1. Hệ thống đường bộ
- Gồm 17
tuyến Quốc lộ với tổng chiều dài quản lý: 1.795,7 km
- 38 tuyến
đường tỉnh với tổng chiều dài 910,5 km
- Đường đô
thị dài: 1.680 km
- Các tuyến
đường huyện, đường xã và đường giao thông nông thôn với tổng chiều dài 25.498
km.
2. Hệ thống đường sắt
Toàn tỉnh có
2 tuyến đường sắt với tổng chiều dài 128 km (Trong đó tuyến đường sắt Bắc - Nam
đi qua địa bàn tỉnh dài 95,5 km; tuyến nhánh đường sắt Cầu Giát - Nghĩa Đàn dài
32 km hiện đang tạm ngừng hoạt động)
3. Hệ thống đường hàng không
Cảng hàng
không Quốc tế Vinh hiện nay có một đường cất cánh dài 2.400m rộng 45m. Ga hành
khách của sân bay Vinh có tổng diện tích 11.706m2 gồm 4 cửa ra máy
bay đáp ứng 1.000 hành khách giờ cao điểm, công suất thiết kế 2 triệu hành
khách/ năm; có từ 22-25 chuyến đi và đến /ngày.
4. Hệ thống đường thủy nội địa
Tỉnh Nghệ An có 15 tuyến sông, kênh
với tổng chiều dài khoảng 1.159,6 km. Trong đó tuyến đường thủy nội địa quốc gia gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 217,1 km;
tuyến đường thủy nội địa địa phương gồm 4 tuyến với tổng chiều dài 45,5 km; các tuyến sông, kênh đổ ra biển qua 6 cửa lạch (Cửa Cờn, Cửa Quèn, Cửa Thơi, Cửa Vạn, Cửa Lò và Cửa
Hội).
5. Hệ thống Cảng biển
Nghệ An có
nhiều tiềm năng phát triển vận tải biển; trong đó có Cảng Cửa Lò, Cảng cá Cửa
Hội, Cảng chuyên dùng xi măng The
Vissai tại Nghi Thiết - Nghi Lộc, Cảng xăng dầu DKC chuyên dùng phục vụ xuất nhập khẩu xăng dầu cho tàu lớn
đến 49.000 DWT và Cảng Đông Hồi đang được triển khai xây dựng.
Cảng Cửa Lò là
cảng tổng hợp container, đầu mối
của nhóm cảng biển Bắc Trung Bộ với 05
bến cho tàu 10.000 DWT; hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn rộng
lớn, đa dạng. Với chiều dài bến cảng là 3.020m, có khả năng tiếp nhận tàu trọng
tải 30.000 DWT - 50.000 DWT, cùng nhiều thiết bị xếp dỡ tiên tiến, hệ thống kho
bãi hiện đại Cảng Nghệ Tĩnh đang từng bước vươn lên hội nhập quốc tế, đáp ứng
tốt nhất nhu cầu vận tải hàng hóa của khách hàng Nghệ An và cả khu vực. Đây là
điều kiện thuận lợi, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và
vùng Bắc Trung Bộ trong tương lai.
Cảng cá Cửa Hội là
một trong những cảng cá lớn của tỉnh Nghệ An,không chỉ đón tàu thuyền trong
tỉnh mà còn phục vụ hậu cần, thu mua hải sản cho các tàu cá tỉnh bạn.
Cảng chuyên dùng xi măng The Vissai
tại Nghi Thiết - Nghi Lộc: Từ khi đưa vào khai thác (tháng 10/2017), cầu Cảng Vissai - Nghi
Thiết đã đón hàng chục lượt tàu quốc tế trọng tải lớn cập cảng để bốc xếp xi
măng và clinker của Công ty CP Xi măng Sông Lam thuộc Tập đoàn Xi măng The
Vissai vận chuyển đến các vùng miền trong nước và xuất khẩu. Cầu
cảng Vissai số 1 dài hơn 2.000m, có khả năng tiếp nhận tàu 70.000 tấn vào bốc
xếp hàng hóa. Với độ sâu tự nhiên 9m, cầu cảng Vissai có thể phục vụ cho tàu
trên 100.000 tấn cập cảng.
Hệ thống
cảng biển của Nghệ An được dự kiến kết nối với cảng Nghi Sơn (Thanh Hóa), Vũng
Áng (Hà Tĩnh) thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ. Trong đó, tuyến
đường ven biển từ Nghi Sơn đi Cửa Lò giai đoạn I đã được quy hoạch xây dựng, kỳ
vọng tạo ra nhiều đột phá phát triển.
Việc phát
triển cảng biển ở Nghệ An sẽ được kết nối với các nước trong khu vực và thế
giới, đặc biệt là khu vực đông bắc Thái Lan, Lào, Camphuchia...; gắn với
quy hoạch xây dựng ga Nam Cấm và đường sắt nối Nam Cấm - Cửa Lò; gắn kết phát
huy tối đa hiệu quả tuyến đường cao tốc Hà Nội qua Thanh Thủy (Thanh Chương -
Nghệ An) đến Viên Chăn (Lào)...
Cổng TTĐT Nghệ An