UBND tỉnh chỉ đạo công tác tiếp công dân; giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo trước và sau thời điểm kết thúc hoạt động các đơn vị hành chính cấp huyện
Ngày 5/6/2025, UBND tỉnh ban hành
Công văn số 5081/UBND-TD về việc chỉ đạo công tác tiếp công dân; giải quyết các
vụ việc khiếu nại, tố cáo trước và sau thời điểm kết thúc hoạt động các đơn vị
hành chính cấp huyện.
Về giải
quyết đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền Chủ tịch UBND cấp
huyện đang giải quyết
Theo đó, UBND
tỉnh giao Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện đúng các quy định của Luật khiếu
nại, Luật Tố cáo về tiếp nhận, xử lý, thụ lý, giải quyết các đơn khiếu nại, tố
cáo của công dân, đảm bảo nguyên tắc liên tục, thông suốt, không gián đoạn.
Đối với
những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã được thụ lý, có thời hạn giải quyết trước
ngày 01/7/2025 thì phải ưu tiên giải quyết, ban hành quyết định giải quyết
khiếu nại, kết luận tố cáo xong trước ngày 01/7/2025. Đối với những vụ việc
khiếu nại, tố cáo có thời hạn giải quyết từ ngày 01/7/2025 về sau thì phân
loại, cố gắng tập trung để giải quyết xong những trường hợp đã đủ điều kiện kết
luận trước ngày 01/7/2025. Đối với các trường hợp khác chưa đủ điều kiện kết
luận thì phải hoàn thành các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch và xử lý chuyển tiếp
kể từ ngày 01/7/2025 theo các quy định, hướng dẫn của Trung ương về xử lý đơn
thư khiếu nại tố cáo.
Trường hợp
Trung ương chưa kịp ban hành quy định, hướng dẫn thì xử lý như sau: Đối với vụ
việc khiếu nại, vụ việc do Chủ tịch UBND cấp huyện đang giải quyết khiếu nại
(lần đầu) liên quan đến các nội dung đã được phân cấp cho UBND cấp xã sau khi
kết thúc chính quyền cấp huyện thì bàn giao hồ sơ, tài liệu cho Chủ tịch UBND
cấp xã để tiếp tục giải quyết khiếu nại. Thời gian bàn giao trước ngày
05/7/2025.
Đối với các
vụ việc liên quan đến các nội dung đã được phân cấp cho UBND cấp tỉnh và các vụ
việc Chủ tịch UBND cấp huyện đang giải quyết khiếu nại lần hai (trong thời hạn
giải quyết, chưa ban hành quyết định), sau khi kết thúc chính quyền cấp huyện
thì Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục giải quyết khiếu nại. Chủ tịch UBND cấp huyện
có trách nhiệm tổ chức bàn giao hồ sơ, tài liệu về Thanh tra tỉnh trước ngày
15/7/2025 để phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổng hợp, tham mưu Chủ tịch UBND
tỉnh giao cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tiếp tục xác minh tham mưu việc
giải quyết.
Đối với vụ
việc tố cáo, Chủ tịch UBND cấp xã tiếp tục giải quyết tố cáo đối với công chức,
viên chức được điều động về cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp xã. Người đứng
đầu cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết tố cáo đối với
công chức, viên chức được điều động về đơn vị trực thuộc cơ quan mình.
Chủ tịch
UBND cấp tỉnh tiếp tục giải quyết tố cáo đối với công chức được điều động, bổ
nhiệm giữ chức vụ người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan chuyên môn
thuộc UBND cấp tỉnh; Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND cấp xã.
Chủ tịch
UBND cấp huyện có trách nhiệm bàn hồ sơ, tài liệu các vụ việc tố cáo đang giải
quyết, chưa ban hành kết luận cho Chủ tịch UBND cấp xã (đối với các vụ việc
thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND cấp xã) và Thanh tra tỉnh (đối với các vụ
việc thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh) trước ngày 05/7/2025 để tổng hợp,
tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục giải quyết tố cáo.
Về công
tác tổ chức tiếp công dân
Việc tiếp
công dân phải được thực hiện đúng các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà
nước. Trường hợp Trung ương đã ban hành quy định, hướng dẫn (sửa đổi) về tiếp
công dân kể ngày 01/7/2025 thì thực hiện theo các quy định hướng dẫn của Trung
ương.
Trường hợp
Trung ương chưa kịp ban hành quy định, hướng dẫn thì thực hiện như sau: Chủ
tịch UBND cấp xã thực hiện việc tiếp công dân theo quy định tại Điều 15 Luật
Tiếp công dân. Chủ tịch UBND cấp xã phân công đơn vị, công chức có chuyên môn
phù hợp thực hiện các nhiệm vụ nhằm bảo đảm đáp ứng yêu cầu tiếp công dân trong
tình hình mới.
Đối với vụ
việc liên quan đến 01 địa phương cấp xã nơi phát sinh vụ việc, Chủ tịch UBND
cấp xã chỉ đạo, phân công đơn vị, công chức tiếp đại diện những người khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và tiếp nhận đơn, các thông tin, tài liệu do
công dân cung cấp. Trường hợp vụ việc phức tạp, có nhiều nội dung, thuộc trách
nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành; đã được nhiều cơ quan xem xét, giải quyết
hoặc vụ việc có đông người tham gia thì Chủ tịch UBND cấp xã chủ trì, phối hợp
với đại diện cơ quan, đơn vị liên quan tiếp đại diện những người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh.
Đối với vụ
việc liên quan đến nhiều địa phương cấp xã và đối với các trường hợp Chủ tịch
UBND cấp xã đã tổ chức tiếp, có Văn bản xử lý trả lời, nhưng công dân không
đồng ý, tiếp tục đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tiếp công dân, Chủ tịch UBND cấp xã
có vụ việc phải kịp thời báo cáo thông tin qua Ban Tiếp công dân tỉnh, Thanh
tra tỉnh. Ban tiếp công dân tỉnh, Thanh tra tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận nội
dung vụ việc, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn UBND cấp xã nơi phát sinh
vụ việc tổ chức việc tiếp công dân.
Cụ thể: Trường
hợp vụ việc phát sinh tại địa phương thuộc địa bàn đồng bằng, trung du (có
khoảng cách đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh gần, vừa phải), Ban tiếp công dân
tỉnh tham mưu, tổ chức việc tiếp công dân tại địa phương cấp xã có liên quan
nhiều đến nội dung vụ việc hoặc thuận lợi trong tổ chức tiếp công dân.
Trường hợp
vụ việc phát sinh tại địa phương thuộc địa bàn miền núi, vùng cao (có khoảng
cách đến Trụ sở tiếp công dân tỉnh xa): Ban tiếp công dân tỉnh tham mưu UBND
tỉnh đề nghị Bí thư Đảng ủy cấp xã và giao Chủ tịch UBND cấp xã có liên quan
nhiều đến nội dung vụ việc (hoặc thuận lợi trong tổ chức tiếp công dân) thực
hiện việc tiếp công dân bước đầu. Sau đó, tùy theo tình hình thực tế, Ban tiếp
công dân tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức việc tiếp công dân tại địa
phương cấp xã.
UBND tỉnh giao
Thanh tra tỉnh chủ trì, phối hợp với Ban Tiếp công dân tỉnh đôn đốc, theo dõi,
hướng dẫn các địa phương xử lý các vướng mắc, vấn đề phát sinh trong quá trình
thực hiện.
PT (Tổng hợp)