Dứt điểm giải phóng mặt bằng để hoàn thành sửa chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam
Bộ
GTVT yêu cầu các Ban QLDA giải quyết dứt điểm việc giải phóng mặt bằng;
linh hoạt trong việc áp dụng một số giải pháp đẩy nhanh công tác này như
phương án tạm cư, hỗ trợ địa phương di dời nhà cửa... sớm hoàn thành
sửa chữa tuyến đường sắt Bắc-Nam.
Theo văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn
Ngọc Đông vừa ký ban hành, Dự án Gia cố các hầm yếu kết hợp mở mới các
ga và cải tạo kiến trúc tầng trên đoạn Vinh - Nha Trang (dự án Vinh -
Nha Trang) và Dự án Cải tạo, nâng cấp các cầu yếu và gia cố trụ chống va
xô trên tuyến đường sắt Hà Nội - TPHCM (Dự án 129 cầu) thuộc gói 7.000
tỷ đồng đang được các chủ đầu tư và đơn vị thi công tập trung triển khai
để hoàn thành theo kế hoạch.
Tuy nhiên, vẫn còn một số hạng mục công trình, gói thầu chậm, dẫn đến dự án có khả năng không đáp ứng tiến độ yêu cầu.
Dứt điểm giải phóng mặt bằng
Để
hoàn thành dự án đảm bảo chất lượng và tiến độ, Bộ GTVT yêu cầu Ban
QLDA 85 khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các địa phương để sớm bàn giao
mặt bằng còn lại theo tiến độ đã cam kết tại các ga Xuân Sơn Nam, Tam
Thành, Đông Tác; các hạng mục đường gom thuộc Tuy Hòa, Đà Nẵng...
Đồng
thời có giải pháp để giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng
(GPMB); linh hoạt trong việc áp dụng một số giải pháp đẩy nhanh công tác
này như phương án tạm cư, hỗ trợ địa phương trong việc di dời nhà
cửa...
Ban QLDA 85 phải chỉ đạo tư vấn
thiết kế khẩn trương nghiên cứu đề xuất của UBND tỉnh Quảng Trị về việc
dịch đoạn đường bộ dưới cầu chui Km607 về phía Bắc khoảng 20 m để hạn
chế GPMB, lưu ý phải đảm bảo kết nối giữa đường ngang với Quốc lộ 1;
khẩn trương báo cáo Bộ GTVT xem xét điều chỉnh thiết kế (nếu khả thi).
Ban
QLDA tiếp tục làm việc với UBND TP. Đà Nẵng khẩn trương bàn giao mặt
bằng phạm vi hàng rào đường gom Km775+527-Km775+875 để triển khai thi
công. Trường hợp bàn giao mặt bằng không đáp ứng tiến độ thi công hoàn
thành gói thầu, yêu cầu Ban QLDA 85 xem xét dừng các hạng mục này và bàn
giao lại cho địa phương.
"Các Ban QLDA
tăng cường hơn nữa công tác điều hành dự án, chủ động thực hiện đầy đủ
các chức năng, nhiệm vụ của chủ đầu tư trong việc quản lý thực hiện dự
án; bố trí cán bộ đủ năng lực, thẩm quyền; kịp thời xử lý các vấn đề kỹ
thuật phát sinh, nghiệm thu, thanh toán, đảm bảo tiến độ thi công.
Trên
cơ sở tiến độ thi công được chấp thuận, tổ chức theo dõi hàng ngày,
hàng tuần, hàng tháng việc triển khai thực hiện của các nhà thầu, yêu
cầu các nhà thầu có biện pháp khắc phục các công việc chậm trễ; Kiên
quyết và kịp thời xử lý đối với các nhà thầu chậm tiến độ theo quy
định”, Bộ GTVT chỉ đạo.
Bố trí đủ nhân sự tập trung thi công
Bộ GTVT nêu rõ các Ban QLDA chịu trách nhiệm
chỉ đạo tư vấn giám sát tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm để thực
hiện tốt công tác giám sát, quản lý chất lượng, tiến độ thi công theo
quy định hợp đồng. Kịp thời xử lý kỹ thuật, nghiệm thu các hạng mục công
trình đáp ứng tiến độ. Kiểm soát chặt chẽ nguồn, chất lượng vật liệu
đưa vào công trình, tổ chức thi công đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật của
dự án.
Cùng đó bố trí đủ nhân sự đáp
ứng năng lực để kịp thời xử lý kỹ thuật, nghiệm thu hoàn thành và hoàn
thiện các thủ tục nội nghiệp. Kiểm tra hệ thống biển báo, cảnh báo chạy
tàu, biện pháp thi công..., để đảm bảo tuyệt đối an toàn thi công và
chạy tàu cả ngày lẫn đêm.
Các nhà thầu
thi công xây lắp, trên cơ sở khối lượng thi công còn lại của từng công
trình/gói thầu, phải lập tiến độ thi công chi tiết kèm theo nhu cầu máy
móc thiết bị thi công, nhân vật lực trình tư vấn giám sát, Ban QLDA chấp
thuận. Khẩn trương bổ sung các mũi thi công, huy động đầy đủ nhân lực,
vật tư, thiết bị (có dự phòng) và triển khai thi công đảm bảo hoàn thành
đúng tiến độ được chấp thuận. Tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo ATGT,
an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Phía
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, Bộ GTVT chỉ đạo khẩn trương rà soát,
đẩy nhanh các thủ tục cấp phép điểm chạy chậm, điểm phong tỏa, đáp ứng
tiến độ thi công; xem xét vận tốc cho phép chạy tàu công trình trên khu
gian và các biện pháp an toàn để rút ngắn thời gian chạy tàu công
trình...
Cục Đường sắt Việt Nam tăng
cường kiểm tra việc thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo an toàn thi
công, chạy tàu tại các vị trí thi công trong điều kiện thi công trên
đường sắt đang khai thác. Kịp thời phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm
về an toàn chạy tàu, an toàn công trình trong quá trình thi công.
Dự
án Vinh - Nha Trang, được chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành 4/7 gói thầu
(gói thầu số 9, 10, 22, 23); Gói thầu số 12 đã thi công hoàn thành cơ
bản (trừ phần phát sinh bổ sung sửa kiến trúc tầng trên đường sắt trong
hầm).
Dự
án 129 cầu đã được chủ đầu tư nghiệm thu hoàn thành 10/11 gói thầu (trừ
cầu Hàm Rồng, cầu Hiệp Mỹ Km1375+077, cầu Ba Chân Km1228+912, cầu Rạch
Cát Km 1699+245).
Dự
án Hà Nội - Vinh, đến nay các hạng mục công trình, gói thầu (trừ các
hạng mục vướng mắc mặt bằng và liên quan đến hệ thống thông tin tín hiệu
của ASTOM) đã cơ bản hoàn thành và được chủ đầu tư nghiệm thu, bàn giao
đưa vào sử dụng đảm bảo chất lượng, phát huy hiệu quả dự án.
|
Phan Trang
Nguồn: Chinhphu.vn(13/6/2022)