Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh báo cáo tại Quốc hội
Tờ
trình (bổ sung) dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) do Bộ trưởng Bộ Xây dựng
Trần Hồng Minh trình bày cho biết, dự thảo Luật đã được chỉnh lý để bổ
sung 23 cơ chế, chính sách tại dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí
điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ
thống đường sắt vào Chương quy định về đầu tư xây dựng đường sắt và
Điều 5 của dự thảo Luật, trong số đó 4 chính sách đã có trong dự thảo
Luật trình Quốc hội.
Để bảo đảm đáp ứng yêu cầu về tiến độ
đầu tư xây dựng các dự án đường sắt, Chính phủ đề nghị các quy định bổ
sung mới vào dự thảo Luật có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025, các quy
định còn lại của Luật Đường sắt (sửa đổi) có hiệu lực thi hành từ
1/1/2026.
Dự thảo Luật đã được bổ sung các cơ chế, chính sách đặc
thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt tạo hành lang pháp
lý mang tính đột phá cho phát triển đường sắt, cụ thể đã luật hóa nội
dung dự thảo Nghị quyết nêu trên vào 20 Điều của dự thảo Luật, chỉnh lý
33 Điều theo ý kiến của cơ quan chủ trì thẩm tra đối với dự thảo Luật đã
trình Quốc hội.
Ngày 15/6 vừa qua, Chính phủ đã có báo cáo tiếp
thu, giải trình ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và ý kiến thẩm tra
dự thảo Luật Đường sắt, cụ thể đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội, tiếp thu, giải trình đầy đủ ý kiến thẩm tra và đã
chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật. Sau chỉnh lý, dự thảo Luật còn 4
Chương, 60 Điều.
Cụ thể, đã rà soát và giới hạn lại phạm vi các
chính sách đặc thù chỉ áp dụng cho đầu tư xây dựng dự án đường sắt quan
trọng quốc gia, dự án đường sắt do Quốc hội quyết định chủ trương; đề
xuất bổ sung quy định về giám sát độc lập trong việc thực hiện các cơ
chế đặc thù và quy định vai trò quản lý nhà nước bảo đảm kiểm soát chặt
chẽ về chất lượng, tiêu chuẩn kỹ thuật, bảo đảm an ninh quốc phòng đối
với dự án đường sắt theo quy định của pháp luật về đầu tư.
Đồng
thời, rà soát đưa ra khỏi dự thảo Luật 3 chính sách về bãi đổ thải, vật
liệu xây dựng, chuyển mục đích sử dụng rừng và đề xuất đưa vào Nghị
quyết chung của kỳ họp và phạm vi áp dụng cho các dự án đường sắt Hà Nội
- Đồng Đăng, Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái; 2 chính sách về bố trí và
huy động nguồn vốn vì các chính sách này gắn với yêu cầu, điều kiện của
từng dự án cụ thể, từng thời kỳ và sẽ được xem xét khi quyết định chủ
trương đầu tư.
Cùng với đó, đã lược bỏ 19 Điều so với dự thảo Luật
đã trình vì có những quy định chi tiết thuộc thẩm quyền Chính phủ, Bộ
trưởng.
Ngoài ra, dự thảo Luật cũng đã được chỉnh lý kỹ thuật đối
với các quy định về hiệu lực, về điều khoản chuyển tiếp theo ý kiến của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Trình bày Báo cáo thẩm tra dự án Luật,
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Lê Quang Huy nêu rõ,
Ủy ban thống nhất triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp có thẩm quyền,
khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý mang tính đột phá để đầu tư
phát triển hệ thống đường sắt, do đó cơ bản nhất trí với việc thẩm tra
bổ sung dự án Luật Đường sắt (sửa đổi) và báo cáo Quốc hội xem xét, cho ý
kiến.
Đồng thời, thống nhất đề nghị thông qua ngay dự án Luật tại
Kỳ họp thứ Chín này của Quốc hội theo quy trình tại một kỳ họp; đề nghị
cơ quan chủ trì soạn thảo bổ sung hồ sơ, giải trình, làm rõ ý kiến thẩm
tra.
Theo Tờ trình của Chính phủ, dự thảo Luật đã được bổ sung,
chỉnh lý để luật hóa 23 cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt, trong đó
có 21 cơ chế, chính sách được luật hóa từ các Nghị quyết của Quốc hội; 2
cơ chế, chính sách mới, bao gồm Điều 24 về đầu tư dự án đường sắt bằng
nguồn vốn ngoài nhà nước và Điều 36 về hợp đồng.
Để thể chế hóa
chủ trương của Đảng và luật hóa các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt
đã được quy định trong các Nghị quyết của Quốc hội về đầu tư phát triển
một số công trình đường sắt cụ thể, đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo
nghiên cứu hoàn thiện các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt này theo
hướng: Giới hạn phạm vi, đối tượng được áp dụng; bảo đảm tính đồng bộ,
thống nhất, phổ quát, bền vững của hệ thống pháp luật; tăng cường giám
sát, công khai, minh bạch thông tin; có chế tài phù hợp. Đồng thời, cần
bảo đảm yêu cầu khả thi, chặt chẽ và hiệu quả.
Về cơ chế, chính
sách phát triển đô thị quanh đường sắt (mô hình TOD) và khai thác quỹ
đất vùng phụ cận nhà ga (Điều 26, 27), nhiều ý kiến cơ bản nhất trí với
cơ chế phát triển đô thị lấy hệ thống giao thông công cộng làm trung tâm
(TOD) nhằm khai thác quỹ đất quanh nhà ga tạo nguồn lực cho đường sắt,
phù hợp định hướng đổi mới sáng tạo.
Tuy nhiên, đề nghị làm rõ và
nghiên cứu bổ sung quy định rõ giới hạn thẩm quyền địa phương khi điều
chỉnh quy hoạch; quy định cơ chế giám sát độc lập, minh bạch khi điều
chỉnh quy hoạch; bổ sung quy định tiêu chí về năng lực hạ tầng và kế
hoạch nâng cấp hạ tầng trước khi phê duyệt TOD, quy định điều kiện thực
hiện; quy định rõ cơ chế phân chia nguồn thu; quy định trách nhiệm giải
trình và chế tài xử lý; rà soát, sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan.
Nguyễn Hoàng
Nguồn: baochinhphu.vn (16/6/2025).