Thực hiện hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo kịp thời, đúng quy trình
Tại Công văn số 6361/UBND-KT ngày 02/7/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi
Đình Long giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với Sở Y tế và các sở, ngành, đơn
vị, địa phương có liên quan nghiên cứu, chủ động triển khai thực hiện; tham mưu
UBND tỉnh triển khai thực hiện Công văn số 4159/BYT-HTTB ngày 30/6/2025 của Bộ
Y tế về việc hướng dẫn sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế theo
mô hình tổ chức chính quyền địa phương hai cấp đảm bảo kịp thời, theo đúng quy
trình, quy định.
Tại Công văn số
4159/BYT-HTTB, Bộ Y tế yêu cầu thống kê diện tích quỹ đất, diện tích xây dựng,
tổng diện tích sàn xây dựng, cấp công trình của tất cả các cơ sở y tế hiện có
trên địa bàn để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo đề xuất với cấp có thẩm quyền xem
xét, quyết định việc sắp xếp, bố trí diện tích làm việc của các cơ sở y tế của
từng địa phương. Đánh giá sơ bộ hiện trạng sử dụng, chất lượng công trình và mức
độ đáp ứng yêu cầu chuyên môn phù hợp với yêu cầu chức năng, nhiệm vụ sau khi sắp
xếp.
Xây dựng phương án sắp xếp
các cơ sở y tế theo đúng chỉ đạo của cấp có thẩm quyền, phù hợp với mô hình
chính quyền địa phương hai cấp cũng như yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe nhân dân. Thực hiện xây dựng danh mục các hạng mục cần đầu tư, sửa chữa, cải
tạo hoặc xây mới đối với từng cơ sở y tế nhằm bảo đảm đáp ứng kịp thời yêu cầu
hoạt động, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ sau khi sắp xếp, tổ chức chính quyền
địa phương hai cấp. Danh mục này là cơ sở để đề xuất tiếp nhận, phân bổ và sử dụng
hiệu quả tài sản dôi dư (nếu có). Trên cơ sở đó, triển khai công tác đầu tư xây
dựng cho từng cơ sở y tế theo đúng quy định hiện hành. Lập kế hoạch, phân kỳ đầu
tư phù hợp với khả năng ngân sách của địa phương và nhu cầu sử dụng thực tế, ưu
tiên các hạng mục cấp bách và có tính hiệu quả cao.
Đối với các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương không thực hiện sáp nhập, sắp xếp chính quyền cấp tỉnh:
Đối với cơ sở y tế không thay đổi, không bổ sung chức năng, nhiệm vụ cơ bản duy
trì, giữ nguyên trụ sở, nhà đất hiện có. Tiếp tục rà soát, củng cố và nâng cao
chất lượng cơ sở hạ tầng y tế hiện có để đáp ứng nhu cầu phòng bệnh và khám chữa
bệnh của người dân trên địa bàn.
Đối với cơ sở y tế có
thay đổi, bổ sung chức năng, nhiệm vụ: Chủ động rà soát nhu cầu, trước mắt sắp
xếp điều chỉnh bổ sung từ các trụ sở dôi dư trên địa bàn để đáp ứng và phù hợp
với yêu cầu thực hiện ngay chức năng, nhiệm vụ mới sau khi sắp xếp mô hình chính
quyền địa phương hai cấp.
Đối với cơ sở y tế cấp
huyện (quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh) trước đây: Việc sắp xếp các cơ sở y
tế cấp huyện được thực hiện rà soát, điều chỉnh chức năng để phù hợp với mô
hình quản lý mới theo chỉ đạo của Chính phủ, đồng thời đảm bảo tính liên tục và
hiệu quả trong cung cấp dịch vụ y tế cho người dân.
Xây dựng kế hoạch sử dụng
hiệu quả các tài sản công này, bao gồm cả việc nâng cấp, cải tạo hoặc điều chuyển
để đảm bảo không gây xáo trộn, tạo thuận lợi tối đa cho người dân được tiếp cận
dịch vụ y tế và phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa
bàn.
Các cơ sở y tế hiện có
giữ nguyên trụ sở, nhà đất tiếp tục duy trì hoạt động và thực hiện các chức
năng, nhiệm vụ theo quy định của cấp có thẩm quyền để đảm bảo tính liên tục
trong cung cấp dịch vụ y tế để chăm sóc sức khoẻ người dân.
Đối với trạm y tế xã,
phường: Tập trung củng cố, tăng cường năng lực cho các trạm y tế hiện có tại
các đơn vị hành chính mới được hình thành sau sáp nhập. Ưu tiên sử dụng các cơ
sở trạm y tế hiện có phù hợp để duy trì hoạt động y tế tại các địa bàn sáp nhập,
đảm bảo người dân tiếp cận thuận lợi các dịch vụ y tế ban đầu. Trong trường hợp
có nhiều trạm y tế tại cùng một đơn vị hành chính cấp xã mới, ưu tiên lựa chọn
nơi có vị trí thuận lợi, cơ sở vật chất tốt nhất làm cơ sở chính; các cơ sở còn
lại địa phương rà soát để bố trí tiếp tục hoạt động, đáp ứng yêu cầu với chức
năng, nhiệm vụ theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền để duy trì và mở rộng mạng
lưới tiếp cận dịch vụ, phục vụ tốt nhất cho người dân. Trường hợp cần thiết,
xem xét điều chỉnh, bổ sung thêm diện tích cho cơ sở chính từ các cơ sở dôi dư
sau sắp xếp để đảm bảo phù hợp với yêu cầu và chức năng, nhiệm vụ mới…
Kim Oanh (T/h)