Thực hiện các nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Tại Công văn số 5003/UBND-TH ngày
4/6/2025, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bùi Thanh An giao Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện nội dung
chỉ đạo tại các Văn bản: Số 2527/BTP-TCCB ngày 8/5/2025 về việc xử lý khó khăn,
vướng mắc khi thực hiện Công văn số 1866/BTP-PLHSHC; số 2964/BTP-PB&TG ngày
28/5/2025 về việc hướng dẫn một số nội dung thực hiện công tác phổ biến, giáo
dục pháp luật, hỗ trợ phát lý cho doanh nghiệp; số 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC
ngày 29/5/2025 về việc thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi
hành pháp luật khi tổ chức thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp.
Theo đó, tại
Công văn số 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC,
Bộ Tư pháp yêu cầu trước khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương
02 cấp, UBND các cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) tổ chức thi hành pháp luật ở
địa phương theo quy định. Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa
phương 02 cấp, UBND các cấp (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức
thi hành pháp luật trong phạm vi địa bàn quản lý, phù hợp với quy định tại Luật
Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Nghị định số 80/2025/NĐ-CP và các
quy định khác có liên quan. Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện, trách
nhiệm tổ chức thi hành pháp luật của UBND cấp huyện đương nhiên chấm dứt.
Riêng đối
với kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 của UBND các cấp
quy định tại Điều 17 Nghị định số 80/2025/NĐ-CP thì tiếp tục được thực hiện
theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2012 của Chính phủ về theo dõi tình
hình thi hành pháp luật (sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số
32/2020/NĐ-CP) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên
quan. Căn cứ vào kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 đã
được ban hành, yêu cầu quản lý nhà nước và nhằm bảo đảm các nhiệm vụ không bị
bỏ sót, UBND các cấp (mới) có thể ban hành kế hoạch theo dõi tình hình thi hành
pháp luật trên địa bàn mới (nếu thấy cần thiết).
Về quản lý
nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật, trước khi thực hiện mô hình tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp, UBND các cấp (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã) thực
hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật
theo quy định. Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp,
UBND các cấp (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tổ chức
thi hành pháp luật trong phạm vi địa bàn quản lý, phù hợp với quy định. Khi
chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện, trách nhiệm quản lý nhà nước về tổ chức
thi hành pháp luật của UBND cấp huyện đương nhiên chấm dứt.
Đối với việc
bàn giao, lưu trữ, bảo quản hồ sơ công việc, khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp
huyện và thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã (mới)
thì hồ sơ, văn bản về tổ chức thi hành pháp luật mà UBND các cấp đang giải
quyết, lưu trữ, bảo quản sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số
06/2025/TT-BNV ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số
điều của Luật Lưu trữ và các văn bản hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư,
lưu trữ khi kết thúc hoạt động của UBND cấp huyện và sắp xếp, sáp nhập đơn vị
hành chính cấp tỉnh, cấp xã (mới).
Tại Công văn số 2964/BTP-PB&TG, Bộ Tư pháp đề nghị các địa phương
thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), truyền thông chính
sách và dự thảo văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) như sau: Phổ biến các
luật, nghị quyết được Quốc hội khóa XV thông qua tại các kỳ họp năm 2025,
vấn đề dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận.
Đẩy mạnh
truyền thông, phổ biến các chính sách, pháp luật bám sát các vấn đề dư luận
quan tâm hoặc cần định hướng dư luận trong quá trình tổ chức thi hành các
VBQPPL; chú trọng tới các nội dung chính sách liên quan đến đổi mới, sắp xếp tổ
chức bộ máy chính quyền 02 cấp. Bên cạnh đó, tập trung phổ biến quy định pháp
luật về phòng, chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội, tham nhũng, tiêu cực,
lãng phí; bạo hành trẻ em; các hành vi vi phạm pháp luật trên không gian mạng…
Tổ chức
truyền thông chính sách và dự thảo VBQPPL bảo đảm kịp thời, hiệu quả, nghiêm
túc, đúng trách nhiệm theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL năm 2025. Trong
quá trình xây dựng VBQPPL, cơ quan lập đề xuất chính sách, soạn thảo VBQPPL cần
chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại
chúng để kịp thời truyền thông, cung cấp thông tin về những vấn đề đối tượng
chịu tác động trực tiếp, người dân, doanh nghiệp quan tâm hoặc cần định hướng
dư luận xã hội, bảo đảm tính khả thi, công khai, minh bạch, hiệu quả của chính
sách, dự thảo VBQPPL.
Tổ chức
hưởng ứng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam 09-11 năm
2025 (Ngày Pháp luật Việt Nam). Rà soát, đánh giá chất lượng hoạt động của đội
ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật trong quá trình triển
khai nhiệm vụ PBGDPL theo sự phân công; thực hiện kiện toàn đội ngũ này theo
hướng tinh gọn, chỉ công nhận, duy trì hoạt động đối với báo cáo viên
pháp luật thực sự có năng lực, tham gia thường xuyên và trách nhiệm; quan tâm
sử dụng, kiện toàn đội ngũ trợ giúp viên pháp lý tham gia làm báo cáo viên pháp
luật; tổ chức lại đội ngũ báo cáo viên pháp luật.
Về công tác
đánh giá, công nhận xã, phương, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật: Tạm dừng
việc tổ chức đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp
luật năm 2025 để ổn định tổ chức, bộ máy sau khi thực hiện hợp nhất đơn vị hành
chính cấp tỉnh, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; kết thúc hoạt động
của đơn vị hành chính cấp huyện; việc đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn
đạt chuẩn tiếp cận pháp luật từ năm 2026 trở đi sẽ được thực hiện theo quy định
của cấp có thẩm quyền.
Tiếp tục
thực hiện tiêu chí tiếp cận pháp luật trong các Bộ tiêu chí đánh giá nông thôn
mới, đô thị văn minh hiện hành, nghiên cứu, đề xuất tiêu chí tiếp cận pháp luật
trong các Bộ tiêu chí đánh giá nông thôn mới giai đoạn 2026 -2030.
Về công tác
hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, bố trí nguồn nhân lực, kinh phí từ
ngân sách của địa phương dể thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp
nhỏ và vừa. Tiếp tục rà soát, đánh giá thực tiễn, nhận diện những khó khăn,
vướng mắc, nghiên cứu và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung Nghị định số
55/2019/NĐ-CP và các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động sản xuất kinh
doanh của doanh nghiệp…
PT (tổng hợp)