Sở Giáo dục và Đào tạo tổng kết các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục mầm non
Chiều 24/4, tại thị xã Hoàng Mai, Sở
Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện các chuyên đề “Mô
hình phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ
tại các cơ sở giáo dục mầm non”; “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung
tâm” giai đoạn 2021-2025.
Quang cảnh hội nghị
Để nâng cao
chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), Sở
Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tập trung chỉ đạo triển khai các chuyên đề
“Mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo
dục trẻ”, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn
2021-2025 trên địa bàn tỉnh.
Qua 05 năm
triển khai, Sở GD&ĐT đã ban hành 23 văn bản chỉ đạo hướng dẫn các chuyên đề
giai đoạn 2021-2025, theo từng năm học để các đơn vị triển khai thực hiện. Công
tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Bộ tiêu chí về các chuyên đề đã
được thực hiện nghiêm túc từ cấp huyện đến cơ sở; 100% phòng giáo dục và đào
tạo đã xây dựng kế hoạch và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn chỉ đạo các
cơ sở GDMN thực hiện, một số phòng GD&ĐT đã tham mưu UNBD huyện ban hành kế
hoạch phối hợp giữa Phòng GD&ĐT và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện.
100% cơ sở GDMN đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng
đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ; hằng năm tổ chức ký kết chương trình phối
hợp các nội dung cụ thể theo bộ tiêu chí giữa nhà trường, Ban đại diện cha mẹ
trẻ với các tổ chức ban ngành, đoàn thể trên địa bàn để cùng tham gia phối hợp
thực hiện.
Phó Giám đốc Sở
GD&ĐT Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội nghị
Sở
GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo, tập huấn hướng dẫn các phòng
GD&ĐT, cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch, cách thức tổ chức thực hiện
và đánh giá kết quả đạt được theo bộ tiêu chí, xây dựng môi trường cho trẻ
hoạt động trải nghiệm, tổ chức học tập các mô hình điểm trong tỉnh
để rút kinh nghiệm.
Trên địa bàn
tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình điểm, nổi bật là các mô hình “Trường học
thông minh sáng tạo” (Trường mầm non Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai), “Thiết kế môi
trường trong và ngoài lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm” (Trường mầm non
Hòa Bình, Tương Dương), “Trường học thông minh” (Trường mầm non Nghĩa Long,
Nghĩa Đàn), “Xây dựng trường học lấy cảm hứng từ nghệ thuật và sáng tạo (Trường
mầm non Hưng Dũng 2, thành phố Vinh), “Phối hợp gia đình và cộng đồng xây dựng
không gian vui chơi, học tập sáng tạo cho trẻ” (Trường mầm non Tường Sơn, Anh
Sơn), “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời” (Trường mầm
non Thị trấn Con Cuông)…; Mô hình “Câu lạc bộ nuôi con khỏe, dạy con ngoan”,
“Hạt giống mẹ trồng” “Nuôi em Nghệ An” của huyện Tương Dương; Mô hình “Câu lạc
bộ nuôi trẻ” huyện Con Cuông…
Bên cạnh đó,
Sở GD&ĐT đã thực hiện thí điểm mô hình “Trường mầm non tiên tiến theo xu
thế hội nhập quốc tế”. Sau 3 năm triển khai, số trường, nhóm lớp, số trẻ thực
hiện mô hình tiên tiến được tăng lên; tính đến nay, toàn tỉnh có 14 trường với
65 nhóm lớp, 1.925 trẻ tham gia thí điểm. Mô hình đã huy động được sự đóng góp
tích cực của phụ huynh trong việc đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và
cùng tham gia hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo môi trường giáo dục tiên
tiến đáp ứng nhu cầu và phát triển toàn diện cho trẻ.
Phó Trưởng phòng
GD&ĐT huyện Tương Dương Võ Thị Tuyết Chinh tham luận các giải pháp chỉ đạo
các cơ sở GDMN phối hợp với gia đình và cộng đồng trong nâng cao chất lượng bữa
ăn bán trú cho trẻ em
Việc đánh
giá kết quả triển khai các chuyên đề dựa trên các tiêu chí: Phối hợp gia đình,
các tổ chức trong xã hội cùng tham gia xây dựng cơ sở vật chất, môi trường giáo
dục và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Các cơ sở GDMN kết nối,
chia sẻ thông tin giữa gia đình và nhà trường trong chăm sóc, giáo dục trẻ.
Phối hợp trong chăm sóc giáo dục trẻ cá biệt, khuyết tật, thừa cân, béo phì; phối
hợp quyết định về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Gia đình, nhà trường đã phối
hợp cùng đánh giá sự phát triển của trẻ.
Thực hiện đánh
giá chuyên đề “Mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong
chăm sóc, giáo dục trẻ”, toàn tỉnh có 540 trường mầm non, 340 cơ sở nhóm lớp
độc lập được đánh giá. Kết quả, có 438/540 trường mầm non xếp loại tốt, đạt tỷ
lệ 81,1%; 30/340 cơ sở nhóm lớp trẻ độc lập xếp loại tốt, đạt tỷ lệ 8.8%.
Về chuyên
đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, 100% các trường mầm non,
các cơ sở mầm non độc lập tư thục thực hiện mô hình, trong đó có 65% số trường
đạt loại tốt, 25% số trường đạt loại khá, 10% số trường đạt yêu cầu. Các cơ sở
GDMN độc lập chủ yếu được xếp loại khá, đạt yêu cầu do hạn chế khuôn viên diện
tích, một số cơ sở còn thiếu đồ dùng đồ chơi, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo
trong thực hiện chương trình GDMN.
Trong thời
gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục cụ thể hóa việc triển khai chuyên đề “Phối
hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”,
chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” làm nòng cốt đảm bảo
phù hợp với điều kiện vùng miền, tập quán văn hóa và nhu cầu thực tiễn của từng
địa phương. Ưu tiên nhân rộng các mô hình đã được kiểm chứng hiệu quả như: Mô
hình trường học thông minh, trường học gắn với nghệ thuật, mô hình phối hợp
nuôi dưỡng trẻ vùng khó,…
Cùng với đó,
đẩy mạnh phối hợp huy động nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở
GDMN. Tăng cường vai trò chủ động của các nhà trường trong xây dựng kế hoạch
phối hợp cụ thể hàng năm, hàng tháng với sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ
trẻ và các tổ chức đoàn thể; chú trọng các nội dung phối hợp các tiêu chí, tiêu
chuẩn chưa hiệu quả để tập trung chỉ đạo triển khai. Đa dạng hóa hình thức phối
hợp: Tọa đàm, hội thảo chuyên đề, ngày hội gia đình – nhà trường; ứng dụng công
nghệ thông tin (Zalo, Facebook, Zoom…) để liên lạc và chia sẻ thông tin giữa
nhà trường – gia đình.
Tiếp tục đầu
tư xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, đảm bảo đầy đủ đồ dùng,
đồ chơi, thiết bị phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ; ưu tiên không gian
mở, sáng tạo để trẻ được hoạt động, khám phá. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở
GDMN khai thác nguyên vật liệu mở, gần gũi với thiên nhiên, văn hóa bản địa để
thiết kế môi trường học tập phong phú, hấp dẫn. Tăng cường công tác bồi dưỡng
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác đánh giá trẻ và phát huy vai
trò của phụ huynh. Nhân rộng mô hình điểm và lan tỏa các điển hình tiên tiến…
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
Nguyễn Văn Khoa trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
trong tổ chức thực hiện chuyên đề “Mô hình phối hợp gia đình, nhà trường và
cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN” giai đoạn 2021-2025
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT
Hồ Thị Châu Loan trao tặng Giấy khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc
trong tổ chức thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung
tâm” giai đoạn 2021-2025
Dịp này,
Giám đốc Sở GD&ĐT đã tặng Giấy
khen cho 44 tập thể 109 cá nhân đã có thành tích xuất trong tổ chức thực hiện các
chuyên đề “Mô hình phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc,
giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN”; “Xây
dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.
PT