Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền nếu để mất an toàn phòng cháy, chữa cháy
Ngày 1/2, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND triển khai, thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3/1/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh Nghệ An.
Xác định công tác PCCC và CNCH là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên phục vụ quá trình phát triển kinh tế - xã hội
Kế hoạch được ban hành nhằm phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới với quan điểm: Người dân là trung tâm, là chủ thể, đặt an toàn, tính mạng người dân là trên hết, trước hết; an toàn cháy, nổ để phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Chỉ thị số 01/CT-TTg đến các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ để chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH); xác định rõ trách nhiệm và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, các ngành, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành các quy định về PCCC và CNCH; ngăn chặn, đẩy lùi, tiến tới chấm dứt xảy ra cháy gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm chết người do nguyên nhân chủ quan.
Ảnh minh họa
UBND tỉnh yêu cầu xác định rõ nhiệm vụ PCCC và CNCH là một trong những nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Huy động tối đa các lực lượng tại chỗ và Nhân dân tham gia chữa cháy, nhất là trong thời điểm vàng 05 phút kể từ khi vụ cháy xảy ra với phương châm: Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân. Bảo đảm việc tổ chức triển khai thực hiện phải đồng bộ, hiệu quả, có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và các đơn vị liên quan; thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra, đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện.
Đổi mới tư duy, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với tình hình mới
Theo kế hoạch, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tập trung thực hiện các nội dung gồm: Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các Chỉ thị, Kết luận, Quyết định, Nghị quyết của Ban Bí thư, Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ cứu nạn. Đổi mới tư duy, nhận thức, phương pháp, cách tiếp cận và tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH phù hợp với yêu cầu tình hình mới hiện nay. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong quản lý nhà nước về PCCC theo quy định của pháp luật. Xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao hoạt động khi chưa đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và để xảy ra các vụ cháy gây hậu quả nghiêm trọng do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý của mình đối với công tác PCCC và CNCH.
Các cấp, các ngành tập trung rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật về công tác PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo đồng bộ, thống nhất trong hệ thống pháp luật. Nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình về PCCC và CNCH phù hợp với điều kiện thực tiễn, tình hình phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và năng lực quản lý, năng lực sản xuất của các tổ chức, cá nhân có liên quan. Chú trọng nghiên cứu, xây dựng kế hoạch, phương án PCCC và CNCH, nhất là tại các địa bàn, công trình trọng điểm của tỉnh, khu đô thị, khu công nghiệp, khu thương mại có nguy cơ cháy, nổ cao, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng. Tiếp tục phát triển hệ thống hạ tầng cơ sở phục vụ công tác PCCC và CNCH, thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng PCCC gắn với quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, xây dựng mạng lưới giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc đáp ứng yêu cầu phục vụ công tác chữa cháy, CNCH.
Đồng thời, tiếp tục đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH vừa có chiều rộng, vừa chuyên sâu, dễ hiểu, dễ tiếp thu, bằng các giải pháp cụ thể tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành và Nhân dân đối với công tác PCCC và CNCH. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức kỹ năng về PCCC và CNCH cho mọi tầng lớp Nhân dân, nhất là đối với học sinh, sinh viên, đội ngũ lao động trẻ trong xã hội. Ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH. Xây dựng phong trào toàn dân PCCC và CNCH, nhân rộng các mô hình bảo đảm an toàn về PCCC và CNCH tại các khu dân cư, hộ gia đình, các địa bàn, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao; kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.
Cùng với đó, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về PCCC và CNCH. Tất cả các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH phải được xử lý nghiêm theo quy định và bắt buộc khắc phục đối với các cơ sở không đảm bảo điều kiện an toàn PCCC và CNCH. Công khai các cá nhân, tổ chức vi phạm quy định về PCCC trên phương tiện thông tin đại chúng, thường xuyên cảnh báo cộng đồng dân cư xung quanh và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các cá nhân, tổ chức cố tình đưa dự án, công trình, cơ sở vào sử dụng nhưng không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC và CNCH gây hậu quả nghiêm trọng. Việc thanh tra, kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở trong diện quản lý phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ, đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng, lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm…
Kim Oanh (tổng hợp)