, thẩm quyền giám sát xã
hội và xử lý kiến nghị của nhân dân do Mặt trận chủ trì, qua đó tăng cường hiệu
lực giám sát và phản biện xã hội.
Thảo luận về dự thảo
Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, việc sửa
đổi là cấp thiết nhằm thể chế hóa các chủ trương lớn của Đảng về kiện toàn tổ
chức bộ máy hành chính. Đồng thời, việc này còn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu
quả hoạt động của chính quyền địa phương, trong đó nhấn mạnh vị trí, vai trò
trung tâm của UBND và HĐND trong cơ chế quản trị địa phương.
Một số đại biểu chỉ
rõ thực trạng tại một số địa phương không tổ chức cấp chính quyền ở huyện,
nhiều nhiệm vụ đang được chuyển giao cho cấp xã, dẫn tới áp lực lớn trong tổ
chức thực thi. Tuy nhiên, năng lực tổ chức bộ máy cấp xã chưa đồng đều, dễ phát
sinh tình trạng quá tải, đứt gãy trong vận hành. Do đó, cần có cơ chế để UBND
cấp tỉnh giám sát, hỗ trợ và can thiệp kịp thời khi cấp xã không đáp ứng được
yêu cầu.
Để đáp ứng yêu cầu
phát triển và điều hành linh hoạt, một số ý kiến đề xuất nghiên cứu tăng số
lượng Phó Chủ tịch UBND cấp tỉnh tại những địa bàn có quy mô dân số lớn, khối
lượng công việc cao.
Về phía HĐND, nhiều
đại biểu đề nghị nâng cao thực quyền cho cơ quan quyền lực nhà nước tại địa
phương, nhấn mạnh vai trò giám sát và quyết định các vấn đề quan trọng. Dự thảo
luật cần bổ sung nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của HĐND cấp tỉnh trong giám sát
việc thực hiện phân cấp, ủy quyền và bảo đảm nguồn lực tương ứng.
Một số đại biểu đề
xuất quy định rõ cơ chế ủy quyền cho Thường trực HĐND và UBND tỉnh thực hiện
một số nhiệm vụ trong thời gian giữa hai kỳ họp hoặc khi phát sinh tình huống
khẩn cấp. Điều này sẽ giúp cơ quan điều hành địa phương chủ động hơn, tránh
tình trạng bị động trong xử lý công việc.
Vấn đề giám sát và
phản ánh ý chí, nguyện vọng của cử tri tiếp tục được nhấn mạnh. Nhiều ý kiến đề
nghị luật cần quy định rõ hơn về hình thức, đối tượng, phạm vi giám sát của
HĐND, cơ chế giải quyết kiến nghị cử tri, cũng như chế tài xử lý đối với cơ
quan, tổ chức không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ các yêu cầu chính
đáng từ người dân.
ĐBQH đoàn Nghệ An tại phiên làm việc sáng 14/5 ở Hội trường
Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nghĩa Đức
Một nội dung nhận
được sự quan tâm lớn là chính sách đối với đại biểu HĐND hoạt động chuyên
trách. Các đại biểu cho rằng, cần có chế độ đãi ngộ, điều kiện làm việc phù hợp
để tạo động lực và đảm bảo hiệu quả trong hoạt động giám sát, quyết sách tại
địa phương.
Về phân cấp, phân
quyền và ủy quyền, nhiều đại biểu đề nghị làm rõ nguyên tắc, nội dung và giới
hạn, đồng thời bổ sung các điều kiện bảo đảm thực thi như nguồn lực tài chính,
nhân lực, hạ tầng công nghệ... Việc trao quyền cần gắn liền với cơ chế kiểm tra,
giám sát để bảo đảm minh bạch, tránh buông lỏng quản lý.
Một số ý kiến đề nghị
cụ thể hóa quy trình bầu, miễn nhiệm, điều động Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND
cấp tỉnh trong luật để bảo đảm thống nhất với các quy định của Đảng và pháp
luật liên quan.
Thay mặt Cơ quan chủ
trì soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, cơ quan soạn
thảo đã xây dựng dự thảo luật dựa trên 4 yếu tố cơ bản gồm:
Xác lập chỉnh thể cấu
trúc pháp lý của chính quyền địa phương hai cấp; kế thừa, bổ sung và phân định
rõ thẩm quyền về phân cấp, phân quyền, ủy quyền; minh định nhiệm vụ, quyền hạn
của từng cấp chính quyền phù hợp với yêu cầu quản trị trong giai đoạn mới và
thiết lập cơ sở pháp lý để chuyển đổi mô hình chính quyền ba cấp sang hai cấp,
gắn với phân quyền theo chủ trương của Đảng.
Bộ trưởng Phạm Thị
Thanh Trà cho biết, Chính phủ sẽ ban hành 25 nghị định để triển khai kịp thời
tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp và thực hiện hiệu quả phân cấp,
ủy quyền.
Phát biểu kết luận,
Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định khẳng định, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ
tổng hợp đầy đủ các ý kiến của đại biểu để các cơ quan liên quan tiếp thu, giải
trình và chỉnh lý dự thảo luật. Riêng đối với dự thảo sửa đổi, bổ sung một số
điều của Hiến pháp năm 2013, Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của
Hiến pháp sẽ tổ chức họp để tiếp thu các ý kiến từ thảo luận tại tổ, tại hội
trường và góp ý của nhân dân, hoàn thiện trình Quốc hội xem xét, quyết định.
Nguồn: Báo Nghệ An (14/5/2025)