Quản lý, sử dụng viên chức làm việc tại các cơ sở y tế và giáo viên các trường phổ thông, mầm non
Ngày
14/5/2025, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 4156 giao các Sở: Nội vụ, Giáo
dục và Đào tạo, Y tế theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp với UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, thực
hiện các nội dung tại Công văn số 2317/BNV-TCBC ngày 13/5/2025 của Bộ Nội vụ về
việc quản lý, sử dụng viên chức làm việc tại các cơ sở y tế và giáo viên các
trường phổ thông, mầm non; đồng thời chủ động tham mưu thực hiện những nhiệm vụ
thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của UBND tỉnh theo đúng quy định.
Để đáp ứng yêu cầu cần thiết bố trí
giáo viên và viên chức y tế phục vụ giảng dạy và chăm sóc sức khỏe tại địa
phương, tại Công văn số 2317/BNV-TCBC, Bộ Nội vụ đề nghị UBND các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương quản lý, sử dụng hiệu quả số biên chế giáo viên, viên
chức y tế được cấp có thẩm quyền giao theo đúng quy định của pháp luật, có sự
phân cấp hợp lý giữa chính quyền địa phương các cấp, bảo đảm phù hợp với mục
tiêu đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và định hướng sắp xếp đơn vị hành chính và
tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Đồng thời xây dựng, thực hiện kế
hoạch tuyển dụng giáo viên tại các trường phổ thông, mầm non và viên chức làm
việc tại các cơ sở y tế trong tổng số chỉ tiêu biên chế được giao theo quy định
của pháp luật, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu
của địa phương, đặc biệt là số biên chế giáo viên đã được bổ sung giai đoạn
2022 – 2026. Thực hiện việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh
vực giáo dục và y tế theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính
các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Ngoài ra, thực hiện các giải pháp để
bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như: Nghiên cứu, dự báo tốt quy mô dân số
trong độ tuổi đi học của từng cấp, bậc học tại địa phương, chủ động xây dựng kế
hoạch sử dụng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành giáo dục để có phương án đào tạo
nhà giáo, bảo đảm có nguồn tuyển dụng cho lộ trình biên chế giai đoạn 2026 –
2030 khi triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ mẫu giáo từ 03- 05 tuổi;
miễn phí học phí đối với trẻ em mầm non, học sinh THCS, học sinh THPT; không phải
đóng học phí đối với học sinh tiểu học trong cơ sở giáo dục công lập và dạy học
02 buổi/ngày không thu phí. Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng, có cơ
chế, chính sách thu hút giáo viên (bao gồm: Sinh viên sư phạm, sinh viên giỏi
tốt nghiệp chuyên ngành đào tạo giáo viên hoặc sinh viên giỏi tốt nghiệp các
ngành khác có nguyện vọng dự tuyển vào làm giáo viên...) về công tác tại địa
phương. Chủ động rà soát số giáo viên được đào tạo ra trường chưa đạt trình độ
chuẩn theo quy định, lập kế hoạch, ký hợp đồng đặt hàng đối với các cơ sở giáo
dục đại học được giao đào tạo giáo viên thực hiện đào tạo để đạt trình độ chuẩn
theo quy định...
Cùng với đó, rà soát, điều chuyển
giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, đồng thời nghiên cứu chính sách hỗ trợ
đối với những giáo viên trong diện điều chuyển, đặc biệt là những người làm
việc tại vùng sâu, vùng xa, khu vực có điều kiện kinh tế khó khăn, giao thông
không thuận tiện... và cam kết tiếp nhận lại sau khi hết thời hạn điều chuyển
nếu giáo viên có nhu cầu.
Thực hiện đặt hàng, giao nhiệm vụ tại
các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập tại các địa bàn có điều
kiện xã hội hóa, kinh tế - xã hội phát triển, khu công nghiệp tập trung đông
dân cư nhằm tăng số lượng cơ sở giáo dục công lập thực hiện tự chủ, tăng số
lượng người làm việc hưởng lương từ nguồn thu sự nghiệp, giảm số lượng người
làm việc hưởng lương từ ngân sách nhà nước; đồng thời đẩy mạnh phân cấp cho các
cơ sở giáo dục trong việc tuyển dụng hoặc ký hợp đồng giáo viên theo định mức,
bảo đảm kịp thời khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên hiện nay.
H.B (tổng hợp)