Phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực Tin học cho học sinh phổ thông theo hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2024 -2030
Tại Quyết định số 1521/QĐ-UBND ngày 15/6, UBND tỉnh đã
phê duyệt Đề án Nâng cao năng lực Tin học cho học sinh phổ thông tỉnh Nghệ An
theo hướng chuẩn quốc tế, giai đoạn 2024 -2030.
Đề án được xây dựng nhằm nâng
cao chất lượng dạy và học Tin học trong nhà trường phổ thông ở từng cấp học
theo Chương trình GDPT 2018, trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng máy vi tính
theo định hướng chuẩn quốc tế; giúp các em trở thành những công dân toàn cầu,
sẵn sàng gia nhập vào cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, khai thác tốt kho
tàng tri thức khổng lồ, cập nhật không ngừng của nhân loại. Góp phần giáo dục
toàn diện, phát triển nhân cách đạo đức, tính sáng tạo của học sinh; giáo dục
toàn diện; phát triển cân đối, hài hòa về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ
và các kỹ năng cơ bản; hình hành và phát triển những phẩm chất; năng lực cần
thiết của con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa,
hiện đại hóa đất nước.
UBND tỉnh đặt ra mục tiêu, giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2026, đối với các trường thực hiện mô
hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế 100% học sinh được học và
75% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chứng chỉ Tin học quốc tế. Đối với các trường phổ
thông khác đáp ứng 20% nhu cầu học sinh và 30% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chứng
chỉ Tin học quốc tế.
Về đội ngũ giáo viên, 80% giáo
viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình Tin học quốc
tế theo cấp học. Đảm bảo 100% các trường phổ thông có phòng máy vi tính và 50%
đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo
chương trình chuẩn quốc tế.
Giai đoạn từ năm 2027 đến năm 2030: Đối với các trường thực hiện
mô hình trường tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế 100% học sinh được học và
90% đạt chứng chỉ Tin học quốc tế. Đối với các trường phổ thông khác, đáp ứng
70% nhu cầu học sinh và 50% học sinh lớp 5, 9, 12 đạt chứng chỉ Tin học quốc
tế. 100% giáo viên dạy Tin học được chuẩn hóa đáp ứng yêu cầu dạy Chương trình
Tin học quốc tế theo cấp học. Tiếp tục đầu tư nâng cấp, đảm bảo 100% nhà trường
có đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, cấu hình máy vi tính đáp ứng yêu cầu giảng
dạy theo chương trình chuẩn quốc tế.
Để đạt được những mục tiêu
trên, UBND tỉnh đã đề ra các nhiệm vụ, giải pháp: Tổ chức tuyên truyền trong cán
bộ, giáo viên, học sinh, toàn xã hội, nhất là các bậc phụ huynh về vai trò của
kỹ năng sử dụng, ứng dụng công nghệ thông tin của nguồn nhân lực trong cách
mạng công nghiệp lần thứ tư, trong quá trình hội nhập và thực hiện các mục tiêu
của Trung ương, của tỉnh và của ngành Giáo dục. Cập nhật những xu hướng ứng
dụng công nghệ thông tin trong phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ mới. Sự cần
thiết và những lợi ích thiết thực trong việc nâng cao kỹ năng ứng dụng tin học
khi học sinh được học một cách hệ thống và đạt các Chứng chỉ Tin học quốc tế.
Từ đó, tạo sự đồng thuận trong toàn xã hội, là cơ sở để triển khai xã hội hóa,
tạo nguồn lực cho việc thực hiện Đề án.
Đồng thời, tăng cường đầu tư
cơ sở vật chất công nghệ thông tin và truyền thông, đủ về số lượng và đảm bảo chất
lượng máy vi tính, đáp ứng yêu cầu giảng dạy theo chuẩn quốc tế.
Tổ chức tuyển dụng giáo viên
Tin học cho trường phổ thông; nhất là ở cấp Tiểu học, THCS để sẵn sàng triển
khai Chương trình GDPT 2018 đúng tiến độ. Đưa vào chương trình bồi dưỡng thường
xuyên và hợp tác với các đơn vị, tổ chức về giáo dục phù hợp để tổ chức đào
tạo, tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ
giáo viên tin học đủ năng lực dạy Tin học theo các chuẩn quốc tế.
Tổ chức dạy học có hiệu quả
Chương trình GDPT 2018 từ lớp 3 đến lớp 12; các địa phương, cơ sở giáo dục rà
soát, có các giải pháp để triển khai dạy học chương trình Tin học tăng cường
cho các học sinh vừa đáp ứng nguyện vọng học sinh vừa đảm bảo nâng cao chất
lượng dạy học tin học theo chuẩn quốc tế. Đẩy mạnh việc đưa các chương trình
dạy học Tin học theo các chuẩn quốc tế vào nhà trường phổ thông; định hướng,
khuyến khích học sinh học và thi đạt các Chứng chỉ Tin học quốc tế. Triển khai đại trà các Chương trình Tin học theo chuẩn quốc tế trong
nhà trường phổ thông, tạo điều kiện cho học sinh phổ thông tham gia thi và đạt
các Chứng chỉ Tin học quốc tế.
Bên cạnh đó, tăng cường quản
lý, giám sát và đánh giá hoạt động dạy, học Tin học trong nhà trường phổ thông.
Hàng năm tổ chức đánh giá, rút kinh nghiệm để điều chỉnh nội dung và phương
pháp tổ chức dạy học đáp ứng mục tiêu của Đề án. Xây dựng Chuẩn kiến thức, kỹ
năng Tin học của giáo viên và học sinh phổ thông trong tỉnh phù hợp với yêu cầu
của thực tiễn.
Quản lý việc thực hiện giảng
dạy Tin học trong nhà trường theo đúng các quy định hiện hành; xây dựng các
hướng dẫn, quy định nhằm đảm bảo công tác quản lý chuyên môn đối với việc thực
hiện các chương trình Tin học quốc tế, phù hợp với điều kiện thực tiễn của từng
nhà trường. Tăng cường phối hợp nhằm quản lý việc kiểm tra - đánh giá kết quả
dạy học, tổ chức ôn luyện và tổ chức thi, đảm bảo cho học sinh phổ thông có
kiến thức, kỹ năng đáp ứng các tiêu chuẩn của Chứng chỉ quốc tế.
Vận động sự đồng hành của các
doanh nghiệp để nâng cao chất lượng giáo viên Tin học và hỗ trợ “học bổng”, tạo
điều kiện cho học sinh tham gia học và thi đạt các kỳ thi chứng chỉ Tin học
quốc tế. Từng bước nâng cấp hệ thống phòng máy, máy vi tính của các nhà trường,
đáp ứng yêu cầu dạy học theo chương trình chuẩn quốc tế. Phát triển các mô hình
dạy buổi 2, ngoại khóa và câu lạc bộ về Tin học theo chuẩn quốc tế, phù hợp với
định hướng nghề nghiệp của học sinh trong các nhà trường phổ thông…
PT (Tổng hợp)