Tháng 3 này, nhiều địa phương
trong toàn tỉnh đã bắt đầu khởi động chiến dịch truyền thông về chăm sóc
sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số.
Tăng cơ hội tiếp cận dịch vụ
18 tuổi, Lương Thị Cheng (bản Na Nhu, xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn) đã là
mẹ của một đứa con hơn 4 tháng tuổi. Nghỉ học và lấy chồng sớm, khi chưa
đủ tuổi thành niên, Cheng cũng như nhiều phụ nữ trên địa bàn không có
nhiều kiến thức về chăm sóc sức khỏe sinh sản. Ngay cả hiện tại, dù đã
sinh con được 4 tháng nhưng Cheng không sử dụng biện pháp tránh thai và
nguy cơ mang thai ngoài mong muốn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.
Tại điểm cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình,
người mẹ còn rất trẻ này tỏ ra bối rối khi đoàn công tác Cục Dân số -
Bộ Y tế hỏi thăm một số vấn đề về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch
hóa gia đình. Với chị, đây dường như là điều hoàn toàn mới mẻ mà nếu
không đến tham gia chương trình chị sẽ không biết, không hiểu và không
có ý thức chăm sóc, bảo vệ.
Chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khoẻ sinh sản/kế hoạch hoá
gia đình nâng cao chất lượng dân số năm 2024 được triển khai đồng loạt
tại 21 huyện, thành, thị trong toàn tỉnh. Ảnh: Mỹ Hà
Điểm cung cấp dịch vụ kế hoạch hóa gia đình là một trong những nội
dung nằm trong Chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế
hoạch hóa gia đình do Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức tại
huyện Kỳ Sơn. Đến với chương trình này, hầu hết là phụ nữ trong độ tuổi
sinh đẻ và các chị được tư vấn, thăm khám, kiểm tra sức khỏe, phát
thuốc miễn phí. Ngoài ra, các chị còn được trực tiếp nghe các bác sĩ,
chuyên gia đến từ Cục Dân số, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình
tỉnh tháo gỡ nhiều vướng mắc trong vấn đề sức khỏe sinh sản.
Anh Mùa Bá Lỳ - viên chức dân số xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn cho biết: “Ở
một địa bàn còn nhiều khó khăn như chúng tôi thì việc được ngành dân số
quan tâm và đưa dịch vụ về đến xã thực sự rất thiết thực. Khi nghe đến
chương trình này bà con rất vui và hưởng ứng tham gia, số lượng đông hơn
dự kiến”.
Cùng với huyện Kỳ Sơn, Anh Sơn là một trong những địa phương sớm
triển khai Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc
sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số.
Nhờ đó, tính đến giữa tháng 3, Trung tâm Y tế huyện đã triển khai chiến
dịch tại 9/21 xã với sự tham gia của gần 3.000 phụ nữ. Trong đợt 1,
chiến dịch tập trung vào các hoạt động như truyền thông tại cộng đồng về
nâng cao chất lượng dân số; khám và tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản,
cấp thuốc điều trị viêm nhiễm phụ khoa phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ;
giám sát hoạt động chiến dịch tại các xã triển khai...
Ông Hồ Sỹ Lực - Trưởng phòng Dân số, Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn cho
biết: “Chiến dịch truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ chăm sóc sức
khỏe sinh sản là hoạt động thiết thực nhằm nâng cao nhận thức của cấp
ủy, chính quyền và toàn thể xã hội về chương trình chăm sóc sức khỏe
sinh sản/kế hoạch hóa gia đình và nâng cao chất lượng dân số trong tình
hình mới.
Lãnh đạo Cục Dân số và ngành Y tế Nghệ An tham quan điểm cung cấp dịch vụ tại xã Tà Cạ, huyện Kỳ Sơn. Ảnh: Mỹ Hà
Năm nay, việc triển khai chiến dịch được thực hiện sớm với nhiều hoạt
động nhằm mục đích tạo điều kiện cho người dân vùng sâu, vùng xa, vùng
khó khăn được tiếp cận và sử dụng các dịch vụ hiệu quả, an toàn và thuận
lợi”.
Tạo đà để nâng cao chất lượng dân số
Hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa
gia đình đóng vai trò hết sức quan trọng trong công tác dân số và phát
triển. Bởi lẽ, nếu làm tốt việc cung cấp dịch vụ sẽ giải quyết được các
vấn đề cơ bản của công tác dân số, trong đó đáng chú ý là chủ động hơn
về kế hoạch hóa gia đình, để thực hiện mô hình gia đình ít con; đồng
thời góp phần nâng chất lượng dân số - yếu tố then chốt, là trọng tâm
của công tác dân số hiện nay.
Chiến dịch truyền thông về chăm sóc sức khỏe sinh sản/kế hoạch hóa gia đình
đã trở thành hoạt động thường niên của ngành dân số tỉnh nhà trong
nhiều năm qua và được xem là bước khởi động cho các hoạt động của ngành
trong năm. Năm nay, chiến dịch càng có ý nghĩa khi được tổ chức tại
huyện Kỳ Sơn - huyện xa xôi, khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An.
Trong chiến dịch sẽ triển khai nhiều hoạt động truyền thông tuyên
truyền về lợi ích của việc sinh ít con, tập trung giảm mức sinh, giảm tỷ
lệ sinh con thứ 3 trở lên. Ảnh: Mỹ Hà
Ngoài ý nghĩa về công tác truyền thông, tuyên truyền về lợi ích của
việc sinh ít con, tập trung giảm mức sinh, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở
lên, giảm tình trạng mang thai ngoài ý muốn, giảm phá thai, cải thiện
sức khỏe bà mẹ và trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng dân số và phát
triển bền vững, việc triển khai chiến dịch với đa dạng hóa các hình thức
cung cấp dịch vụ phù hợp với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, vùng
đông dân có mức sinh cao, vùng ven biển, khu công nghiệp… giúp người dân
được tiếp cận với nhiều dịch vụ thiết thực.
Bà Vi Thị Quyên – Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn cho biết: “So với
nhiều địa phương khác trong toàn tỉnh, công tác dân số của huyện nhà còn
nhiều khó khăn, thử thách khi hiện nay tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi
sinh còn ở mức cao với 120 nam/100 nữ; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên có
chiều hướng tăng trở lại với 28% năm 2023 (tăng 1,12% so với năm 2021);
tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống vẫn còn.
Vì vậy, ngay sau lễ phát động chiến dịch, chúng tôi sẽ tiếp tục đôn
đốc cấp ủy, chính quyền địa phương, ban, ngành đoàn thể các cấp ngày
càng quan tâm hơn nữa đến công tác dân số, từ công tác tuyên truyền chủ
trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến đầu tư nguồn lực cho công tác
dân số trên địa bàn toàn huyện. Bên cạnh đó, trên cơ sở kế hoạch chiến
dịch năm 2024, huyện sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể giao nhiệm vụ cho các
ban, ngành, đoàn thể liên quan. Đồng thời thành lập Ban chỉ đạo tổ chức
triển khai thực hiện chiến dịch phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương
nhằm đạt kết quả cao nhất.
Theo kế hoạch, chiến dịch năm nay được tổ chức tại tất cả các xã,
phường, thị trấn trên địa bàn toàn tỉnh và được chia thành 2 đợt, kết
thúc trước ngày 30/11/2024.
Chuẩn bị cho chiến dịch năm nay, bà Trần Thị Lương - Trưởng phòng
Truyền thông dân số, Trung tâm Y tế huyện Diễn Châu cho biết: “Chúng tôi
xác định chiến dịch dân số là một hoạt động quan trọng trong năm và sẽ
được triển khai tại 37/37 xã, thị trong toàn huyện. Tuy nhiên, so với
nhiều địa phương khác việc triển khai chiến dịch ở Diễn Châu sẽ có những
đặc thù riêng bởi lẽ qua nhiều năm tổ chức người dân trong huyện đã xem
việc thăm, khám, kiểm tra sức khỏe là việc thường niên, cần được chú
trọng.
Vì thế, song song với việc triển khai ở các trạm y tế xã, chúng tôi
chú trọng nhiều hơn đến công tác tuyên truyền, vận động, giúp nâng cao
nhận thức của người dân trong vấn đề chăm sóc sức khỏe, thực hiện các
chính sách về dân số kế hoạch hóa gia đình”.
Người dân huyện Kỳ Sơn hào hứng hưởng ứng lễ phát động Chiến dịch truyền thông về dân số năm 2024. Ảnh: Mỹ Hà
Đánh giá về việc triển khai chiến dịch, ông Nguyễn Hữu Lê - Phó Giám
đốc Sở Y tế khẳng định, trong những năm qua ngành dân số cùng các ban,
ngành liên quan đã hoàn toàn chủ động triển khai toàn diện các nội dung
theo định hướng dân số và phát triển, chú trọng nâng cao chất lượng dân
số, triển khai hoạt động tầm soát các bệnh tật bẩm sinh, sàng lọc trước
sinh, sơ sinh. Công tác dân số đã quan tâm ứng phó những thách thức về
cơ cấu dân số như mất cân bằng giới tính khi sinh, già hóa dân số…
Từ những tiền đề này, để hoàn thành mục tiêu mà chiến dịch đã đề ra,
lãnh đạo Sở Y tế đề nghị các địa phương cần tăng cường tổ chức có hiệu
quả các hoạt động tuyên truyền, vận động, đa dạng hóa các nội dung, hình
thức phù hợp với các nhóm đối tượng, huy động cả hệ thống chính trị vào
cuộc, tạo tính lan tỏa sâu rộng, hiệu quả trong quần chúng nhân dân.
Trên cơ sở kế hoạch chiến dịch của tỉnh, các địa phương, đơn vị
thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch, xây dựng kế hoạch và tổ chức triển
khai thực hiện chiến dịch phù hợp với điều kiện của mỗi địa phương và
cần mở rộng đối tượng trong chiến dịch. Ngoài ra, cần phải quan tâm đi
vào chiều sâu, chất lượng và tính hiệu quả thiết thực trong cung cấp
dịch vụ, nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao cho đối tượng tự nguyện chăm
sóc sức khỏe sinh sản.
Nguồn: Báo Nghệ An (19/3/2024)