Hướng dẫn tổ chức tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã

Ngày 21/7/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7108/UBND-TD về việc hướng dẫn tổ chức tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã.

Từ ngày 1/7/2025, chính quyền địa phương 02 cấp chính thức đi vào hoạt động. Chính phủ đã ban hành Nghị định số 141/2025/NQ-CP ngày 12/6/2025 quy định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Thanh tra Chính phủ. Thanh tra Chính phủ ban hành Thông tư số 02/2025/TT-TTCP ngày 26/6/2025 hướng dẫn thực hiện một số quy định lĩnh vực quản lý nhà nước liên quan đến chính quyền địa phương 02 cấp, trong đó có công tác tiếp công dân.

Mặc dù Trung ương đã có các văn bản pháp luật và quy định hướng dẫn công tác tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã. Qua theo dõi việc triển khai thực hiện trong thời gian qua cho thấy một số địa phương đã chủ động ban hành Quy chế tiếp công dân, Quyết định tổ chức tiếp công dân và thực hiện công tác tiếp công dân định kỳ hàng tuần. Tuy nhiên, việc tổ chức thực hiện, triển khai chưa thống nhất; Quy chế, Quyết định tổ chức tiếp công dân có địa phương chưa đảm bảo đúng quy định, chưa phù hợp với trách nhiệm tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã (nhiều nội dung thực hiện như việc tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp huyện trước đây; thậm chí có địa phương đưa thêm trường hợp chưa đủ điều kiện tiếp, yêu cầu công dân đăng ký tiếp định kỳ để trình Chủ tịch UBND xã, phường xem xét quyết định… không có trong quy định của Luật Tiếp công dân).

Để khắc phục những thiếu sót trên, UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp, Ban Tiếp công dân tỉnh hướng dẫn các địa phương tổ chức thực hiện tiếp công dân của Chủ tịch UBND cấp xã đúng trách nhiệm, trình tự thủ tục theo quy định pháp luật (trường hợp cần thiết thì ban hành Văn bản mẫu như: Quy chế mẫu, Quyết định tổ chức tiếp công dân mẫu… để áp dụng thống nhất); hướng dẫn Chủ tịch cấp xã phân công, giao nhiệm vụ cán bộ thực hiện tiếp công dân thường xuyên, xử lý đơn thư đáp ứng các tiêu chuẩn theo quy định của Luật Tiếp công dân. Kết quả thực hiện báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/8/2025.

PT (tổng hợp) 

image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập