Quốc hội tiến hành biểu quyết
thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với 432 đại biểu tham gia biểu quyết
tán thành (chiếm tỷ lệ 87,63%).
Tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp bất thường lần thứ 5, sáng
18/1, tại Nhà Quốc hội, Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua Luật Đất
đai (sửa đổi).
Các vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật
Trình
bày Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa
đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Luật
Đất đai là dự án luật lớn, có ý nghĩa và tầm quan trọng đặc biệt trong
đời sống chính trị, kinh tế-xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi
trường của đất nước; có tác động sâu rộng đến các tầng lớp Nhân dân và
cộng đồng doanh nghiệp; đồng thời, cũng là dự án Luật rất khó và phức
tạp.
Dự án Luật đã được Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH),
Chính phủ và các cơ quan, tổ chức hữu quan chuẩn bị rất trách nhiệm, kỹ
lưỡng, công phu qua nhiều vòng, nhiều bước; được trình Quốc hội tại 4 kỳ
họp, 2 Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách, 8 phiên họp
chính thức của UBTVQH (trong đó có 1 phiên cho ý kiến về Kế hoạch lấy ý
kiến Nhân dân) và được chỉnh lý, tiếp thu ý kiến của các cơ quan, tổ
chức, chuyên gia, nhà khoa học, đối tượng chịu sự tác động và trên 12
triệu lượt ý kiến của Nhân dân.
Quốc hội xem xét dự thảo Luật tại
Kỳ họp bất thường thứ 5 theo quy trình đặc biệt và tất cả ý kiến đại
biểu Quốc hội đã được tiếp thu, giải trình, không còn đại biểu Quốc hội
nào phát biểu thêm. "Điều đó cho thấy tinh thần cẩn trọng của Quốc hội
và các cơ quan trong hoạt động lập pháp, luôn đề cao chất lượng và hiệu
quả", ông Vũ Hồng Thanh cho biết.
Dự thảo Luật sau khi được tiếp
thu, chỉnh lý gồm 16 chương và 260 điều; đã quán triệt đầy đủ và thể chế
hóa theo đúng tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Hội
nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, phù hợp với Hiến
pháp, đồng bộ, thống nhất với hệ thống pháp luật.
Việc hoàn
thiện các nội dung cụ thể và các vấn đề còn nhiều ý kiến khác nhau phù
hợp với điều kiện thực tế của đất nước và thực hiện theo đúng quan điểm
đã xác định tại Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 9/11/2022 của Hội nghị lần
thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Đến nay, UBTVQH, Chính phủ và các cơ quan đã thống nhất cao về dự thảo Luật đủ điều kiện để trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Ngày
17/1/2024, UBTVQH đã có Báo cáo số 729/BC-UBTVQH15 về việc giải trình,
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) trên cơ sở ý kiến đại
biểu Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, ý kiến của Chính phủ và ý
kiến các cơ quan, gửi đến đại biểu Quốc hội.
UBTVQH báo cáo tóm tắt một số vấn đề lớn giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật như sau.
Về
quyền của tổ chức kinh tế, đơn vị sự nghiệp công lập sử dụng đất do Nhà
nước cho thuê đất thu tiền hằng năm (Điều 34), có ý kiến đề nghị cho
phép doanh nghiệp thế chấp quyền thuê đất trả tiền hằng năm. UBTVQH báo
cáo: Dự thảo Luật quy định theo hướng phân biệt giữa trường hợp thuê đất
trả tiền thuê đất một lần thì có quyền sử dụng đất và trường hợp thuê
đất trả tiền thuê đất hằng năm thì có quyền thuê trong hợp đồng thuê,
với trường hợp thuê đất trả tiền hằng năm, người sử dụng đất chỉ có
quyền thế chấp tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất.
Có ý
kiến đề nghị đối với đơn vị sự nghiệp công lập (ĐVSNCL) đã trả tiền
thuê đất cho cả vòng đời dự án thì nên cho thế chấp; có thể xem xét cho
ĐVSNCL được quyền góp vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê, nhất là
các ĐVSNCL tự chủ. UBTVQH báo cáo: Trường hợp phải xử lý tài sản bảo đảm
theo quy định của pháp luật dân sự thì phải xử lý đồng bộ quyền sử dụng
đất và tài sản gắn liền với đất; vì vậy, việc cho phép thế chấp, góp
vốn bằng tài sản gắn liền với đất thuê dẫn đến rủi ro với đất do ĐVSNCL
sử dụng vốn có nguồn gốc là đất do Nhà nước giao.
Đối với việc
góp vốn, thế chấp bằng tài sản không gắn liền với đất không thuộc phạm
vi điều chỉnh của Luật Đất đai, UBTVQH và Chính phủ ghi nhận ý kiến đại
biểu Quốc hội để tiếp tục nghiên cứu, xem xét hoàn chỉnh pháp luật có
liên quan. Việc tiếp cận các quỹ đất của ĐVSNCL thuận lợi hơn so với các
tổ chức kinh tế; vì vậy, nếu ĐVSNCL được Nhà nước cho thuê đất trả tiền
hằng năm cũng được trao quyền đầy đủ như tổ chức kinh tế sử dụng đất
thuê trả tiền hằng năm thì sẽ tạo ra sự bất bình đẳng giữa ĐVSNCL và các
doanh nghiệp.
Về bảng giá đất (Điều 159), có ý kiến đề nghị quy
định bảng giá đất 5 năm 1 lần như luật hiện hành và hằng năm biến động
thì điều chỉnh hệ số K, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu rõ,
đây là nội dung đã được các cơ quan nghiên cứu kỹ lưỡng, trình Quốc hội
thảo luận nhiều lần trong quá trình giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự
thảo Luật.
Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, bảng giá đất
được quy định 5 năm một lần và phải điều chỉnh, bổ sung đối với trường
hợp có biến động về giá đất thị trường. Tuy nhiên, trên thực tế, rất ít
trường hợp thực hiện điều chỉnh bảng giá đất trong quá trình áp dụng,
dẫn đến bảng giá đất không phản ánh đúng giá đất thực tế trên thị
trường. Thể chế hóa Nghị quyết số 18/NQ-TW và trên cơ sở thống nhất giữa
các cơ quan, dự thảo Luật quy định ban hành bảng giá đất hằng năm để
bảo đảm bám sát diễn biến thực tế thị trường và mở rộng phạm vi áp dụng
bảng giá đất.
Dự thảo Luật cũng quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh,
sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 1/1 của năm
tiếp theo hoặc điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung trong năm và giao Chính phủ
quy định chi tiết để bảo đảm bảng giá đất sẽ được cập nhật phù hợp với
thực tế.
Để bảo đảm chất lượng bảng giá đất, các cơ quan quản lý
nhà nước các cấp cần nâng cao hơn nữa năng lực trong quá trình tổ chức
thực thi pháp luật, hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu số và hệ thống
thông tin quốc gia về đất đai để trực tiếp phục vụ cho công tác quản lý
và sử dụng đất đai, UBTVQH và Chính phủ sẽ chỉ đạo trong quá trình thực
hiện Luật.
Giải trình, tiếp thu ý kiến đại biểu về phương pháp thặng dư (điểm c
khoản 5 Điều 158), UBTVQH báo cáo: Định giá đất là vấn đề khó, nội dung
quy định tại dự thảo Luật đã được Quốc hội, Chính phủ tiếp thu ý kiến
đại biểu Quốc hội, nghiêm túc nghiên cứu để thiết kế các phương pháp
định giá vừa có tính kế thừa, vừa có tính cụ thể hóa thực tiễn, có đổi
mới nhưng phải có tính bao quát để có thể áp dụng cho các trường hợp cụ
thể, lâu dài.
Dự thảo Luật quy định mang tính nguyên tắc, xác
định rõ về nội hàm và trường hợp, điều kiện áp dụng từng phương pháp.
Các cơ quan đã cân nhắc kỹ lưỡng và thống nhất cao về việc tiếp tục quy
định tại dự thảo Luật về phương pháp thặng dư.
Trong bối cảnh
Việt Nam có nền kinh tế đang phát triển thì việc sử dụng phương pháp
thặng dư trên cơ sở ước tính giá trị tương lai là cần thiết vì chưa có
sẵn những thông tin dự án tương tự đã hình thành và giao dịch để áp dụng
các phương pháp định giá khác. Mặt khác, về cả khoa học và thực tiễn,
phương pháp thặng dư hiện vẫn đang được sử dụng trên thế giới cũng như
tại Việt Nam.
Về thu hồi đất để phát triển kinh tế-xã hội vì lợi
ích quốc gia, công cộng (Điều 79), có ý kiến đề nghị bỏ khoản 32 Điều 79
dự thảo Luật, thực hiện theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật. Trên cơ sở trao đổi kỹ lưỡng và thống nhất giữa các cơ
quan, UBTVQH tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc hội theo hướng, tiếp tục quy
định rõ tại khoản 32 Điều 79 đây là trường hợp được Quốc hội xem xét
theo trình tự, thủ tục rút gọn, tương tự quy định tại khoản 1 Điều 8
Luật Đầu tư năm 2020 về sửa đổi, bổ sung danh mục ngành, nghề đầu tư
kinh doanh có điều kiện.
Về hiệu lực thi hành (Điều 252), tiếp thu
ý kiến đại biểu Quốc hội và trên cơ sở đề xuất của Chính phủ, dự thảo
Luật quy định hiệu lực sớm đối với Điều 190 và Điều 248 dự thảo Luật từ
ngày 1/4/2024.
Sau khi nghe Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng
Thanh trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Đất
đai (sửa đổi), Quốc hội tiến hành biểu quyết thông qua luật này.
Kết
quả biểu quyết điện tử cho thấy, có 432 đại biểu tham gia biểu quyết
tán thành (chiếm tỷ lệ 87,63%). Như vậy, với đa số đại biểu tham gia
biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Đất đai (sửa
đổi).
Hải Liên
Nguồn: Chinhphu.vn(18/1/2024)