Sở Giáo dục và Đào tạo tổng kết các chuyên đề nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Chiều 24/4, tại thị xã Hoàng Mai, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị tổng kết 5 năm thực hiện các chuyên đề “Mô hình phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở giáo dục mầm non”; “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.

Anh-tin-bai

Quang cảnh hội nghị

Để nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tập trung chỉ đạo triển khai các chuyên đề “Mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ”, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Qua 05 năm triển khai, Sở GD&ĐT đã ban hành 23 văn bản chỉ đạo hướng dẫn các chuyên đề giai đoạn 2021-2025, theo từng năm học để các đơn vị triển khai thực hiện. Công tác xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện Bộ tiêu chí về các chuyên đề đã được thực hiện nghiêm túc từ cấp huyện đến cơ sở; 100% phòng giáo dục và đào tạo đã xây dựng kế hoạch và ban hành kịp thời các văn bản hướng dẫn chỉ đạo các cơ sở GDMN thực hiện, một số phòng GD&ĐT đã tham mưu UNBD huyện ban hành kế hoạch phối hợp giữa Phòng GD&ĐT và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện. 100% cơ sở GDMN đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ; hằng năm tổ chức ký kết chương trình phối hợp các nội dung cụ thể theo bộ tiêu chí giữa nhà trường, Ban đại diện cha mẹ trẻ với các tổ chức ban ngành, đoàn thể trên địa bàn để cùng tham gia phối hợp thực hiện.

Anh-tin-bai

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Khoa phát biểu tại hội nghị

Sở GD&ĐT đã tổ chức Hội thảo, tập huấn hướng dẫn các phòng GD&ĐT, cơ sở GDMN xây dựng kế hoạch, cách thức tổ chức thực hiện và đánh giá kết quả đạt được theo bộ tiêu chí, xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động trải nghiệm, tổ chức học tập các mô hình điểm trong tỉnh để rút kinh nghiệm.

Trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được nhiều mô hình điểm, nổi bật là các mô hình “Trường học thông minh sáng tạo” (Trường mầm non Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai), “Thiết kế môi trường trong và ngoài lớp học theo hướng lấy trẻ làm trung tâm” (Trường mầm non Hòa Bình, Tương Dương), “Trường học thông minh” (Trường mầm non Nghĩa Long, Nghĩa Đàn), “Xây dựng trường học lấy cảm hứng từ nghệ thuật và sáng tạo (Trường mầm non Hưng Dũng 2, thành phố Vinh), “Phối hợp gia đình và cộng đồng xây dựng không gian vui chơi, học tập sáng tạo cho trẻ” (Trường mầm non Tường Sơn, Anh Sơn), “Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động vui chơi ngoài trời” (Trường mầm non Thị trấn Con Cuông)…; Mô hình “Câu lạc bộ nuôi con khỏe, dạy con ngoan”, “Hạt giống mẹ trồng” “Nuôi em Nghệ An” của huyện Tương Dương; Mô hình “Câu lạc bộ nuôi trẻ” huyện Con Cuông…

Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT đã thực hiện thí điểm mô hình “Trường mầm non tiên tiến theo xu thế hội nhập quốc tế”. Sau 3 năm triển khai, số trường, nhóm lớp, số trẻ thực hiện mô hình tiên tiến được tăng lên; tính đến nay, toàn tỉnh có 14 trường với 65 nhóm lớp, 1.925 trẻ tham gia thí điểm. Mô hình đã huy động được sự đóng góp tích cực của phụ huynh trong việc đầu tư trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi và cùng tham gia hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ, tạo môi trường giáo dục tiên tiến đáp ứng nhu cầu và phát triển toàn diện cho trẻ.

Anh-tin-bai

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Tương Dương Võ Thị Tuyết Chinh tham luận các giải pháp chỉ đạo các cơ sở GDMN phối hợp với gia đình và cộng đồng trong nâng cao chất lượng bữa ăn bán trú cho trẻ em

Việc đánh giá kết quả triển khai các chuyên đề dựa trên các tiêu chí: Phối hợp gia đình, các tổ chức trong xã hội cùng tham gia xây dựng cơ sở vật chất, môi trường giáo dục và tổ chức các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ. Các cơ sở GDMN kết nối, chia sẻ thông tin giữa gia đình và nhà trường trong chăm sóc, giáo dục trẻ. Phối hợp trong chăm sóc giáo dục trẻ cá biệt, khuyết tật, thừa cân, béo phì; phối hợp quyết định về hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ. Gia đình, nhà trường đã phối hợp cùng đánh giá sự phát triển của trẻ.

Thực hiện đánh giá chuyên đề “Mô hình phối hợp giữa gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ”, toàn tỉnh có 540 trường mầm non, 340 cơ sở nhóm lớp độc lập được đánh giá. Kết quả, có 438/540 trường mầm non xếp loại tốt, đạt tỷ lệ 81,1%; 30/340 cơ sở nhóm lớp trẻ độc lập xếp loại tốt, đạt tỷ lệ 8.8%.

Về chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, 100% các trường mầm non, các cơ sở mầm non độc lập tư thục thực hiện mô hình, trong đó có 65% số trường đạt loại tốt, 25% số trường đạt loại khá, 10% số trường đạt yêu cầu. Các cơ sở GDMN độc lập chủ yếu được xếp loại khá, đạt yêu cầu do hạn chế khuôn viên diện tích, một số cơ sở còn thiếu đồ dùng đồ chơi, chưa có nhiều đổi mới, sáng tạo trong thực hiện chương trình GDMN.

Trong thời gian tới, ngành GD&ĐT tiếp tục cụ thể hóa việc triển khai chuyên đề “Phối hợp gia đình, nhà trường, cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ”, chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” làm nòng cốt đảm bảo phù hợp với điều kiện vùng miền, tập quán văn hóa và nhu cầu thực tiễn của từng địa phương. Ưu tiên nhân rộng các mô hình đã được kiểm chứng hiệu quả như: Mô hình trường học thông minh, trường học gắn với nghệ thuật, mô hình phối hợp nuôi dưỡng trẻ vùng khó,…

Cùng với đó, đẩy mạnh phối hợp huy động nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở GDMN. Tăng cường vai trò chủ động của các nhà trường trong xây dựng kế hoạch phối hợp cụ thể hàng năm, hàng tháng với sự tham gia của Ban đại diện cha mẹ trẻ và các tổ chức đoàn thể; chú trọng các nội dung phối hợp các tiêu chí, tiêu chuẩn chưa hiệu quả để tập trung chỉ đạo triển khai. Đa dạng hóa hình thức phối hợp: Tọa đàm, hội thảo chuyên đề, ngày hội gia đình – nhà trường; ứng dụng công nghệ thông tin (Zalo, Facebook, Zoom…) để liên lạc và chia sẻ thông tin giữa nhà trường – gia đình.

Tiếp tục đầu tư xây dựng môi trường giáo dục hiện đại, thân thiện, đảm bảo đầy đủ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ; ưu tiên không gian mở, sáng tạo để trẻ được hoạt động, khám phá. Đồng thời, khuyến khích các cơ sở GDMN khai thác nguyên vật liệu mở, gần gũi với thiên nhiên, văn hóa bản địa để thiết kế môi trường học tập phong phú, hấp dẫn. Tăng cường công tác bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên; đổi mới công tác đánh giá trẻ và phát huy vai trò của phụ huynh. Nhân rộng mô hình điểm và lan tỏa các điển hình tiên tiến…

Anh-tin-bai

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Nguyễn Văn Khoa trao tặng Giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chuyên đề “Mô hình phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN” giai đoạn 2021-2025

Anh-tin-bai

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hồ Thị Châu Loan trao tặng Giấy khen cho các tập thể đã có thành tích xuất sắc trong tổ chức thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025

Dịp này, Giám đốc Sở GD&ĐT đã tặng Giấy khen cho 44 tập thể 109 cá nhân đã có thành tích xuất trong tổ chức thực hiện các chuyên đề “Mô hình phối hợp gia đình, nhà trường và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ tại các cơ sở GDMN”;  “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025.

PT

 

 

BẢN ĐỒ HÀNH CHÍNH
© Cổng TTĐT Nghệ An
image advertisement
image advertisement
Thăm dò ý kiến
Đánh giá mức độ hài lòng về thông tin cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Nghệ An
  • Bình chọn Xem kết quả
    Thống kê truy cập
    • Đang online: 1
    • Hôm nay: 1
    • Trong tuần: 1
    • Tất cả: 1
     

    Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

    Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

    Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

    Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     

    Liên hệ

    Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

    Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

     Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - TP. Vinh

     Điện thoại: 02383.557.565

     Email: banbientap@nghean.gov.vn

     fb.com/congthongtindientutinhnghean

     Đăng nhập