Quốc hội thảo luận về chính sách phát triển kinh tế tư nhân và tạo đột phá trong xây dựng, thi hành pháp luật
Đề xuất nâng thời hạn miễn thuế
Thảo
luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát
triển kinh tế tư nhân, một trong những nội dung được quan tâm là chính
sách miễn, giảm thuế.
Theo phân tích, chính sách thuế so với các
chính sách ưu đãi khác như tín dụng, tiếp cận đất đai, đào tạo nhân lực,
cải cách thủ tục hành chính, có tác động nhanh, ít thủ tục, giúp doanh
nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và
vừa vượt qua giai đoạn đầu đầy khó khăn và nâng cao khả năng cạnh tranh.
Tuy
nhiên, để chính sách phát huy hiệu quả thực sự, đại biểu đề nghị nâng
thời hạn miễn thuế lên 5 năm, sau đó, tiếp tục giảm 50% số thuế phải nộp
trong 5 năm tiếp theo. So với quy định hiện hành là miễn 2 năm, giảm
50% trong 4 năm tiếp theo, đề xuất này phản ánh đúng chu kỳ phát triển
của doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo, vốn thường mất từ 5 đến 7 năm để
ổn định và có lợi nhuận.
Đặc điểm của các doanh
nghiệp khởi nghiệp sáng tạo là cần vốn đầu tư lớn, thời gian dài để
nghiên cứu, phát triển sản phẩm, thử nghiệm mô hình kinh doanh, xây dựng
công nghệ, tuyển dụng và giữ chân nhân lực chất lượng cao.
Trong
giai đoạn đầu, họ phải đối mặt với rủi ro cao, liên tục điều chỉnh để
thích ứng với biến động thị trường và thường không có lãi. Do đó, miễn
thuế trong 2 năm đầu như hiện nay là quá ngắn và chưa đủ để tạo lực đẩy
mạnh mẽ.
Chính sách thuế, vì vậy, cần được thiết kế theo hướng
đồng hành với doanh nghiệp trong suốt quá trình hình thành và tích lũy
ban đầu. Kéo dài thời gian miễn, giảm thuế sẽ tạo dư địa tài chính quan
trọng, giúp doanh nghiệp tập trung nguồn lực cho đổi mới sáng tạo, đồng
thời, thể hiện rõ vai trò kiến tạo, nuôi dưỡng hệ sinh thái khởi nghiệp,
lực lượng tiên phong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững.
Đồng
chí Võ Thị Minh Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt
Nam tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và các vị ĐBQH tại phiên làm
việc sáng 16/5. Ảnh: Nghĩa Đức
Bên cạnh đó, đại
biểu cũng đề xuất nâng thời hạn miễn thuế thu nhập cá nhân lên 5 năm đối
với thu nhập từ tiền lương, tiền công của các chuyên gia, nhà khoa học
làm việc trong doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đây là lực lượng nhân
sự then chốt, trực tiếp tạo ra giá trị công nghệ và đưa sản phẩm ra thị
trường.
Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu, nhiều quốc gia như
Thái Lan đã miễn thuế thu nhập cá nhân tới 10 năm cho chuyên gia trong
các lĩnh vực công nghệ, sáng tạo. Nếu Việt Nam không có chính sách đủ
hấp dẫn, sẽ khó thu hút và giữ chân nhân tài, đồng thời đánh mất cơ hội
bứt phá về công nghệ.
Một vấn đề đáng lưu ý khác là thời điểm miễn
thuế thu nhập doanh nghiệp. Dự thảo hiện quy định thời điểm miễn thuế
tính từ ngày cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu. Tuy nhiên,
thực tế cho thấy phần lớn doanh nghiệp không có lãi ngay sau khi thành
lập, bởi giai đoạn đầu là thời kỳ đầu tư, nghiên cứu, phát triển sản
phẩm.
Việc áp dụng thời điểm miễn thuế quá sớm có thể khiến đến
khi doanh nghiệp bắt đầu có lợi nhuận thì thời gian miễn thuế đã hết,
khiến chính sách trở nên hình thức và kém hiệu quả.
Vì vậy, đề
xuất điều chỉnh quy định theo hướng miễn thuế thu nhập doanh nghiệp
trong 3 năm kể từ thời điểm doanh nghiệp phát sinh lợi nhuận thay vì kể
từ khi đăng ký kinh doanh, nhằm bảo đảm tính thực chất của chính sách và
hỗ trợ đúng lúc, đúng đối tượng.
Đáng chú ý, trong bối cảnh kinh tế
toàn cầu đang chuyển mạnh sang mô hình kinh tế tri thức, nhiều đại biểu
cũng đề nghị bổ sung quy định hỗ trợ chi phí đăng ký và bảo hộ quyền sở
hữu trí tuệ vào dự thảo Nghị quyết.
Đối với các doanh nghiệp khởi
nghiệp, sản phẩm cốt lõi thường là công nghệ, thuật toán hoặc ý tưởng -
những tài sản vô hình nhưng có giá trị chiến lược. Nếu không được bảo hộ
kịp thời, các doanh nghiệp dễ bị sao chép công nghệ, mất thị trường
hoặc gặp rủi ro pháp lý.
Kiến nghị mở rộng đối tượng thụ hưởng
Thảo
luận về Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số cơ chế, chính sách
đặc biệt, tạo đột phá trong xây dựng và tổ chức thi hành pháp luật,
nhiều ý kiến đại biểu đề nghị xác định đầy đủ đối tượng thụ hưởng cơ
chế, chính sách đặc biệt.
Đáng
chú ý, các đại biểu đề nghị bổ sung đại biểu hoạt động chuyên trách và
công chức hoạt động chuyên trách HĐND tỉnh thuộc Ban Pháp chế, Ban Kinh
tế - Ngân sách, Ban Văn hóa - Xã hội của HĐND vì họ có chức năng, nhiệm
vụ tương đồng theo lĩnh vực phân công; đồng thời, bổ sung Chánh Văn
phòng, 1 Phó Văn phòng phụ trách lĩnh vực công tác Quốc hội và công chức
Phòng Công tác Quốc hội thay vì chỉ hỗ trợ hàng tháng cho đại biểu HĐND
chuyên trách thuộc Ban Pháp chế HĐND cấp tỉnh như trong dự thảo.
Bởi
theo phân công của Thường trực HĐND tỉnh, các đại biểu chuyên trách ở
các Ban đều phối hợp trong thẩm tra, giám sát, không chỉ riêng Ban Pháp
chế.
Bên cạnh đó, một số đại biểu kiến nghị bổ sung cán bộ, công
chức đang trực tiếp tham mưu, giúp việc trong công tác xây dựng pháp
luật; giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, tổng hợp kiến
nghị, vướng mắc chính sách, pháp luật tại địa phương cho Đoàn ĐBQH.
Một
số đại biểu cũng đề nghị cần thể chế hóa Quy định số 178-QĐ/TW ngày
27/6/2024 của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trong xây dựng pháp luật. Theo đó, bảo đảm sự lãnh đạo
tập trung, thống nhất, chặt chẽ, toàn diện của Đảng trong kiểm soát
quyền lực; phòng, chống lợi ích nhóm, tiêu cực; xử lý nghiêm minh hành
vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong xây dựng pháp luật. Đồng thời, cần
có cơ chế bảo vệ cán bộ, công chức năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám
làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.
Nguồn: Báo Nghệ An (16/5/2025).