Để
phấn đấu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đạt 100% kế hoạch vốn Thủ
tướng Chính phủ giao, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung
ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương
tiếp tục đề cao trách nhiệm, tập trung chỉ đạo, lãnh đạo, điều hành
triển khai thực hiện quyết liệt, đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm
vụ, giải pháp trọng tâm sau:
1. Quán triệt và thực hiện nghiêm các
chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; xác
định giải ngân vốn đầu tư công là một nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng
đầu, cần phải tập trung ưu tiên lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ
quan khác ở trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố
trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính
phủ trong việc chỉ đạo thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải
pháp đã đề ra tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08 tháng 01 năm 2025 của
Chính phủ, các Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ; Quyết định số
1508/QĐ-TTg ngày 04 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về giao kế
hoạch vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước năm 2025; các Công điện, Chỉ
thị của Thủ tướng Chính phủ và văn bản chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ về
đẩy mạnh phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
2. Các bộ, cơ quan trung ương và địa phương:
a)
Khẩn trương phân bổ chi tiết kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm
2025 theo đúng quy định, không để tiếp tục chậm trễ; việc phân bổ vốn
bảo đảm trọng tâm, trọng điểm, không dàn trải, phù hợp với khả năng thực
hiện, giải ngân và đúng các quy định pháp luật. Khẩn trương đề xuất
phương án xử lý đối với vốn ngân sách trung ương kế hoạch năm 2025 còn
lại chưa phân bổ chi tiết, gửi Bộ Tài chính trước ngày 15 tháng 5 năm
2025 và cập nhật trên hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công theo
đúng quy định.
b) Tập trung thực hiện các giải pháp, biện pháp
linh hoạt, sáng tạo, kịp thời, hiệu quả, quyết liệt để đẩy mạnh thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công, 03 Chương trình mục tiêu quốc gia;
đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng quốc gia,
đường cao tốc, các dự án liên vùng, có tác động lan tỏa,.... Việc đẩy
mạnh tiến độ giải ngân phải gắn với bảo đảm chất lượng công trình, dự
án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí, vi phạm quy định
pháp luật.
c) Xây dựng kế hoạch giải ngân chi tiết từng dự án và
tuân thủ nghiêm kế hoạch giải ngân theo từng tháng, quý. Tập trung đẩy
nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, tháo gỡ các khó
khăn vướng mắc về đất đai, tài nguyên... Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ.
Chủ động rà soát, điều chuyển vốn theo thẩm quyền giữa các dự án chậm
giải ngân sang các dự án có khả năng giải ngân tốt hơn và còn thiếu vốn
theo quy định. Phân công cụ thể lãnh đạo chịu trách nhiệm theo dõi tiến
độ thực hiện; bám sát, kịp thời tháo gỡ khó khăn và chịu trách nhiệm về
kết quả triển khai thực hiện, giải ngân của từng dự án.
d) Thực
hiện cơ chế phân công, phân cấp, giao trách nhiệm, phối hợp rõ ràng, cụ
thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa các cơ quan, đơn vị trong việc thực
hiện các dự án đầu tư công theo tinh thần "6 rõ: rõ người, rõ việc, rõ
trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả". Tiếp tục đẩy
mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động Tổ công tác giải ngân đầu tư công do
Lãnh đạo các Bộ, Thủ trưởng các cơ quan trung ương và Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh làm Tổ trưởng.
đ) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương
trong giải ngân vốn đầu tư công; có chế tài xử lý nghiêm theo quy định
các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tổ chức, cá nhân cố tình làm chậm
tiến độ giao vốn, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết xử
lý các hành vi tiêu cực, tham nhũng, lãng phí trong đầu tư công.
e)
Đối với các dự án ODA: Các cơ quan chủ quản, chủ dự án phải thường
xuyên cập nhật, bám sát tiến độ thực hiện dự án, kịp thời tháo gỡ ngay
vướng mắc, khó khăn trong triển khai dự án và giải ngân, tập trung đẩy
mạnh giải ngân các dự án đã hoàn tất thủ tục đầu tư, công tác đấu thầu,
ký kết hợp đồng; phối hợp với Bộ Tài chính để kịp thời trao đổi với nhà
tài trợ trong trường hợp có vướng mắc phát sinh.
g) Đối với vốn
cân đối ngân sách địa phương: Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thu ngân sách địa phương, đặc
biệt là thu sử dụng đất để đảm bảo tiến độ phân bổ kế hoạch vốn đầu tư
công đã được giao.
h) Đối với các Chương trình mục tiêu quốc gia:
Các chủ Chương trình/dự án/tiểu dự án thành phần và Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố chỉ đạo rà soát ngay, xác định những khó khăn, vướng mắc
để kịp thời xử lý tháo gỡ, hướng dẫn (đặc biệt là các đơn vị cấp xã).
i)
Chỉ đạo chủ đầu tư ngay sau khi ký hợp đồng, phối hợp với nhà thầu để
triển khai các thủ tục tạm ứng theo quy định để có vốn chuẩn bị ngay các
điều kiện cần thiết phục vụ thi công dự án; đẩy nhanh quá trình nghiệm
thu và hoàn thiện hồ sơ thanh toán ngay sau khi có khối lượng theo quy
định.
k) Đối với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương đến hết
ngày 15 tháng 3 năm 2025 chưa phân bổ chi tiết hết kế hoạch vốn năm 2025
được giao: khẩn trương, nghiêm túc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm
các tập thể, cá nhân để xảy ra chậm trễ theo đúng quy định của Đảng,
Nhà nước và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có
liên quan.
3. Bộ Tài chính:
a) Chủ trì tổng hợp, đề xuất
phương án điều chỉnh kế hoạch vốn ngân sách trung ương năm 2025 giữa các
bộ, cơ quan trung ương và địa phương, báo cáo cấp có thẩm quyền trước
ngày 25 tháng 5 năm 2025 theo đúng quy định.
b) Theo dõi sát tiến
độ thực hiện giải ngân của các bộ, cơ quan trung ương và địa phương,
kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ để ban hành các giải pháp điều hành
linh hoạt, quyết liệt, hiệu quả, sát với tình hình thực tiễn nhằm hoàn
thành mục tiêu giải ngân vốn đầu tư công năm 2025.
c) Chỉ đạo Kho
bạc Nhà nước kịp thời thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành, đẩy
mạnh thanh toán qua dịch vụ công trực tuyến của Kho bạc Nhà nước nhằm
tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại của các chủ đầu tư, công khai minh
bạch quá trình xử lý hồ sơ tại cơ quan kiểm soát thanh toán; chỉ đạo các
đơn vị chức năng bảo đảm nguồn thanh toán cho các dự án; kịp thời xử lý
các vướng mắc về thanh, quyết toán, đàm phán, ký kết hiệp định, rút vốn
từ nhà tài trợ.
4. Các Bộ chủ chương trình mục tiêu quốc gia (Bộ
Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Dân tộc và Tôn giáo) rà soát các khó khăn,
vướng mắc, kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương trong quá trình phân
bổ, giải ngân vốn của 03 Chương trình mục tiêu quốc gia, phối hợp chặt
chẽ với Bộ Tài chính và cơ quan liên quan để kịp thời xử lý theo chức
năng, nhiệm vụ, thẩm quyền theo quy định; kịp thời báo cáo cấp có thẩm
quyền các nội dung vượt thẩm quyền.
5. Các Bộ: Tài chính, Nông
nghiệp và Môi trường, Xây dựng và các Bộ, cơ quan liên quan theo chức
năng, nhiệm vụ được giao chủ động phối hợp với các Bộ, cơ quan trung
ương và địa phương tiếp tục rà soát các quy định pháp luật liên quan
(Luật, Nghị định, Thông tư...) còn gây khó khăn, vướng mắc, cản trở
trong việc thực hiện, giải ngân các dự án đầu tư công để chủ động sửa
đổi, bổ sung ngay theo thẩm quyền; trường hợp vượt thẩm quyền, kịp thời
báo cáo cấp có thẩm quyền phương án sửa đổi, bổ sung theo quy định trong
tháng 5 năm 2025./.
Nguồn: baochinhphu.vn (10/5/2025).