Triển khai thực hiện quy định về chế độ và biểu mẫu báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công theo yêu cầu của Bộ Tài chính
Tại
Công văn số 5809/UBND-KT ngày 20/6/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi
Thanh An giao các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố, thị xã;
các Ban quản lý dự án và các chủ đầu tư theo chức năng nhiệm vụ được giao chủ động
phối hợp, tổ chức triển khai thực hiện các nội dung theo yêu cầu tại Thông tư số
37/2025/TT-BTC ngày 12/6/2025 của Bộ Tài chính về quy định về chế độ và biểu mẫu
báo cáo tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
Đồng thời giao Sở Tài chính chủ
trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước khu vực X và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm
tra các chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các cơ quan liên quan về tình hình
thực hiện kế hoạch vốn đầu tư công, Chương trình mục tiêu quốc gia, chế độ báo
cáo tình hình thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, báo cáo chuyên đề Chương
trình mục tiêu quốc gia để kịp thời có phương án tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong công tác giao kế hoạch, thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Chủ động
tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện các nội dung tại Thông tư trên; trong
đó, báo cáo đủ các nguồn vốn đầu tư công do địa phương quản lý, bao gồm nguồn vốn
được kiểm soát, giải ngân qua Kho bạc Nhà nước các cấp và nguồn vốn do các đơn
vị khác được giao kiểm soát, giải ngân theo quy định (nếu có).
Theo đó, tại Thông tư số
37/2025/TT-BTC, Bộ Tài chính yêu cầu các loại báo cáo gồm báo cáo định kỳ là
báo cáo để đáp ứng yêu cầu thông tin tổng hợp về tình hình thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm, được thực hiện theo một chu kỳ xác
định và lặp lại nhiều lần, bao gồm báo cáo hằng tháng, hằng quý, hằng năm, giữa
kỳ trung hạn, cả giai đoạn trung hạn.
Lũy kế thực tế giải ngân vốn đầu tư
công 3 tháng tại báo cáo tháng 4 cũng là kết quả giải ngân vốn đến hết quý I
năm kế hoạch.
Lũy kế thực tế giải ngân vốn đầu tư
công 6 tháng tại báo cáo tháng 7 cũng là kết quả giải ngân vốn đến hết quý II
năm kế hoạch.
Lũy kế thực tế giải ngân vốn đầu tư
công 9 tháng tại báo cáo tháng 10 cũng là kết quả giải ngân vốn đến hết quý III
năm kế hoạch.
Lũy kế thực tế giải ngân vốn đầu tư
công 12 tháng tại báo cáo tháng 01 năm sau năm kế hoạch cũng là kết quả giải
ngân vốn đến hết quý IV năm kế hoạch.
Báo cáo chuyên đề: Là báo cáo để
đáp ứng yêu cầu quản lý của cấp có thẩm quyền trong chỉ đạo điều hành ngân sách
hoặc phục vụ công tác quản lý, điều hành kế hoạch vốn đầu tư công và các chương
trình mục tiêu quốc gia; các thông tin báo cáo có tính chuyên sâu về một chủ đề
cụ thể liên quan đến tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công trung hạn
và hằng năm, vốn chương trình mục tiêu quốc gia và phải thực hiện một hoặc nhiều
lần hoặc định kỳ trong khoảng thời gian nhất định.
Báo cáo đột xuất: Là báo cáo được
thực hiện ngoài kế hoạch định kỳ để đáp ứng yêu cầu quản lý của cấp có thẩm quyền
trong chỉ đạo điều hành ngân sách hoặc phục vụ công tác quản lý, điều hành kế
hoạch vốn đầu tư công và các chương trình mục tiêu quốc gia; các thông tin báo
cáo nhằm giải quyết vấn đề phát sinh đột xuất liên quan đến tình hình thực hiện,
giải ngân vốn đầu tư công trung hạn và hằng năm, vốn chương trình mục tiêu quốc
gia.
UBND tỉnh định kỳ báo cáo tình hình
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công trung hạn, hằng năm, báo cáo chuyên đề
chương trình mục tiêu quốc gia theo đúng thời gian và nội dung quy định tại
Thông tư này gửi Bộ Tài chính. Chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ và các cơ quan có liên quan về kết quả thực hiện và tính chính xác của
số liệu báo cáo.
Thực hiện chế độ bảo cáo chuyên đề,
báo cáo đột xuất khi có yêu cầu của Bộ Tài chính; báo cáo tồn tại, khó khăn, vướng
mắc, các yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện giao kế hoạch, giải ngân vốn đầu
tư công theo kế hoạch. Kiến nghị với Bộ Tài chính và các Bộ, ngành có liên quan
về những biện pháp thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, giải ngân vốn
chương trình mục tiêu quốc gia và biện pháp xử lý những sai phạm của chủ đầu tư
trong việc quản lý, sử dụng vốn đầu tư, vốn tạm ứng theo chế độ (nếu có). Trường
hợp UBND cấp tỉnh với tư cách là cơ quan chủ quản các dự án ODA, vay ưu đãi:
Yêu cầu các chủ đầu tư thực hiện hoàn chứng từ phần rút vốn nước ngoài theo
phương thức tài khoản đặc biệt đã được kiểm soát chỉ gửi Bộ Tài chính để ký đơn
rút vốn hoàn chứng từ.
Kim Oanh (T/h)