Phấn đấu năm 2025, toàn tỉnh có ít nhất 75% trường mầm non đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn quốc gia
Ngày 30/6, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 494/KH-UBND về việc xóa mù chữ, phổ cập giáo dục giai đoạn 2023 – 2030 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Phấn đấu năm 2025, đảm bảo đủ số lượng giáo viên mầm non tối thiểu theo quy định
Kế hoạch được ban hành nhằm nâng cao dân trí, tạo điều kiện cho công dân trong độ tuổi đạt chuẩn trình độ học vấn theo quy định về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ (PCGD, XMC). Tiếp tục duy trì, củng cố và nâng cao chất lượng và tỷ lệ PCGD, XMC trên địa bàn toàn tỉnh; mở rộng độ tuổi XMC và PCGD mầm non. Tăng cường vai trò cấp ủy, chính quyền, mặt trận Tổ quốc, đoàn thể trong công tác PCGD, XMC.
Phấn đấu 100% số xã, phường, thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2 vững chắc. Giảm tỷ lệ người mù chữ trong độ tuổi ở vùng cao xuống dưới 0,5%, chung toàn tỉnh xuống dưới 0,5%. Mở các lớp XMC và giáo dục tiếp tục sau biết chữ để củng cố kết quả đạt được, chống tái mù. Phấn đấu hàng năm huy động từ 200-500 người đi học và công nhận mãn khoá biết chữ và sau biết chữ; phấn đấu trên 90% người không tái mù chữ (vì hàng năm vẫn còn đối tượng người mù chữ bổ sung).
Đến năm 2025, toàn tỉnh huy động 33% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 96% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến các cơ sở giáo dục mầm non (CSGDMN); trong đó trẻ 5 tuổi đạt trên 99%, tỷ lệ huy động ngoài công lập đạt 15% (vùng đô thị, khu công nghiệp chiếm 40%); đảm bảo đủ số lượng giáo viên mầm non tối thiểu theo quy định. 100% nhóm lớp có phòng học riêng; có ít nhất 75% trường mầm non đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn quốc gia.
Về phổ cập giáo dục tiểu học, phấn đấu đến năm 2025, đủ số lượng giáo viên để tổ chức dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; cơ cấu đội ngũ đảm bảo để dạy các bộ môn theo quy định; 100% cơ sở giáo dục có tổ chức dạy tăng cường ngoại ngữ và kỹ năng sống cho học sinh. Về phổ cập giáo dục THCS, 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2; 95% đơn vị cấp xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2.
Đến năm 2030, 100% giáo viên mầm non có trình độ đào tạo đạt chuẩn từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên; 100% CSGDMN có hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo đầy đủ, đúng quy định; 85% trường mầm non đủ điều kiện công nhận đạt chuẩn quốc gia. Về phổ cập giáo dục tiểu học, 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định của Luật Giáo dục 2019; 100% các trường học có nhà đa năng hoặc sân chơi bãi tập, sân vận động ngoài trời, thư viện xanh cho học sinh đảm bảo theo quy định, có đủ phòng chức năng đạt chuẩn. Về phổ cập giáo dục THCS, 100% đơn vị cấp huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 3…
Kịp thời điều chỉnh quy mô học sinh/lớp các cấp học phù hợp với điều kiện phát phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Để đạt được các mục tiêu trên, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện các nhóm giải pháp gồm: Tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm về công tác XMC, PCGD trong hệ thống chính trị; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý nhà nước đối với công tác XMC, PCGD; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo, xây dựng quy trình kiểm tra, bố trí giáo viên phụ trách công tác XMC, PCGD; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên.
Đồng thời thực hiện các nhóm giải pháp xây dựng và tăng cường cơ sở vật chất trường học; nhóm giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học; nhóm giải pháp về bảo đảm chế độ, chính sách, đẩy mạnh xã hội hóa đối với công tác XMC, PCGD; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong hoạt động dạy học.
Trong đó, thực hiện tốt các nội dung của quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2023-2030; kịp thời điều chỉnh quy mô học sinh/lớp các cấp học phù hợp với điều kiện phát phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Căn cứ vào thực trạng, yêu cầu đạt chuẩn phổ cập theo từng cấp học để lập kế hoạch, dự toán kinh phí, lộ trình xây dựng cơ sở vật chất trường lớp học trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Tôn tạo, xây dựng cảnh quan khuôn viên nhà trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và an toàn; bảo đảm 100% phòng học được kiên cố hóa, đủ số lượng 1 phòng học/lớp để thực hiện kế hoạch học 2 buổi/ngày ở các cấp học; có đủ hệ thống phòng chức năng, phòng học bộ môn, khu giáo dục thể chất, bếp ăn bán trú, công trình vệ sinh, nước sạch, sân chơi, bãi tập,… theo đúng tiêu chuẩn quy định phục vụ tốt cho việc tổ chức dạy và học của trường đạt chuẩn quốc gia; trường lớp đặt ở những vị trí thuận lợi tạo điều kiện cho học sinh đến trường.
Triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình Giáo dục mầm non mới, các chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, Kế hoạch phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc giáo dục trẻ, Hỗ trợ trẻ 5 tuổi trong giai đoạn chuyển tiếp từ mầm non lên tiểu học, Chương trình tăng cường tiếng Việt cho trẻ em vùng dân tộc thiểu số, Chương trình phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ trong các cơ sở GDMN.
UBND tỉnh yêu cầu yất cả các địa phương thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, hiệu quả công tác phổ PCGD, XMC. PCGD, XMC là trách nhiệm của Đảng, Nhà nước và của hệ thống chính trị. Tất cả các cơ quan, các tổ chức xã hội, các doanh nghiệp, các đơn vị sự nghiệp đều có trách nhiệm và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người được PCGD, XMC, nhất là các đối tượng chính sách, người dân tộc thiểu số và miền núi, người bị thiệt thòi, yếu thế trong xã hội. Các Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã căn cứ tình hình thực tế địa phương, đơn vị và mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch, xác định lộ trình, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp để chỉ đạo, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát và đánh giá hiệu quả.
Kim Oanh (tổng hợp)