Thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024
Ngày 4/4, UBND tỉnh
đã ban hành Kế hoạch số 260/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP
ngày 5/1/2024 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi
trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2024.
Kế hoạch được ban hành nhằm tiếp tục cải
thiện mạnh mẽ môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh nhằm
thích ứng với xu thế phát triển của nền kinh tế hiện nay; tăng số lượng doanh nghiệp
mới thành lập; giảm tỷ lệ doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động; giảm chi phí
đầu vào, chi phí không chính thức, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững. Đồng
thời, xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, bình đẳng, thông
thoáng, minh bạch, thân thiện để đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển doanh
nghiệp; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
cấp quốc gia năm 2024.
UBND tỉnh yêu cầu việc xây dựng và triển khai
các nhiệm vụ nhằm hoàn thành các mục tiêu được giao tại Nghị quyết số 02/NQ-CP.
Triển khai thực hiện Kế hoạch theo sự chỉ đạo, điều hành chặt chẽ, toàn diện
của cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ
thống chính trị, của doanh nghiệp và người dân. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh, của từng ngành,
địa phương, đơn vị. Trong tổ chức thực hiện phải chỉ đạo kiên quyết, bám sát
nội dung của Kế hoạch và Nghị quyết, tránh hình thức; phải đặt ra yêu cầu có sự
chuyên biệt từng khâu, bộ phận công việc, thủ tục; xác định cụ thể mục tiêu,
nhiệm vụ, tiến độ thực hiện, có sự phối hợp nhịp nhàng đồng bộ, hiệu quả giữa
các ngành, đơn vị đối với những công việc có liên quan.
Tháo gỡ bất cập pháp
lý trong các dự án đầu tư
UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành: Kế hoạch
và Đầu tư; Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Tư pháp, Ban Quản lý
Khu kinh tế Đông Nam nắm bắt kịp thời bất cập của các văn bản pháp luật liên
quan đến doanh nghiệp trong thực hiện dự án đầu tư được quy định tại các Luật
và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan để kiến nghị cấp có thẩm
quyền sửa đổi, bổ sung, kịp thời tháo gỡ; thực hiện tốt Quy chế phối hợp quản
lý dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.
Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND cấp huyện
trong phạm vi thẩm quyền, chủ động nghiên cứu, rà soát và khẩn trương tháo gỡ
triệt để các rào cản đối với hoạt động đầu tư, kinh doanh do chồng chéo, mâu thuẫn,
không hợp lý của các quy định pháp luật đối với hoạt động sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp. Trên cơ sở rà soát xác định các quy định không còn phù hợp
với thực tế khách quan; các quy định không hợp lý, không rõ ràng, cụ thể; các
quy định chồng chéo, mâu thuẫn để kiến nghị UBND tỉnh giải quyết. Đối với các
vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền thì tham mưu UBND tỉnh kiến nghị tới các Tổ
công tác của Thủ tướng Chính phủ.
Cắt giảm danh mục
ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện và cải cách điều kiện kinh doanh
UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiên
cứu, rà soát danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện; đánh giá sự
cần thiết của từng ngành nghề trong danh mục; tổng hợp kiến nghị của các Sở,
ban, ngành, địa phương để tham mưu, kiến nghị với các cấp có thẩm quyền đưa các
ngành nghề ra khỏi danh mục nếu yêu cầu quản lý thiếu cơ sở khoa học, không có
mục tiêu quản lý và cơ sở thực tiễn áp dụng tại địa phương. Đồng thời, đánh giá
mức độ thay đổi và tác động thực chất đối với doanh nghiệp của những cải cách,
bãi bỏ, đơn giản hóa các quy định về điều kiện kinh doanh trên cơ sở hướng dẫn
của các Bộ, ngành Trung ương đối với lĩnh vực ngành quản lý.
Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành, địa phương nghiên cứu, rà soát và kiến nghị sửa đổi các văn bản
pháp luật để giảm gánh nặng chi phí cho doanh nghiệp, tháo gỡ những bất cập về
điều kiện kinh doanh trong kinh doanh vận tải đường bộ bằng xe ô tô và trong
lĩnh vực đào tạo, sát hạch lái xe. Thực hiện các giải pháp đảm bảo hạ tầng đồng
bộ, đủ năng lực tiếp nhận, sàng lọc, khai thác và sử dụng dữ liệu kết nối từ
doanh nghiệp, nhất là dữ liệu camera từ xe ô tô kinh doanh vận tải theo hướng
dẫn của Bộ Giao thông vận tải.
Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh và UBND cấp huyện
chủ động nghiên cứu, rà soát ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện thuộc
lĩnh vực quản lý; kiến nghị đưa ra khỏi danh mục ngành nghề đầu tư kinh doanh
có điều kiện đối với những ngành nghề có thể áp dụng các biện pháp quản lý khác
nhau. Chủ động rà soát, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ điều kiện kinh
doanh không hợp pháp, không cần thiết, không khả thi, không rõ ràng, khó xác
định, khó dự đoán và không dựa trên cơ sở khoa học rõ ràng. Đối với các điều
kiện kinh doanh không phù hợp với thực tiễn, kiến nghị bãi bỏ hoặc sửa đổi theo
hướng đơn giản hóa, tạo thuận lợi, giảm chi phí tuân thủ và không can thiệp quá
sâu vào hoạt động của doanh nghiệp. Cùng với đó, rà soát lại các chứng chỉ và
kiến nghị bãi bỏ chứng chỉ không cần thiết, thu gọn các loại chứng chỉ có sự
trùng lặp về nội dung để tránh lãng phí nguồn lực xã hội. Tham mưu công bố đầy
đủ các điều kiện kinh doanh đã được bãi bỏ, được đơn giản hóa của các năm trước
đây và thường xuyên cập nhật ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều
kiện đầu tư kinh doanh thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được phân
công trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh và Cổng/Trang Thông tin điện tử của cơ
quan, đơn vị mình.
Nâng cao hiệu quả công
tác quản lý, đẩy mạnh cải cách hoạt động kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa
Các Sở, ngành: Công thương, Khoa học và Công
nghệ, NN&PTNT, Công an, Y tế, Thông tin và Truyền thông, Tài nguyên và Môi
trường, Xây dựng, LĐTB&XH, Văn hóa và Thể thao, Du lịch, Cục Hải quan tỉnh,
Cục Thuế tỉnh tiếp tục nghiên cứu, rà soát tham mưu các Bộ, ngành Trung ương
cắt giảm danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu thuộc diện quản lý, kiểm tra chuyên
ngành. Đối với các sản phẩm, hàng hóa tham mưu cắt giảm, quản lý theo nguyên
tắc cơ quan có thẩm quyền quy định tiêu chuẩn an toàn, người sản xuất, kinh
doanh tự tuân thủ. Việc đề xuất sửa đổi danh mục mặt hàng thuộc diện quản lý,
kiểm tra chuyên ngành theo hướng cắt giảm các mặt hàng có mức độ rủi ro rất
thấp hoặc gần như không có rủi ro; bổ sung danh mục mặt hàng miễn, giảm kiểm
tra chuyên ngành.
Nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Bộ,
ngành Trung ương sửa đổi, bổ sung các quy định về quản lý, kiểm tra chuyên
ngành đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại các văn bản pháp luật về quản lý,
kiểm tra chuyên ngành theo hướng: Áp dụng đầy đủ nguyên tắc về quản lý rủi ro
dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp và mức độ rủi ro của hàng
hóa; phân biệt những vi phạm nhỏ mang tính hành chính, không ảnh hưởng đến giá
trị và chất lượng của hàng hóa; đơn giản hóa hồ sơ, quy trình, rút ngắn tối đa
thời gian thực hiện thủ tục hành chính.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra
chuyên ngành sau khi hàng hóa thông quan, lưu thông trên thị trường. Áp dụng
nguyên tắc quản lý rủi ro dựa trên mức độ tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp
trong hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan quản lý chuyên ngành và cơ quan
hải quan đối với hàng hóa sau thông quan; giảm thiểu kiểm tra đối với những
doanh nghiệp có quá trình chấp hành tốt và không có lịch sử vi phạm các quy
định pháp luật…
Đồng thời, UBND tỉnh yêu cầu tăng cường ứng
dụng công nghệ thông tin, liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước
để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính và quản lý dự án
đầu tư. Tăng khả năng tiếp cận và hấp thụ vốn cho doanh nghiệp; hoàn thiện
chính sách nhằm thúc đẩy doanh nghiệp đầu tư, sản xuất, kinh doanh gắn với đổi
mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Nâng cao chất lượng các dịch vụ hỗ trợ đầu tư, kinh doanh.
PT
(Tổng hợp)