Giá cước vận tải biển tăng mạnh, doanh nghiệp nên cân nhắc các phương án vận tải thay thế. - Ảnh minh họa
Chiều
19/6, tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, ông Trần Thanh
Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu cho biết, từ ngày 2/4, Hoa Kỳ
công bố áp thuế đối ứng với tất cả quốc gia; tuy nhiên đến ngày 9/4 có
quyết định tạm hoãn áp dụng trong 90 ngày.
Điều này cho phép các
quốc gia, trong đó có Việt Nam tiếp tục duy trì xuất khẩu. Riêng với
Trung Quốc, mức thuế cao nhất mà Hoa Kỳ đề nghị áp dụng là 145%. Tuy
nhiên, sau thỏa thuận ngày 12/5, mức thuế này đã được hạ xuống còn 30%.
Đây là thời điểm tạo ra một "cơn xoáy" khi các doanh nghiệp của Trung
Quốc tranh thủ tận dụng khoảng thời gian này để đẩy mạnh xuất khẩu sang
Hoa Kỳ.
Cũng theo ông Hải, việc Trung Quốc đẩy mạnh xuất khẩu kéo
theo tình trạng tập trung hàng hóa, tàu và container về khu vực này cao,
khiến giá cước vận tải biển tăng mạnh. Tình trạng tương tự này từng xảy
ra trong giai đoạn dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, tình trạng thiếu
container cục bộ cũng đã bắt đầu xuất hiện, không chỉ ở Trung Quốc hay
Việt Nam mà còn ở các quốc gia xuất khẩu khác như Indonesia, Thái Lan
hay Malaysia. Tuy nhiên, qua công tác nắm tình hình của Bộ Công Thương
và Cục Hàng hải, Đường thuỷ Việt Nam (Bộ Xây dựng), tình trạng thiếu
container ở Việt Nam hiện chưa phổ biến, đâu đó có thể có khó khăn nhưng
chưa nghiêm trọng như thời điểm dịch COVID-19.
Ngoài ra, xung đột
tại Trung Đông cũng ảnh hưởng đến hoạt động vận tải quốc tế. Trong
trường hợp tàu vận tải phải tránh khu vực này và đi vòng qua châu Phi
thì chi phí vận chuyển sẽ tiếp tục gia tăng, ảnh hưởng đến chi phí xuất
khẩu sang châu Âu và bờ Đông Hoa Kỳ.
Trước tình hình này, ông Trần
Thanh Hải khuyến nghị các doanh nghiệp cần cập nhật tình hình để phối
hợp với đối tác nhập khẩu hoặc xuất khẩu. Qua những bài học từ trước
đây, cần cẩn trọng hơn trong việc ký kết hợp đồng liên quan đến vận
chuyển, logistics và giao nhận hàng hóa nhằm hạn chế rủi ro, nhất là
trong bối cảnh xảy ra các tình huống bất thường như tàu đến chậm hoặc bị
ảnh hưởng bởi xung đột.
Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng nên cân
nhắc các phương án vận tải thay thế. Đặc biệt, tuyến đường sắt liên vận
sang châu Âu hiện vẫn có thể khai thác và là một giải pháp tiềm năng.
"Bộ
Công Thương cùng Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính đang theo dõi sát sao diễn
biến thị trường logistics để đưa ra khuyến cáo phù hợp và hỗ trợ cho
doanh nghiệp", ông Trần Thanh Hải khẳng định.
Anh Thơ
Nguồn: baochinhphu.vn (19/6/2025).