Triển khai chỉ đạo của Bộ Tài chính về việc sử dụng biên lai thu phí, lệ phí tự in để đảm bảo hoạt động thu – nộp ngân sách nhà nước sau sáp nhập
Tại Công văn số 6233/UBND-KT ngày 30/6/2025, Phó
Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Sở Tài chính
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương căn cứ ý kiến của Bộ Tài
chính tại Công văn số 9494/BTC-CT ngày 27/6/2025 về việc sử dụng biên lai thu
phí, lệ phí tự in để chủ động tổ chức triển khai, thực hiện theo quy định; đồng
thời, tham mưu UBND tỉnh thực hiện theo quy định.
Theo
đó, để đảm bảo hoạt động thu – nộp ngân sách nhà nước của cơ quan nhà nước
thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập không bị gián đoạn trong trường hợp
bất khả kháng chưa có chứng thư số và mã số thuế theo quy định, tại Công văn số
9494/BTC-CT, Bộ Tài chính đã hướng dẫn cụ thể việc sử dụng biên lai thu phí, lệ
phí.
Đó
là, trường hợp UBND cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập đã sử dụng biên lai thu phí,
lệ phí điện tử thì tiếp tục sử dụng biên lai thu phí, lệ phí điện tử đang sử
dụng.
Trường
hợp UBND cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập chưa sử dụng biên lai thu phí, lệ phí
điện tử thì sử dụng biên lai thu phí, lệ phí tự in từ máy tính, không cần thực
hiện thủ tục thông báo phát hành biên lai với cơ quan thuế đến ngày 15/7/2025.
Nội
dung biên lai thu phí, lệ phí đáp ứng quy định tại khoản 2 Điều 32 Nghị định số
123/2020/NĐ-CP đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 70/2025/NĐ- CP và
hướng dẫn tại Thông tư số 32/2025/TT-BTC, trong đó: tên cơ quan nhà nước thu
phí, lệ phí phải thể hiện rõ tên đơn vị hành chính mới sau sáp nhập, không cần
thông tin mã số thuế, chứng thư số; đơn vị có thể sử dụng mẫu biên lai thu phí,
lệ phí đã sử dụng trước khi sáp nhập (có điều chỉnh tên đơn vị hành chính mới)
hoặc tham khảo mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư số 32/2025/TT- BTC ngày
31/5/2025 của Bộ Tài chính.
Trường
hợp cơ quan nhà nước thuộc UBND cấp tỉnh, cấp xã sau sáp nhập được cấp mã số
thuế, chứng thư số theo quy định thì đăng ký sử dụng biên lai theo quy định tại
Nghị định số 123/2020/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số
70/2025/NĐ-CP) của Chính phủ và Thông tư số 32/2025/TT-BTC ngày 31/5/2025 của
Bộ Tài chính.
UBND
cấp tỉnh, cấp xã có trách nhiệm quản lý, sử dụng, báo cáo tình hình sử dụng
biên lai theo quy định. Trong quá trình thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị UBND
các tỉnh, thành phố phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để được nghiên cứu giải
quyết.
P.V
(tổng hợp)