image banner
Thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Tại Công văn số 5003/UBND-TH ngày 4/6/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung chỉ đạo tại các Văn bản: Số 2527/BTP-TCCB ngày 8/5/2025 về việc xử lý khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Công văn số 1866/BTP-PLHSHC; số 2964/BTP-PB&TG ngày 28/5/2025 về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hỗ trợ phát lý cho doanh nghiệp; số 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC ngày 29/5/2025 về việc thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.

Theo đó, tại Công văn số 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC, Bộ Tư pháp yêu cầu trước khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND các cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) tổ chức thi hành pháp luật ở địa phương theo quy định. Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND các cấp (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi địa bàn quản lý, phù hợp với quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Nghị định số 80/2025/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan. Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện, trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật của UBND cấp huyện đương nhiên chấm dứt.

Riêng đối với kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 của UBND các cấp quy định tại Điều 17 Nghị định số 80/2025/NĐ-CP thì tiếp tục được thực hiện theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 32/2020/NĐ-CP) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan. Căn cứ vào kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 đã được ban hành, yêu cầu quản lý nhà nước và nhằm bảo đảm các nhiệm vụ không bị bỏ sót, UBND các cấp (mới) có thể ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn mới (nếu thấy cần thiết).

Về quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật, trước khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND các cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật theo quy định. Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND các cấp (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi địa bàn quản lý, phù hợp với quy định. Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện, trách nhiệm quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật của UBND cấp huyện đương nhiên chấm dứt.

Đối với việc bàn giao, lưu trữ, bảo quản hồ sơ công việc, khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện và thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (mới) thì hồ sơ, văn bản về tổ chức thi hành pháp luật mà UBND các cấp đang giải quyết, lưu trữ, bảo quản sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2025/TT-BNV ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều của Luật Lưu trữ và các văn bản hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi kết thúc hoạt động của UBND cấp huyện và sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (mới).

Tại Công văn số 2964/BTP-PB&TG, Bộ Tư pháp đề nghị các địa phương thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), truyền thông chính sách và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) như sau: Phổ biến các luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại các kỳ họp năm 2025, vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận.

Đẩy mạnh truyền thông, phổ biến các chính sách, pháp luật bám sát các vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận trong quá trình tổ chức thi hành các VBQPPL; chú trọng tới các nội dung chính sách liên quan đến đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền 02 cấp. Bên cạnh đó, tập trung phổ biến quy định pháp luật về phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; bạo hành trẻ em; các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng…

Tổ chức truyền thông chính sách và dự thảo VBQPPL bảo đảm kịp thời, hiệu quả, nghiêm túc, đúng trách nhiệm theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2025. Trong quá trình xây dựng VBQPPL, cơ quan lập đề xuất chính sách, soạn thảo VBQPPL cần chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời truyền thông, cung cấp thông tin về những vấn đề đối tượng chịu tác động trực tiếp, người dân, doanh nghiệp quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch, hiệu quả của chính sách, dự thảo VBQPPL.

Tổ chức hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09-11 năm 2025 (Ngày Pháp luật Việt Nam). Rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trong quá trình triển khai nhiệm vụ PBGDPL theo sự phân công; thực hiện kiện toàn đội ngũ này theo hướng tinh gọn, chỉ công nhận, duy trì hoạt động đối với báo cáo viên pháp luật thực sự có năng lực, tham gia thường xuyên và trách nhiệm; quan tâm sử dụng, kiện toàn đội ngũ trợ giúp viên pháp lý tham gia làm báo cáo viên pháp luật; tổ chức lại đội ngũ báo cáo viên pháp luật.

Về công tác đánh giá, công nhận xã, phương, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Tạm dừng việc tổ chức đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2025 để ổn định tổ chức, bộ máy sau khi thực hiện hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện; việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật từ năm 2026 trở đi sẽ được thực hiện theo quy định của cấp có thẩm quyền.

Tiếp tục thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật trong các Bộ tiêu chí đánh giá nông thôn mới, đô thị văn minh hiện hành, nghiên cứu, đề xuất tiêu chí tiếp cận pháp luật trong các Bộ tiêu chí đánh giá nông thôn mới giai đoạn 2026 -2030.

Về công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bố trí nguồn nhân lực, kinh phí từ ngân sách của địa phương dể thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tiếp tục rà soát, đánh giá thực tiễn, nhận diện những khó khăn, vướng mắc, nghiên cứu và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số 55/2019/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp…

PT (tổng hợp)

Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

 

Liên hệ

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

 Điện thoại: 02383.557.565

 Email: banbientap@nghean.gov.vn

 fb.com/congthongtindientutinhnghean

 Đăng nhập