Triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu quả các nhiệm vụ về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh
Ngày
16/6/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 5543/UBND-NN về việc triển khai thực
hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tại Báo cáo số 569-BC/TU ngày
21/5/2025 về sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 02/3/2022 của
Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác
bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022 – 2030.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành
phố Vinh; Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn tiếp tục quán triệt, triển
khai thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 02/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ
tỉnh đến tận đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ở các cơ
quan, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh. Triển khai thực hiện đồng bộ, kịp thời, hiệu
quả các nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công, phân nhiệm về tăng cường việc chấp
hành pháp luật về bảo vệ môi trường của các tổ chức, đơn vị và doanh nghiệp trên
địa bàn tỉnh.
Sở Nông nghiệp và Môi trường rà soát,
đánh giá tình hình thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực môi trường
thuộc thẩm quyền đã ban hành và Kế hoạch số 509/KH-UBND để kịp thời tham mưu
UBND tỉnh sửa đổi bổ sung, thay thế các quy định này, ngay sau khi Luật Bảo vệ
môi trường năm 2020, các văn bản hướng dẫn thi hành được sửa đổi, bổ sung và
Chính phủ ban hành Nghị định phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực nông
nghiệp và môi trường khi tổ chức chính quyền địa phương hai cấp; đồng thời tham
mưu ban hành kịp thời các văn bản pháp luật thuộc thẩm quyền của địa phương để
tăng cường, thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước và nhiệm vụ bảo vệ môi
trường trên địa bàn tỉnh trong giai đoạn tới.
Tham mưu UBND tỉnh kế hoạch triển
khai thực hiện việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt (tại nguồn) theo quy định.
Đẩy mạnh công tác truyền thông để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu, nhận thức
đầy đủ, toàn diện về mục đích, ý nghĩa, tính cấp thiết đối với việc phân loại
chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn theo quy định của pháp luật môi trường; triển
khai nhân rộng mô hình kiểu mẫu về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại xã Kim
Liên, huyện Nam Đàn.
Rà soát, đánh giá cụ thể các khu vực
ô nhiễm tồn lưu hóa chất bảo vệ thực vật, các điểm ô nhiễm kéo dài, các bãi
chôn lấp rác thải sinh hoạt,... trên địa bàn toàn tỉnh, để tham mưu UBND tỉnh
xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện việc xử lý ô nhiễm theo thứ tự ưu tiên
các khu vực/điểm ô nhiễm trong khu vực dân cư đang sinh sống, gần sông suối hồ
đập, gần các khu vực nhạy cảm về môi trường.
Theo dõi, nắm bắt tình hình thực hiện
công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các phường,
xã trên địa bàn toàn tỉnh (sau khi chính quyền địa phương hai cấp đi vào hoạt động
từ ngày 01/7/2025) để kịp thời chỉ đạo xử lý, giải quyết khó khăn vướng mắc
phát sinh trong thực tiễn (nếu có) và tham mưu UBND tỉnh để chỉ đạo các nội
dung vượt thẩm quyền.
Đề xuất giải pháp để kịp thời tham
mưu UBND tỉnh đưa 05 điểm ô nhiễm môi trường (gồm: bãi rác Cửa Lò, bãi rác Đông
Vinh, bãi rác Tân Kỳ, Bệnh viện Ung Bướu - cơ sở 1 và trại lợn Thái Dương - huyện
Đô Lương) ra khỏi danh sách các cơ sở ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Sở Công Thương nghiên cứu, kịp thời
tham mưu UBND tỉnh giải pháp, phương án đối với các Cụm công nghiệp (CCN) đang
hoạt động trên địa bàn tỉnh nhưng chưa đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập
trung, nhằm đạt mục tiêu đề ra đến năm 2030 là 100% các CCN đang hoạt động có hệ
thống xử lý nước thải tập trung đạt quy chuẩn, theo phương án là các tổ chức/cá
nhân đang hoạt động trong CCN cùng đầu tư kinh phí xây dựng hoặc phương án sử dụng
ngân sách Nhà nước đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung.
Yêu cầu các chủ đầu tư hạ tầng CCN
hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hệ thống xử lý nước thải tập
trung tại các CCN đã lựa chọn được Nhà đầu tư hạ tầng. Phối hợp với Sở Nông
nghiệp và Môi trường đôn đốc, yêu cầu chủ đầu tư hạ tầng CCN thực hiện lập hồ
sơ đề nghị cấp Giấy phép môi trường theo quy định.
Sở Y tế kiểm tra, rà soát các công
trình bảo vệ môi trường đã đầu tư xây dựng, đang vận hành tại các cơ sở y tế
tuyến tỉnh, tuyến huyện để đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu về quy mô, công suất
xử lý so với thực tế số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị nội trú tại thời
điểm hiện nay và dự báo trong thời gian tới và đề xuất giải pháp phù hợp (cải tạo,
nâng công suất hệ thống xử lý chất thải) nhằm đảm bảo yêu cầu về xử lý nước thải,
chất thải rắn tại các cơ sở y tế.
Tập trung xử lý dứt điểm ô nhiễm
triệt để tại Bệnh viện Ung Bướu - cơ sở 1; đôn đốc, yêu cầu các cơ sở y tế trên
địa bàn toàn tỉnh lập hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép môi trường theo quy định.
Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam giám
sát chặt chẽ việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với các cơ sở sản
xuất tại các Khu công nghiệp, trong Khu kinh tế Đông Nam; đôn đốc yêu cầu các
cơ sở sản xuất, các Khu công nghiệp lắp đặt, vận hành ổn định hệ thống cấp Giấy
phép môi trường theo quy định.
Hỗ trợ Nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ
triển khai thực hiện Dự án Nhà máy điện rác Nghệ An tại Khu liên hợp xử lý chất
thải rắn Nghi Yên; tiếp tục thu hút mời gọi các Nhà đầu tư trong và ngoài nước
thực hiện các dự án xử lý chất thải trong Khu kinh tế Đông Nam.
Sở Giáo dục và Đào tạo tăng cường
công tác giáo dục, nâng cao nhận thức và hành động cho học sinh các cấp học về
công tác bảo vệ môi trường nói chung và việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt
tại nguồn nói riêng.
Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh ưu
tiên, bố trí kinh phí để triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo quy định pháp
luật về bảo vệ môi trường, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tại Nghị
quyết số 08-NQ/TU ngày 02/3/2025 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và Kế hoạch số
509/KH-UBND ngày 14/7/2022 của UBND tỉnh.
Kim Oanh (t/h)