Tháng 6, nhóm nhiệm vụ cải cách TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến tăng 21 bậc
Trong tháng 6/2025, việc thực hiện Đề án 06/CP tiếp tục được các Sở,
ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp quan tâm chỉ đạo quyết liệt, toàn diện. Ban
Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo, đôn đốc các đơn vị,
địa phương triển khai nhiệm vụ. Các nhiệm vụ kết nối, chia sẻ dữ liệu, phát triển
công dân số tiếp tục triển khai quyết liệt như: Triển khai Bệnh án điện tử; xây
dựng cơ sở dữ liệu học sinh từ lớp 1 đến lớp 12; cấp Căn cước và tài khoản định
danh điện tử; nhóm nhiệm vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
Công tác rà soát, hoàn
thiện hành lang pháp lý được các Sở, ban, ngành cấp tỉnh tập trung thực hiện.
Công tác tuyên truyền tiếp tục được đẩy mạnh với đa dạng hình thức. Nhóm nhiệm
vụ về hạ tầng, công nghệ thông tin được chỉ đạo quyết liệt, đặc biệt là công
tác nâng cấp, điều chỉnh các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, hệ thống tiếp
nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo mô hình chính quyền địa phương
2 cấp. Nhóm nhiệm vụ cải cách TTHC, cung cấp dịch vụ công trực tuyến đạt kết quả
nổi bật, tăng 21 bậc xếp hạng theo đánh giá của Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Nhóm tiện ích trên ứng dụng VNeID tiếp tục được triển khai hiệu quả như Sổ sức
khỏe điện tử, cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
Đối với các mô hình đang
thực hiện, UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các đầu
mối của Cục C06, Bộ chủ quản và các doanh nghiệp để triển khai đảm bảo theo lộ
trình, tiến độ, mục tiêu đề ra.
Các Sở, ban, ngành cấp tỉnh
đã tổ chức rà soát 1.158 văn bản quy phạm pháp luật, đề xuất sửa đổi, bổ sung
theo định hướng sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 2013, sắp xếp đơn vị hành chính
các cấp và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp. Các Sở, ban, ngành
cấp tỉnh đang rà soát tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh cắt giảm, đơn giản hóa quy
trình nghiệp vụ đối với 324 TTHC có thể sử dụng thông tin tích hợp trên VNeID
thay thế giấy tờ yêu cầu trong thành phần hồ sơ.
Theo đánh giá bộ chỉ số
phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công trên
Cổng dịch vụ công Quốc gia, Nghệ An đạt 84 điểm, xếp thứ 10 cả nước. Kết quả
các chỉ số, cụ thể: Công khai minh bạch đạt 89,1%; tỷ lệ hồ sơ xử lý đúng hạn,
trong hạn đạt 95,31%; dịch vụ công trực tuyến đạt 74,5%; thanh toán trực tuyến
đạt 74,14%; mức độ hài lòng đạt 98,7%; số hóa hồ sơ đạt 79,7% (tỷ lệ khai thác,
sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 74,85%).
Thực hiện Kế hoạch số
762/KH-TCT ngày 10/10/2023 triển khai thực hiện các nhiệm vụ tại Đề án 06 trên
địa bàn tỉnh để triển khai 05 nhóm tiện ích bao gồm 38 mô hình phù hợp với điều
kiện của tỉnh, đến nay đã hoàn thành 20/38 mô hình; 18/38 mô hình còn lại đang
triển khai thực hiện. Đối với các mô hình đang thực hiện, UBND tỉnh chỉ đạo các
đơn vị, địa phương chủ động phối hợp với các đầu mối của Cục C06, Bộ chủ quản
và các doanh nghiệp để triển khai đảm bảo theo lộ trình, tiến độ, mục tiêu đề
ra.
Trong thời gian tới, các
Sở, ban, ngành cấp tỉnh, địa phương tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các
nội dung, nhiệm vụ theo Kế hoạch hành động của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Chương trình công tác năm 2025 của Ban Chỉ đạo tỉnh và Kế hoạch số 135/KH-TCT ngày
28/02/2025 của Tổ công tác triển khai Đề án 06 tỉnh về triển khai Đề án 06 năm
2025 đảm bảo các mục tiêu, chỉ tiêu. Xử lý dứt điểm các nhiệm vụ chậm, muộn;
huy động nguồn lực tập trung hoàn thành 04 nhiệm vụ trọng tâm: Triển khai Trung
tâm giám sát, điều hành thông minh (IOC) tỉnh; Cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên
VneID; Sổ sức khỏe điện tử trên VNeID; Số hóa, làm sạch dữ liệu đất đai.
Các đơn vị, địa phương
căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thực hiện theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm
quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ hoặc ban hành mới các văn bản
quy phạm pháp luật, đảm bảo hoạt động kịp thời, liên tục, hiệu lực, hiệu quả,
không có khoảng trống pháp lý. Không làm gián đoạn việc quản lý, theo dõi, tiếp
nhận, giải quyết TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp và triển khai
các nhiệm vụ của Đề án 06.
Cùng với đó, tiếp tục
làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của Đề án
06 đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đa dạng hóa hình thức, cụ thể hóa nội
dung và mục tiêu, qua đó đưa nội dung, lợi ích của Đề án 06/CP đi đến gần hơn với
người dân, doanh nghiệp; nhất là các tiện ích phục vụ người dân trên ứng dụng
VNeID (cấp phiếu lý lịch tư pháp, sổ sức khỏe điện tử...); thực hiện dịch vụ
công trực tuyến, chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt…
Kim Oanh (T/h)
Nguồn: Báo cáo số 535/BC-UBND ngày 3/7/2025 về kết quả triển khai Đề án
06/CP, cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số gắn với Đề án 06/CP tháng
6/2025 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 7/2025.