9 tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.765 người
Sáng 10/10, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông 9 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ Quý IV năm 2023. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí: Lê Hồng Vinh – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh; Nguyễn Văn Hải – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải; Trần Ngọc Tuấn – Phó Giám đốc Công an tỉnh đồng chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Trong thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao và sự vào cuộc nghiêm túc của các Bộ, ngành, địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Bộ Công an đã có Kế hoạch về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng Công an; Cảnh sát giao thông của Bộ Công an và các địa phương tăng cường tối đa lực lượng, phối hợp với các lực lượng liên quan tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm TTATGT, nhất là duy trì kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm theo chuyên đề xuyên suốt trong các dịp cao điểm.... có vai trò quan trọng trong kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT).
Ngành Giao thông vận tải tiếp tục quan tâm đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông; chủ động rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT; phối hợp chặt chẽ với ngành Công an trong xử lý dứt điểm các bất cập, hạn chế trong lĩnh vực đăng kiểm; siết chặt quản lý vận tải. Các cơ quan thông tấn, báo chí đã kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT trong các bản tin thời sự hàng ngày, cảnh báo các nguy cơ cao gây TNGT, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT.
9 tháng đầu năm nay, TNGT được kiềm chế và kéo giảm về số vụ và số người chết so với cùng kỳ năm 2022. Cụ thể, toàn quốc xảy ra 8.335 vụ TNGT, làm chết 4.765 người, bị thương 5.802 người. So với cùng kỳ năm 2022, giảm 90 vụ (TNGT giảm 1,07%), giảm 60 người chết (giảm 1,24%), tăng 216 người bị thương (tăng 3,87%). Có 33 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2022; có 29 địa phương có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ năm 2022, trong đó 09 tỉnh tăng trên 40% là: Phú Thọ, Nam Định, Kon Tum, Long An, Thái Bình, Đồng Nai, Lạng Sơn, Thanh Hóa và Hà Tĩnh.
Về tình trạng ùn tắc giao thông, toàn quốc đã xảy ra 97 vụ, tăng 29 vụ so với cùng kỳ năm 2022. Nguyên nhân: Do TNGT 62 vụ (chiếm 63,92%), sạt lở đất 13 vụ (13,4%), lưu lượng phương tiện đông 07 vụ (chiếm 7,22%); sự cố phương tiện 05 vụ (5,15%), mưa lớn 04 vụ (chiếm 4,12%); nguyên nhân khác 06 vụ (chiếm 6,19%). Tình hình vi phạm về chở quá tải trọng xe, vi phạm về cơi nới thành xe tại các địa phương đã được xử lý một cách căn bản.
Tuy nhiên, trong thời gian qua trên địa bàn một số địa phương còn xảy ra một số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Điển hình tại Quảng Nam xảy ra 04 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng làm 19 người chết, 25 người bị thương, trong đó vụ tai nạn ở huyện Núi Thành làm 10 người chết; tại Nghệ An xảy ra 01 vụ TNGT làm 03 người chết và 01 người bị thương; tại Hòa Bình xảy ra 01 vụ TNGT làm chết 03 người và 01 người bị thương; tại Điện Biên 01 vụ TNGT làm chết 4 người, bị thương 1 người; tại Phú Yên làm 04 người bị chết và 05 người bị thương; tại Lào Cai làm 03 người chết; tại Khánh Hòa làm 04 người chết; mới đây nhất là tại Hà Giang làm 03 người chết và tại Đồng Nai làm 05 người chết... Chưa đạt được mục tiêu kéo giảm TNGT từ 05-10% của 03 tiêu chí, số người bị thương do TNGT còn tăng.
Tình trạng vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường sắt chưa được xử lý kịp thời. Tình trạng tụ tập, có dấu hiệu đua xe trái phép vẫn còn xảy ra tại một số tỉnh, thành phố. Tình trạng xe ô tô tải không thực hiện nghiêm quy định về xếp hàng hoá lên phương tiện, khiến cho hàng hoá bị rơi xuống đường, gây mất ATGT chưa được xử lý triệt để. Tình trạng ùn tắc giao thông có xu hướng gia tăng tại các đô thị lớn; hành vi chống người thi hành công vụ gia tăng…
Trên địa bàn Nghệ An, 9 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 127 vụ TNGT, làm chết 85 người, bị thương 90 người, hư hỏng 78 xe ô tô, 112 xe mô tô, 02 xe máy điện, 07 phương tiện khác. So với 9 tháng đầu năm 2022: giảm 17 vụ TNGT, giảm 11 người chết, giảm 09 người bị thương.
Lực lượng CSGT Nghệ An đã tổ chức 25.113 ca tuần tra kiểm soát giao thông với 110.349 lượt cán bộ chiến sĩ tham gia; qua đó phát hiện, lập biên bản hành chính về TTATGT 6.1319 trường hợp; ra quyết định xử phạt 55.546 trường hợp, chuyển kho bạc thu phạt 110.423.958.000 đồng…
Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng – Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các Bộ, ngành, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị của Đảng, Nghị quyết của Chính phủ, các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2023 nhằm đạt được mục tiêu mà Đảng, Quốc hội và Chính phủ đã đặt ra là kéo giảm TNGT trên cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương ít nhất 5% so với năm 2022.
Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia giao các Bộ, ngành, địa phương xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 149 về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 23 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác bảo đảm TTATGT trong tình hình mới. Tiếp tục rà soát, xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT mới phát sinh.
Cùng với đó, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng thực hiện công tác bảo đảm TTATGT đường thủy nội địa trong mùa mưa lũ; chú trọng kiểm tra toàn diện việc chấp hành các quy định kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải trên các tuyến luồng đường thủy nội địa. Tiếp tục kiểm tra, đôn đốc một số địa phương có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2023.
Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác bảo đảm TTATGT. Tham mưu xây dựng cơ sở dữ liệu ATGT kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an; triển khai ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào các phần mềm nghiệp vụ của CSGT phục vụ công tác bảo đảm TTATGT. Tăng cường hiệu quả công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, trong đó tiếp tục thực hiện xử lý vi phạm theo các chuyên đề, các nhóm hành vi là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, giáo dục pháp luật về bảo đảm TTATGT, kỹ năng tham gia giao thông an toàn.
Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức sơ kết công tác bảo đảm TTTAGT 9 tháng đầu năm 2023 và định hướng nhiệm vụ quý IV năm 2023. Tiếp tục tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm về TTATGT theo chỉ đạo của Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông theo các chuyên đề; xử lý trách nhiệm của người giao xe mô tô, ô tô cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi. Đối với các tỉnh, thành phố có TNGT tăng cao trong 9 tháng đầu năm 2023, đề nghị tổ chức kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm của từng địa bàn, từng lĩnh vực để xảy ra TNGT tăng, gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm TTATGT.
PT