Triển khai thực hiện kịp thời quy định của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung sửa đổi của Luật Ngân sách nhà nước
Tại
Công văn số 5678/UBND-KT ngày 18/6/2025, UBND tỉnh giao Sở Tài chính chủ trì,
phối hợp với đơn vị, địa phương có liên quan căn cứ nội dung Nghị định số
149/2025/NĐ-CP ngày 12/6/2025 của Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung sửa
đổi của Luật Ngân sách nhà nước tại Điều 4 Luật số 56/2024/QH15 để chủ động phối hợp, triển khai thực hiện
kịp thời, đúng quy định; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh thực hiện theo quy định.
Theo Nghị định số 149/2025/NĐ-CP,
Chính phủ quy định nguyên tắc phân bổ, sử dụng nguồn dự phòng, nguồn tăng thu,
tiết kiệm chi ngân sách nhà nước hằng năm cho các chương trình, nhiệm vụ, dự án
như sau: Đúng thẩm quyền, mục tiêu, phạm vi, đối tượng, thứ tự ưu tiên theo quy
định; ưu tiên phân bổ vốn tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả
và đảm bảo khả năng cân đối nguồn lực, công khai, minh bạch, không để thất
thoát, lãng phí. Địa phương nhận hỗ trợ vốn từ ngân sách cấp trên phải cân đối,
bố trí đủ vốn từ ngân sách cấp mình và các nguồn tài chính hợp pháp khác để
hoàn thành chương trình, nhiệm vụ, dự án theo đúng tiến độ, mục tiêu đầu tư được
cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Phân bổ, sử dụng vốn thực hiện
chương trình, nhiệm vụ, dự án đối với nguồn dự phòng ngân sách nhà nước hàng
năm: Trên cơ sở đề xuất bổ sung, hỗ trợ vốn từ nguồn dự phòng ngân sách nhà nước
của các cơ quan, đơn vị và địa phương để thực hiện các chương trình, nhiệm vụ,
dự án; Bộ Tài chính tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ (đối với ngân sách Trung
ương), cơ quan tài chính địa phương tổng hợp trình UBND (đối với ngân sách địa
phương) quyết định sử dụng nguồn dự phòng ngân sách cấp mình để phân bổ vốn cho
cơ quan, đơn vị và địa phương theo tổng mức hoặc chi tiết từng chương trình,
nhiệm vụ, dự án.
Đối với nguồn tăng thu, tiết kiệm
chi ngân sách nhà nước hằng năm: Trên cơ sở khả năng cân đối nguồn tăng thu, tiết
kiệm chi ngân sách nhà nước hằng năm cho các nhu cầu, nhiệm vụ chi theo quy định
và đề xuất bổ sung, hỗ trợ vốn từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách của
các cơ quan, đơn vị và địa phương để thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự
án. Bộ Tài chính tổng hợp, bố trí vốn thực hiện các chương trình, nhiệm vụ, dự
án trong phương án sử dụng số tăng thu, tiết kiệm chi của ngân sách Trung ương
trình Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định và báo cáo Quốc hội
tại kỳ họp gần nhất. Cơ quan tài chính địa phương tổng hợp, bố trí vốn thực hiện
các chương trình, nhiệm vụ, dự án trong phương án sử dụng số tăng thu, tiết kiệm
chi của ngân sách địa phương trình UBND báo cáo Thường trực HĐND quyết định và
báo cáo HĐND cùng cấp tại kỳ họp gần nhất.
Căn cứ quyết định của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội và Thường trực HĐND về phương án sử dụng số tăng thu, tiết kiệm chi
ngân sách, Thủ tướng Chính phủ (đối với ngân sách Trung ương), UBND (đối với
ngân sách địa phương) quyết định phân bổ vốn cho cơ quan, đơn vị và địa phương
cấp dưới theo tổng mức hoặc chi tiết từng chương trình, nhiệm vụ, dự án.
Việc quản lý, thanh toán, quyết
toán vốn thực hiện chương trình, nhiệm vụ, dự án theo quy định của pháp luật hiện
hành.
Về sử dụng vốn đầu tư phát triển của
ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trên địa bàn
thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp trên trực tiếp; hỗ trợ địa phương khác đầu
tư xây dựng dự án, công trình trọng điểm, liên kết vùng, liên kết Quốc gia,
liên kết Quốc tế, có sức lan toả, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và
nhiệm vụ quan trọng khác: Tuân thủ quy định của pháp luật về quản lý ngân sách
nhà nước, đầu tư công và pháp luật khác có liên quan. Địa phương sử dụng vốn đầu
tư phát triển của ngân sách địa phương cho các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ
tầng trên địa bàn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp trến trực tiếp; hỗ trợ địa
phương khác đầu tư xây dựng dự án, công trình trọng điểm, liên kết vùng, liên kết
quốc gia, liên kết quốc tế, có sức lan tỏa, tạo động lực phát triển kinh tế -
xã hội và nhiệm vụ quan trọng khác (địa phương hỗ trợ) phải đảm bảo trong khả
năng cân đối ngân sách địa phương và không làm ảnh hưởng đến việc thực hiện nhiệm
vụ thuộc trách nhiệm của ngân sách cấp mình.
Địa phương hỗ trợ trao đổi, thống
nhất với cơ quan, tổ chức được giao trực tiếp quản lý dự án đầu tư thuộc nhiệm
vụ chi của ngân sách cấp trên trực tiếp và địa phương nhận hỗ trợ về tổng mức
chi (hoặc hỗ trợ), phương thức chi (hoặc hỗ trợ) và thời gian thực hiện.
Cơ quan, tổ chức được giao trực tiếp
quản lý dự án đầu tư thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp trên trực tiếp và địa
phương nhận hỗ trợ có trách nhiệm phối hợp với địa phương hỗ trợ để xây dựng,
hoàn thành dự án, công trình theo đúng tiến độ, mục tiêu, đảm bảo hiệu quả,
công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí.
Phương thức chi cho các dự án đầu
tư trên địa bàn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp trên trực tiếp và hỗ trợ địa
phương khác thực hiện theo hình thức trực tiếp đầu tư hoặc bằng tiền.
Việc lập kế hoạch đầu tư công trung
hạn, lập dự toán và quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm đối với khoản chi cho
các dự án đầu tư trên địa bàn thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách cấp trên trực tiếp
và hỗ trợ địa phương khác; quyết toán dự án hoàn thành thực hiện theo quy định
pháp luật về ngân sách nhà nước, đầu tư công, pháp luật khác có liên quan và
quy định…
Kim Oanh (T/h)