Thực hiện hướng dẫn lựa chọn vị trí, bố trí trụ sở làm việc, các điều kiện bảo đảm hoạt động của các cơ quan, đơn vị kịp thời, đúng quy định
02/07/2025 17:33
Tại Công văn số 6292/UBND-KT ngày 01/7/2025, Phó Chủ tịch Thường trực
UBND tỉnh Bùi Thanh An giao các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ nội dung hướng
dẫn tại Công văn số 9374/BTC-QLCS ngày 26/6/2025 của Bộ Tài chính hướng dẫn lựa
chọn vị trí, bố trí trụ sở làm việc, các điều kiện bảo đảm hoạt động của HÐND,
UBND, các cơ quan, đơn vị để triển khai kịp thời, đúng quy định. Giao Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức triển
khai thực hiện; tham mưu UBND tỉnh thực hiện theo quy định.
Tại Công văn số 9374/BTC-QLCS,
Bộ Tài chính hướng dẫn lựa chọn vị trí, bố trí trụ sở làm việc, các điều kiện bảo
đảm hoạt động của HĐND, UBND, các cơ quan, đơn vị. Theo đó, việc lựa chọn vị
trí, bố trí trụ sở làm việc, các điều kiện bảo đảm hoạt động của HĐND, UBND,
các cơ quan, đơn vị khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính theo mô hình chính
quyền địa phương 02 cấp được thực hiện theo nguyên tắc tại điểm 4 Mục III Công
văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính các cấp
và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, điểm b mục 1 Công điện
số 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số
7627/BTC-QLCS ngày 02/6/2025 của Bộ Tài chính. Trong quá trình tổ chức thực hiện
nếu có vướng mắc, các Bộ, cơ quan trung ương, địa phương kịp thời gửi Bộ Tài
chính để nghiên cứu, hướng dẫn theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định cho phù hợp.
Tại điểm 4 Mục
III Công văn số 03/CV-BCĐ ngày 15/4/2025 của Ban chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành
chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp quy định:
Chính quyền địa phương cấp tỉnh nơi dự kiến bố trí trụ sở hành chính của đơn
vị hành chính mới sau sắp xếp có trách nhiệm chủ động cân đối, bố trí ngân
sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục
sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp; quan tâm đến nhà
ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, người lao động để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị
hành chính mới sau sắp xếp.
Khi triển khai
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, giao địa phương căn cứ điều kiện
về hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy
chính quyền có thể bố trí tỷ lệ hợp lý số lượng cán bộ, công chức, viên chức
làm việc đồng thời tại trụ sở hành chính của tỉnh cùng sáp nhập và tại trung
tâm hành chính - chính trị của đơn vị hành chính mới để bảo đảm công tác quản
lý nhà nước tại các địa bàn của tỉnh cùng sáp nhập và giảm bớt khó khăn việc
đi lại, sinh hoạt của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong
giai đoạn đầu sáp nhập.
Tại điểm b mục 1
Công điện số 80/CĐ-TTg ngày 01/6/2025, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu bố trí trụ
sở, cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ công tác
của các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo mô hình đơn vị hành chính mới; căn cứ
điều kiện về trụ sở hiện có, điều kiện hạ tầng giao thông, phương tiện đi lại,
hạ tầng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động của bộ máy chính
quyền có thể bổ trí duy trì làm việc tại nhiều trụ sở trong giai đoạn đầu sắp
xếp đơn vị hành chính để bảo đảm công tác quản lý nhà nước tại các địa bàn
sáp nhập và giảm bớt khó khăn việc đi lại, sinh hoạt của cán bộ, cộng chức,
viên chức và người lao động; không để ảnh hưởng, gián đoạn việc cung cấp các
dịch vụ công cho người dân.
|
Kim Oanh (T/h)