Bộ Tài chính lấy ý kiến về phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực tài chính
Chiều 26/5, Bộ Tài chính tổ chức Hội
nghị trực tuyến để lấy ý kiến các văn bản quy phạm pháp luật nhằm thực hiện chủ
trương của Đảng, Nhà nước về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực tài chính. Đồng chí Nguyễn Văn
Thắng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tài chính chủ trì hội nghị.
Tại điểm cầu Nghệ An, các đồng chí:
Bùi Đình Long – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Trịnh Thanh Hải – Tỉnh ủy
viên, Giám đốc Sở Tài chính chủ trì hội nghị.
Quang cảnh hội nghị tại
điểm cầu Nghệ An
Các đồng chí chủ trì
hội nghị tại điểm cầu Nghệ An
Thực
hiện Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng
Chính phủ về việc xây dựng các nghị định phân cấp, phân quyền, phân định thẩm
quyền gắn với việc thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, Bộ
Tài chính đã tập trung rà soát 24 lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ và xác định
có 563 nội dung, nhiệm vụ,
thẩm quyền đề xuất phân cấp, phân quyền, sắp xếp chính quyền địa phương
02 cấp thuộc 233 văn bản quy phạm
pháp luật, gồm: 32 Luật; 02 Pháp lệnh; 14 Nghị quyết của Quốc hội; 84 Nghị định; 06 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và 95 Thông tư của Bộ trưởng.
Trong
đó, có 58 nội dung đã thực
hiện tại các Luật, Nghị quyết đã được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ
8 (tháng 10/2024) và các văn bản hướng dẫn thi hành liên quan đến các lĩnh vực: Quy hoạch (09 nội dung), đầu tư (07 nội
dung), quản lý sử dụng tài sản công (02 nội dung), đấu thầu (03 nội dung), ngân
sách nhà nước (03 nội dung), chứng khoán (01 nội dung), dự trữ quốc gia (01 nội
dung), quản lý doanh nghiệp, kinh tế tập thể, hộ kinh doanh (02 nội dung), cơ
chế, chính sách đặc thù phát triển các địa phương (30 nội dung). Còn lại 505 nội dung nhiệm vụ, thẩm quyền đề xuất phân cấp,
phân quyền và chính quyền 02 cấp,
Tại Hội
nghị, các Bộ, cơ quan Trung ương và các địa phương đã cho ý kiến đối với 05
dự thảo Nghị định và 07 dự thảo Thông tư để thực hiện phân cấp, phân quyền,
phân định thẩm quyền theo mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
05 dự thảo
Nghị định gồm: Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương
theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp; Nghị định về phân cấp, phân
quyền trong lĩnh vực tài sản công; Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền
trong lĩnh vực dự trữ quốc gia; Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền trong
lĩnh vực thống kê; Nghị định điều chỉnh phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực
thuế.
07 dự thảo Thông
tư, gồm: Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư về thuế sử dụng
đất nông nghiệp do Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành; Thông tư sửa đổi, bổ sung,
bãi bỏ một số Thông tư để đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, sắp xếp tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán; Thông tư sửa đổi, bổ
sung một số điều của các Thông tư trong lĩnh vực quản lý, sử dụng tài sản công
của Bộ trưởng Bộ Tài chính; Thông tư về phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà
nước, phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình tổ chức
chính quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực thuế; Thông tư sửa đổi, bổ sung
một số điều của Thông tư số 123/2014/TT-BTC ngày 27/8/2014 của Bộ Tài chính
hướng dẫn tổ chức vận hành, khai thác Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và
Kho bạc (TABMIS), Thông tư số 18/2020/TT-BTC ngày
31/3/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn đăng ký và sử dụng tài khoản tại
Kho bạc Nhà nước và Thông tư số
324/2016/TT-BTC ngày 21/12/2016 của Bộ Tài chính quy định hệ thống mục lục
ngân sách nhà nước; Thông tư quy định về chế độ và biểu mẫu báo
cáo tình hình thực hiện, giải ngân vốn đầu tư công; Thông tư quy định mã số, tiêu chuẩn
chuyên môn, nghiệp vụ và xếp lương đối với các ngạch công chức, chuyên ngành kế
toán, thuế, hải quan, dự trữ, thống kê.
Tại hội nghị, lãnh đạo các địa phương đánh giá với
tinh thần khẩn trương, quyết
liệt, trong thời gian ngắn, Bộ Tài chính đã chủ trì, xây dựng, hoàn thiện các
dự thảo Nghị định, Thông tư hướng dẫn thuộc lĩnh vực quản lý
của ngành Tài chính với phạm vi rất rộng nhằm thể chế hoá kịp thời các
quan điểm chỉ đạo của Đảng, các Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về thực
hiện chính quyền địa phương 02 cấp. Qua
đó tạo cơ sở pháp lý cho
hoạt động của các cơ quan nhà nước, người dân, doanh nghiệp được diễn ra liên
tục, thông suốt, không bị gián đoạn công việc; đồng thời, đẩy mạnh việc phân
cấp từ cơ quan Trung ương cho chính
quyền địa phương, tạo sự chủ động cho địa phương trong triển khai thực hiện và
giải quyết các khó khăn, vướng mắc.
Các địa
phương bày tỏ sự
thống nhất cao đối với các dự
thảo Nghị định và Thông tư về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và sắp xếp tổ chức chính
quyền địa phương 02 cấp trong lĩnh vực tài chính
do Bộ Tài chính soạn thảo, lấy ý kiến tại Hội nghị.
Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải phát biểu
Phát
biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở Tài chính Trịnh Thanh Hải đã cho ý kiến cụ thể
đối với dự thảo Nghị định về phân
định thẩm quyền của chính quyền địa phương theo mô hình chính quyền địa phương
02 cấp trong lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ Tài chính về
quyết định kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm; thẩm quyền xác nhận số tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được trừ vào tiền
sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp trong lĩnh vực tài chính đất đai; đối với lĩnh vực quản lý ngân
sách nhà nước.
Để giúp các địa phương triển khai thực hiện hiệu quả, thông suốt các Nghị
định, Thông tư sau khi được ban hành, Giám đốc Sở Tài chính
Trịnh Thanh Hải đề nghị Bộ Tài
chính nghiên cứu tổ chức các hội nghị tập huấn theo từng chuyên đề thuộc lĩnh
vực tài chính nhằm hướng dẫn, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình
thực hiện khi tổ chức mô hình chính quyền địa phương 02 cấp.
Kết luận hội nghị, Bộ
trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng đã trả lời các kiến nghị của các địa phương;
đồng thời đề nghị các địa phương tiếp tục có ý kiến góp ý các dự thảo. Đối với
các góp ý của các địa phương về các dự thảo, Bộ trưởng Bộ Tài chính yêu cầu cơ
quan soạn thảo tiếp thu ý kiến để hoàn thiện dự thảo, trình cơ quan có thẩm
quyền xem xét để các Nghị định, Thông tư có hiệu lực ngay sau mô hình chính
quyền địa phương 02 cấp đi vào hoạt động.
PT