Quốc hội nghe, xem xét các dự án luật tổ chức chính phủ, chính quyền địa phương sửa đổi
Chiều 12/2, Quốc hội làm việc toàn thể tại Hội trường Diên Hồng nghe các
tờ trình, báo cáo thẩm tra về dự án Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi);
dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Đồng chí Nguyễn Khắc Định - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó
Chủ tịch Quốc hội điều hành phiên làm việc. Ảnh: Nghĩa Đức
Thúc đẩy Chính phủ kiến tạo phát triển
Dự án
Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) nhằm sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các
quy định về nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Chính phủ; nhiệm vụ,
quyền hạn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các thành viên Chính phủ
tạo cơ sở pháp lý cho việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính
nhà nước hiệu lực, hiệu quả. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, thúc đẩy
Chính phủ kiến tạo phát triển, đáp ứng yêu cầu xây dựng, hoàn thiện Nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Theo đó, Dự thảo Luật gồm 5 chương, 32 điều (so với Luật hiện hành
giảm 2 chương, giảm 18 điều), bảo đảm tính kế thừa và khái quát cao theo
yêu cầu đổi mới xây dựng pháp luật của Tổng Bí thư và Quốc hội, bảo đảm
ổn định và tuổi thọ lâu dài trong hệ thống pháp luật.
Nội dung dự
thảo Luật tập trung hoàn thiện quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của
Chính phủ, trong đó điểm mới là Chính phủ thống nhất quản lý nhà nước về
các ngành, lĩnh vực. Chính phủ phân công phạm vi quản lý nhà nước cho
các bộ, cơ quan ngang bộ; phân cấp thẩm quyền cho Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang bộ theo phạm vi quản lý, bảo đảm phân định rõ trách nhiệm
của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với tư cách thành viên Chính
phủ và người đứng đầu bộ, cơ quan ngang bộ.
Đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó
Trưởng ban Thường trực Ban Chính sách, chiến lược Trung ương, ĐBQH đoàn
Nghệ An và các ĐBQH tại phiên làm việc chiều 12/2 ở Hội trường Diên
Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nghĩa Đức
Bên cạnh đó, dự thảo Luật cũng đã hoàn thiện các nội dung mang tính
nguyên tắc về phân cấp, ủy quyền giữa Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ
trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ với chính quyền địa phương;...
Phân định thẩm quyền, phân quyền, phân cấp, uỷ quyền giữa chính quyền địa phương các cấp
Việc
sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương nhằm quán triệt
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW của
Hội nghị Trung ương 6 khóa XII và Nghị quyết số 27-NQ/TW của Hội
nghị Trung ương 6 khóa XIII.
Đồng thời, thể chế hoá đầy đủ các quan điểm chỉ đạo của
Đảng, quy định của Hiến pháp năm 2013 nhằm đẩy mạnh phân quyền,
phân cấp, tạo sự chủ động cho chính quyền địa phương theo nguyên tắc
“địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Bảo
đảm vừa kế thừa những quy định còn phù hợp, vừa tiếp tục đổi
mới, hoàn thiện tổ chức và hoạt động của chính quyền địa
phương; khắc phục các hạn chế, bất cập, vướng mắc từ thực tiễn thi
hành Luật trong thời gian qua. Quán triệt chủ trương của Trung
ương, Quốc hội về việc ‘‘Luật chỉ quy định những vấn đề có tính
nguyên tắc, đúng thẩm quyền của Quốc hội’’ nhằm bảo đảm tính
ổn định của hệ thống pháp luật.
Đồng chí Võ Thị Minh Sinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An và các
ĐBQH tại phiên làm việc chiều 12/2. Ảnh: Nghĩa Đức
Mục tiêu sửa đổi cơ bản và hợp lý các quy định về tổ chức
và hoạt động của chính quyền địa phương để cụ thể hoá đầy đủ
quy định của Hiến pháp năm 2013 và thể chế hoá các chủ trương, định
hướng trong các Văn kiện, Nghị quyết của Đảng nhằm tiếp tục đổi mới
chính quyền địa phương theo hướng đẩy mạnh phân quyền giữa cơ quan nhà
nước ở Trung ương với địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương,
tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, bảo đảm sự thống
nhất, thông suốt của nền hành chính nhà nước từ Trung ương đến cơ sở.
Dự
thảo Luật gồm 7 chương, 50 điều (giảm 93 điều so với Luật hiện
hành) với các nội dung cơ bản về phân định thẩm quyền, phân quyền,
phân cấp, ủy quyền giữa chính quyền địa phương các cấp. Dự thảo Luật
đã quy định một chương riêng về phân định thẩm quyền, phân
quyền, phân cấp, uỷ quyền giữa chính quyền địa phương các cấp, là
cơ sở để các luật chuyên ngành khi quy định nhiệm vụ, quyền
hạn của chính quyền địa phương và các cơ quan nhà nước ở địa
phương trong các ngành, lĩnh vực cụ thể phải bảo đảm phù hợp.
Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương, dự thảo Luật chỉnh
lý theo hướng giữ nguyên mô hình tổ chức chính quyền địa phương
như Luật hiện hành. Theo đó, tại tất cả các đơn vị hành chính các
cấp tổ chức cấp chính quyền địa phương gồm có HĐND và UBND, trừ trường
hợp cụ thể Quốc hội quy định không phải là cấp chính quyền địa phương.
Quy định này để bảo đảm việc tiếp tục thực hiện tổ chức chính quyền đô
thị tại một số thành phố trực thuộc Trung ương theo Luật Thủ đô và các
Nghị quyết của Quốc hội.
Về cơ cấu tổ chức và hoạt động
của HĐND, UBND các cấp, dự thảo Luật quy định theo hướng: Quy
định nguyên tắc xác định số lượng đại biểu HĐND trên cơ sở quy
mô dân số, đặc điểm vùng miền và điều kiện kinh tế - xã hội
của từng địa bàn; giao Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định số
lượng đại biểu HĐND, khung số lượng đại biểu chuyên trách của
HĐND, khung số lượng các Ban của HĐND; giao thẩm quyền cho HĐND
quyết định thành lập các Ban và quyết định số lượng đại biểu hoạt động
chuyên trách của HĐND bảo đảm phù hợp với thực tiễn của địa phương;
giao Thường trực HĐND được quyết định biện pháp để giải quyết các công
việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai,
dịch bệnh, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; điều chỉnh dự
toán, phân bổ tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách hằng năm và báo cáo
HĐND tại kỳ họp gần nhất…
Cơ bản kế thừa các quy định về cơ cấu tổ chức của UBND theo
quy định của Luật hiện hành và giao Chính phủ quy định khung số
lượng Phó Chủ tịch UBND các cấp, số lượng cơ quan chuyên môn thuộc
UBND cấp tỉnh, cấp huyện; UBND ở cấp chính quyền địa phương hoạt
động theo chế độ tập thể kết hợp với trách nhiệm cá nhân của Chủ tịch
UBND và từng thành viên UBND; Quy định rõ các nhiệm vụ của UBND
phải thảo luận và quyết định tập thể; các nhiệm vụ, quyền hạn
của UBND được uỷ quyền cho Chủ tịch UBND thực hiện; Quy định theo
hướng mở rộng nhiệm vụ, thẩm quyền riêng của Chủ tịch UBND.
Chiều
cùng ngày, Quốc hội đã nghe dự thảo Nghị quyết quy định về xử lý một số
vấn đề liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước và thảo luận ở hội
trường về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc
hội.
Nguồn: baonghean.vn (12/02/2025)