04 tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trên địa bàn tỉnh
Có 04 tiêu
chí lựa chọn sách giáo khoa Chương trình giáo dục phổ thông 2018 trong cơ sở
giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã được UBND tỉnh ban hành tại
Quyết định số 565/QĐ-UBND ngày 15/3, bao gồm: Phù hợp với việc học của học
sinh; Thuận lợi đối với giáo viên; Phù hợp
với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương; Phù hợp với điều kiện tổ chức
dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký và thay thế
Quyết định số 571/QĐ-UBND ngày 10/3/2021 của UBND tỉnh.
Phù hợp
với việc học của học sinh
Nội dung, cấu trúc sách giáo khoa (SGK) đảm bảo tính
cơ bản, khoa học, hiện đại, thiết thực, dễ hiểu, dễ sử dụng, phù hợp với đối
tượng học sinh, đảm bảo các yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, hoạt động
giáo dục.
Nội dung, cấu trúc chủ đề/bài học trong SGK chú trọng
đến việc rèn luyện cho học sinh khả năng tự học, tự tìm tòi và chiếm lĩnh kiến
thức; tạo điều kiện cho học sinh học tập tích cực, chủ động, sáng tạo trong
việc vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn.
Hệ thống câu hỏi, bài tập và yêu cầu hoạt động có tính
mở, nhiều mức độ khác nhau phù hợp với đặc điểm, trình độ đối tượng học sinh;
có tác dụng và hiệu quả trong việc hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
học sinh. SGK đảm bảo tính thẩm mỹ. Kênh
chữ và kênh hình được trình bày cân đối, hài hoà, phù hợp với đặc trưng môn học
và tâm lý lứa tuổi học sinh.
Thuận lợi đối với giáo viên
Các chủ đề/bài học trong SGK chú trọng tới việc thực
hiện tích hợp kiến thức nội môn, liên môn; được thiết kế, trình bày phong phú,
đa dạng với nhiều hoạt động, tạo điều kiện cho giáo viên linh hoạt lựa chọn
hình thức tổ chức và phương pháp dạy học, giúp giáo viên có thể thực hiện dạy
học gắn kết với thực tiễn cuộc sống.
Các chủ đề/bài học trong SGK đảm bảo mục đích, yêu
cầu, nội dung, phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá; thể hiện đúng, đủ, rõ
mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt về phẩm chất, năng lực của học sinh, về đánh giá
kết quả giáo dục; đồng thời giúp giáo viên
dễ xác định được các mức độ cần đạt cũng như đánh giá được kết quả giáo dục.
Các chủ đề/bài học trong SGK tạo điều kiện thuận lợi
để giáo viên linh hoạt, sáng tạo trong quá trình tổ chức các hoạt động học
trong và ngoài lớp học.
Nội dung, cấu trúc SGK tạo điều kiện để tổ/nhóm chuyên
môn xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với kế hoạch giáo dục của nhà trường
theo định hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của
địa phương
Nội dung, cấu trúc SGK có tính mở, tính mềm dẻo, tính
phân hóa cao, có thể điều chỉnh phù hợp với nhiều nhóm đối tượng học sinh, dễ
kết nối hoặc liên hệ, mở rộng với điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương;
phù hợp với văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế của các vùng, miền.
Ngữ liệu trong SGK dễ hiểu, phổ biến, gần gũi với cuộc
sống; có thể thay đổi phù hợp với thuần phong mĩ tục, văn hóa địa phương. SGK có giá phù hợp với điều
kiện kinh tế của địa phương.
Phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại
cơ sở giáo dục phổ thông
Các chủ đề/bài học trong SGK có thể triển khai phù hợp
với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và các điều kiện dạy học khác của
cơ sở giáo dục.
Nguồn tài nguyên, học liệu điện tử bổ sung cho SGK đa
dạng, phong phú, hữu ích, dễ khai thác sử dụng phù hợp với điều kiện của cơ sở
giáo dục.
Cấu trúc SGK giúp nhà trường và giáo viên chủ động,
linh hoạt, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo
điều kiện của từng trường, từng địa phương dưới sự hướng dẫn của các cơ quan
quản lý giáo dục.
PQ (tổng hợp)