Tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch an toàn, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm
Hôm
nay (6/5/2025), UBND tỉnh ban hành Văn bản số 321/CTr-UBND về Chương trình xúc
tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Nghệ An năm 2025.
Chương trình xúc tiến Đầu tư,
Thương mại và Du lịch tỉnh năm 2025 được xây dựng nhằm tăng cường, phát huy hiệu
quả công tác quảng bá, xúc tiến, giới thiệu sản phẩm, phát huy tiềm năng, thế mạnh
của tỉnh; tập trung thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách về kêu gọi đầu
tư; tạo dựng môi trường đầu tư thân thiện để thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
Mở rộng các mối quan hệ hợp tác quốc tế, phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng
sản phẩm, đẩy mạnh phát triển các chuỗi ngành hàng chủ lực của tỉnh và các sản
phẩm dịch vụ du lịch, sản phẩm công nghiệp, sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, sản
phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc trưng khác của tỉnh.
Đồng thời không ngừng đổi mới, nâng
cao tính chuyên nghiệp đối với đội ngũ nhân lực phục vụ các hoạt động xúc tiến
đầu tư, thương mại và du lịch trên địa bàn tỉnh, mang giá trị “Nghệ An – Điểm đến
thành công” đến với doanh nghiệp, nhà đầu tư, du khách trong và ngoài nước. Tiếp
tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, hợp tác xã nâng cao
năng lực cạnh tranh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy cơ hội cung ứng hàng hóa; duy
trì, mở rộng mạng lưới phân phối, tiêu thụ sản phẩm trên thị trường nội địa và
quốc tế.
Để thực hiện được các mục tiêu trên,
UBND tỉnh đề ra các nhiệm vụ trọng tâm gồm: Chủ động tiếp cận, kết nối các nhà
đầu tư lớn, các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đứng đầu các chuỗi cung ứng
để kịp thời thu hút dòng vốn đầu tư mới; tập trung thu hút đầu tư phát triển
công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, thu hút đầu tư các dự án lớn có chất
lượng, có tác động lan tỏa, có giá trị gia tăng cao, sử dụng công nghệ hiện đại,
thân thiện môi trường vào khu kinh tế, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, đảm
bảo sự tham gia của doanh nghiệp địa phương trong chuỗi giá trị; tạo tiền đề dịch
chuyển các dự án công nghiệp hỗ trợ đi kèm từ nước ngoài vào Nghệ An.
Tăng cường hỗ trợ, đồng hành cùng
các nhà đầu tư hạ tầng hiện có (Công ty TNHH VSIP Nghệ An, Công ty CP WHA
Industrial Zone Nghệ An, Công ty CP Hoàng Thịnh Đạt,...) để chuẩn bị sẵn sàng
cơ sở hạ tầng, mặt bằng sạch đón các nhà đầu tư thứ cấp từ làn sóng đầu tư mới.
Đồng thời chủ động tiếp cận các nhà đầu tư chiến lược để thu hút đầu tư hạ tầng,
nhất là hạ tầng khu công nghiệp, cụm công nghiệp.
Tham gia các sự kiện quốc gia, quốc
tế trong và ngoài nước về xúc tiến đầu tư do các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ
chức gắn liền với hoạt động xúc tiến thương mại và du lịch để tiếp xúc trực tiếp
nhà đầu tư và quảng bá trực quan về hình ảnh, môi trường kinh doanh, đầu tư của
tỉnh. Đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến đầu tư vào lĩnh vực du lịch nhằm đa dạng
hóa các sản phẩm du lịch có thương hiệu, đẳng cấp, chất lượng cao, khác biệt....
nhằm thu hút khách du lịch đến với tỉnh Nghệ An.
Tập trung khai thác thị trường
khách nội địa ở các tỉnh phía Bắc, đồng thời tích cực thúc đẩy mở rộng sang các
tỉnh phía Nam và miền Trung Tây Nguyên theo đường Hồ Chí Minh và đường hàng
không về thăm quê Bác. Mở rộng khai thác thị trường khách Thái Lan, Lào và các
nước ASEAN bằng đường hàng không, đồng thời tiếp tục duy trì các chương trình
du lịch theo tuyến đường bộ, nhất là các chương trình du lịch caravan; xúc tiến
hợp tác với Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Phú Quốc,... nhằm thu hút khách quốc
tế đến Nghệ An và các tỉnh Bắc Trung Bộ bằng đường hàng không, từng bước tiếp cận
thị trường khách quốc tế có mức chi tiêu cao như: Nhật Bản, Hàn Quốc, các nước
châu Âu,...
Tổ chức khảo sát, xây dựng, phát
triển sản phẩm tour tuyến du lịch đặc trưng của từng địa phương và các khu, điểm
du lịch trọng điểm, đa dạng hóa sản phẩm và nâng cao hình ảnh du lịch tỉnh Nghệ
An. Tổ chức Lễ hội du lịch và ẩm thực thường niên gắn với chuỗi hoạt động chào
mừng Ngày sinh nhật Bác và khai trương du lịch tỉnh.
Xây dựng chương trình quảng bá du lịch
Nghệ An trong tình hình mới, giai đoạn mới phù hợp với nhu cầu, xu hướng, thị
trường du lịch của khu vực, trong nước và quốc tế. Tăng cường liên kết đẩy mạnh
hợp tác giữa các điểm du lịch, vùng liên kết du lịch và các địa phương du lịch
nhằm hỗ trợ và nâng cao giá trị các điểm đến du lịch. Khuyến khích doanh nghiệp
nâng cao hiệu quả liên kết, hợp tác xây dựng các chuỗi sản phẩm, dịch vụ có
tính bổ trợ cho nhau; làm mới, bổ sung giá trị gia tăng cho các điểm đến, sản
phẩm, dịch vụ .
Tăng cường hỗ trợ kết nối cung - cầu
tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, tập trung khai thác tốt thị trường nội địa; đẩy mạnh
tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp phát huy lợi thế từ các hiệp định
thương mại tự do thế hệ mới, để mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa
đối tác, nguồn hàng. Nâng cao chất lượng thông tin thị trường, sử dụng nhiều loại
hình quảng bá sản phẩm của tỉnh để tìm kiếm, duy trì và mở rộng thị trường tiêu
thụ sản phẩm, đồng thời thu hút các nhà đầu tư đến Nghệ An. Cung cấp dịch vụ hỗ
trợ các doanh nghiệp tìm kiếm và phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với
liên kết vùng…
UBND tỉnh yêu cầu các hoạt động xúc
tiến đầu tư, thương mại và du lịch phải được tổ chức an toàn, hiệu quả, có trọng
tâm, trọng điểm với hình thức linh hoạt nhằm tiếp tục duy trì và củng cố các thị
trường truyền thống, đồng thời mở rộng các thị trường, đối tác mới phù hợp với
quan điểm, định hướng thu hút đầu tư, phát triển thương mại và du lịch gắn với
mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời tăng cường ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch, đẩy
mạnh quảng bá môi trường đầu tư, điểm đến du lịch, sản phẩm thương mại trên các
phương tiện truyền thông đa phương tiện như truyền hình, internet, mạng xã hội
phù hợp với xu hướng nền kinh tế số.
Kim Oanh (T/h)