Xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Ngày 2/11, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 832/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 4/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 23-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong tình hình mới.

Nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông

Kế hoạch được ban hành nhằm quán triệt và tổ chức thực hiện các mục tiêu, yêu cầu, các giải pháp trọng tâm của Chỉ thị số 23-CT/TW ngày 25/5/2023 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Nghị quyết số 149/NQ-CP ngày 21/9/2023 của Chính phủ và Kế hoạch số 205-KH/TU ngày 4/10/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đồng thời, tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT), kiên nhẫn xây dựng văn hóa chấp hành pháp luật, ứng xử văn minh khi tham gia giao thông. Kéo giảm tai nạn giao thông một cách bền vững và hạn chế cơ chế ùn tắc giao thông, hướng tới hệ thống giao thông vận tải an toàn, thuận tiện và thân thiện với môi trường.

UBND tỉnh đề ra 06 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo đảm TTATGT; Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm trong quản lý nhà nước về giao thông; Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về bảo đảm TTATGT; Tập trung nguồn lực xây dựng, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông; tăng cường ứng dụng khoa học, công nghệ, hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giao thông; Nâng cao năng lực quản lý, điều hành, phối hợp các lực lượng trong bảo đảm TTATGT; Khắc phục cơ bản ùn tắc giao thông cục bộ tại thành phố Vinh, trung tâm hành chính của các huyện, thị xã vào các giờ cao điểm. 

Trong đó, nghiêm cấm mọi hành vi can thiệp, tác động vào quá trình xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; thay đổi tư duy, nhận thức, phương pháp, cách làm mới, quyết liệt hơn trong lãnh đạo, quản lý, điều hành tổ chức thực hiện của các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm TTATGT. Xác định bảo đảm TTATGT là động lực phát triển kinh tế - xã hội, là thành tố quan trọng trong bảo đảm an ninh con người, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội của đất nước, của tỉnh. 

Tập trung rà soát, nghiên cứu góp ý sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện đồng bộ các văn bản quy phạm pháp luật về giao thông cho phù hợp với quy định của pháp luật và tình hình thực tế tại địa phương theo hướng quy định rõ trách nhiệm quản lý nhà nước đối với công tác bảo đảm TTATGT gắn với bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông và phát triển kinh tế - xã hội; tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ phù hợp với thực tế. 

Nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT

Các cơ quan, địa phương đa dạng hóa nội dung, hình thức, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; kết hợp chặt chẽ giữa tuyên truyền, vận động với giám sát, kiểm tra, thanh tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư xây dựng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông quan trọng, các tuyến giao thông huyết mạch, đường vành đai, các trục giao thông hướng tâm, hệ thống đường cao tốc... Đầu tư nâng cấp bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông đối với hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. 

Đồng thời, đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng khoa học, công nghệ trong quản lý, điều hành giao thông. Cải cách hành chính và đổi mới mạnh mẽ phương thức tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông. Nghiên cứu kinh nghiệm của các nước trên thế giới cũng như các tỉnh, thành trong cả nước, nhất là những địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội tương đồng để vận dụng phù hợp với thực tiễn của Nghệ An. Tăng cường hợp tác quốc tế, trong nước về phát triển, quản lý, bảo đảm TTATGT. 

Cùng với đó, tăng cường quản lý hoạt động vận tải, ưu tiên đầu tư phát triển vận tải hành khách công cộng, chuyển đổi sang các phương tiện giao thông xanh gắn với lộ trình hạn chế dần phương tiện cá nhân tham gia giao thông tại địa bàn thành phố Vinh và các thị xã. Tổ chức giao thông hợp lý, khoa học, phù hợp với điều kiện kết cấu hạ tầng, thực hiện nghiêm quy định về quản lý hành lang an toàn giao thông; thường xuyên rà soát, phát hiện, khắc phục kịp thời hạn chế, bất cập trong tổ chức giao thông và “điểm đen” trên tuyến giao thông. Kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan có chức năng, nhiệm vụ bảo đảm TTATGT từ tỉnh đến cơ sở theo hướng thu gọn đầu mối, tinh giản biên chế, nâng cao năng lực, khắc phục tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm vụ...

UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị tổ chức nghiên cứu, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức và mọi tầng lớp nhân dân đối với công tác bảo đảm TTATGT, tiếp tục làm giảm tai nạn giao thông và hạn chế cơ bản ùn tắc giao thông.

Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương cấp huyện, cấp xã phải xác định bảo đảm TTATGT là một trong những động lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, liên tục, toàn diện; huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh, đồng bộ hạ tầng giao thông phù hợp với quy mô, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của tỉnh; ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại, thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực giao thông. 

Đồng thời, hoàn thiện thể chế, chính sách, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, phân định rõ trách nhiệm, bảo đảm công tác quản lý nhà nước về giao thông thống nhất, thông suốt, hiệu quả; nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác bảo TTATGT. Huy động mọi nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong bảo đảm TTATGT. 

Kim Oanh (tổng hợp)