Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước
Ngày 28/5/2025, Tỉnh ủy ban hành Kế
hoạch số 352-KH/TU thực hiện Chỉ thị số 43-CT/TU, ngày 10/4/2025 của Bộ Chính
trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thể chế hóa chủ trương,
đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp
luật của Nhà nước.
Tỉnh ủy yêu
cầu việc phổ biến, quán triệt Chỉ thị số 43-CT/TW phải được tiến hành thường
xuyên; bảo đảm sâu sắc, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác
thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước.
Triển khai,
tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 43-CT/TW; bám
sát tình hình thực tế của địa phương, cơ quan, đơn vị để xác định rõ trách
nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu trong việc thể chế hóa chủ
trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành
pháp luật của Nhà nước; thường xuyên hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát,
đánh giá việc triển khai thực hiện, kịp thời sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm.
Theo đó, các
nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu được đề ra để thực hiện gồm: Tăng cường công tác
phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực và tầm quan trọng của công tác thể chế hoá chủ trương, đường
lối của Đảng thành pháp luật của Nhà nước. Xây dựng và triển khai kế hoạch tổ
chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Chỉ thị số
43-CT/TW và Kế hoạch này đến cán bộ, đảng viên bằng hình thức phù hợp, bảo đảm
nghiêm túc, kịp thời, thiết thực, hiệu quả.
Lãnh đạo,
chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thể chế hoá chủ trương, đường
lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của
Nhà nước, chú trọng các nhiệm vụ: Thường xuyên rà soát các chủ trương, đường
lối, quy định của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đã được
ban hành để lãnh đạo, chỉ đạo thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời thành các văn
bản quy phạm pháp luật; theo dõi, đánh giá hiệu quả các văn bản quy phạm pháp
luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực sau khi ban hành để bảo đảm
đồng bộ, thống nhất với chủ trương, đường lối của Đảng, kịp thời phát hiện
những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, mâu thuẫn, bất cập để kiến nghị sửa đổi, bổ
sung.
Xây dựng kế
hoạch, chương trình, phân công rõ trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người
đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác thể chế hoá chủ
trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành
pháp luật của Nhà nước. Kịp thời sửa đổi, bổ sung, ban hành mới văn bản quy
phạm pháp luật để thể chế hoá, cụ thể hoá chủ trương, đường lối của Đảng về
kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong tổ chức,
hoạt động của bộ máy nhà nước; quản lý cán bộ, công chức, viên chức; kiểm soát
tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn; thu hồi tài sản bị thất
thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế và trong các
vụ việc được phát hiện qua thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Xử lý vật chứng, tài
sản bị tạm giữ, kê biên, phong tỏa trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử
các vụ án, vụ việc; giám định, định giá trong tố tụng hình sự; thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; báo chí và truyền thông; quản lý, sử dụng tài
chính, tài sản công; hợp tác công tư; xã hội hoá dịch vụ công; ngân hàng; chứng
khoán, trái phiếu; quy hoạch; xử lý các khó khăn, vướng mắc trong các dự án tồn
đọng, kéo dài…
Tăng cường
tính chủ động, sáng tạo, tích cực, đề cao trách nhiệm, sự phối hợp của các chủ
thể trong công tác thể chế hoá bảo đảm mọi chủ trương, đường lối, quy định của
Đảng phải được thể chế hoá, cụ thể hoá kịp thời, đầy đủ.
Phát huy vai
trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và sự tham gia
tích cực của chuyên gia, nhà khoa học và Nhân dân trong công tác thể chế hoá;
chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ làm công tác tham mưu xây dựng chính sách,
pháp luật có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, thành thạo
chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp. Tăng cường nguồn lực đầu tư, có cơ chế tài
chính đặc thù cho công tác nghiên cứu, xây dựng chính sách, pháp luật tại đơn
vị, địa phương.
Tăng cường
công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm trong công tác thể chế hóa chủ
trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành
pháp luật của Nhà nước. Kịp thời khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích
trong công tác thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng về phòng, chống tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực. Xác định kết quả công tác thể chế hoá chủ trương,
đường lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp
luật của Nhà nước là một trong các tiêu chí để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm
vụ của cơ quan, tổ chức và cán bộ, đảng viên được giao trách nhiệm trong công
tác này.
Chỉ đạo đổi
mới, nâng cao chất lượng xây dựng, ban hành văn bản của Đảng về phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực bảo đảm đồng bộ, toàn diện, thống nhất, có trọng
tâm, trọng điểm, tính dự báo, bám sát thực tiễn, rõ trách nhiệm, nguồn lực tổ
chức thực hiện. Thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về
công tác thể chế hoá văn bản của Đảng thuộc danh mục bí mật nhà nước thành pháp
luật để triển khai đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả, thống nhất trên địa bàn toàn
tỉnh. Thực hiện sơ kết, tổng kết đối với công tác thể chế hoá chủ trương, đường
lối của Đảng về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực thành pháp luật của
Nhà nước, từ đó chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, sơ hở, bất cập cần khắc phục để
nâng cao hiệu quả công tác này.
Tại Kế hoạch
này, Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy chỉ đạo, định hướng tăng
cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị. Người đứng
đầu cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trực tiếp chỉ
đạo phổ biến, quán triệt Chỉ thị; xây dựng kế hoạch thực hiện bảo đảm thiết
thực, hiệu quả, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tế của địa
phương, cơ quan, đơn vị; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp được xác định trong Chỉ thị và Kế hoạch này…
PT (tổng hợp)