Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành chính quyền địa phương 02 cấp
Ngày 18/7/2025, UBND
tỉnh ban hành Văn bản số 7065/UBND-KSTT về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong thực hiện thủ tục hành chính, chuyển đổi số giai đoạn đầu vận hành chính
quyền địa phương 02 cấp.
Theo đó, Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, Chủ
tịch UBND các xã, phường tập trung tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc,
điểm nghẽn trong giai đoạn đầu vận hành mô hình tổ chức chính quyền địa phương
02 cấp, bảo đảm việc thực hiện thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn theo
đúng chỉ đạo của Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Tô Lâm, và
của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Bố trí đầy đủ cơ sở vật chất, trang
thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng phí
Về hệ thống
thông tin và dữ liệu: Văn phòng UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh) chủ trì, phối hợp với Viễn thông Nghệ An, các cơ quan, đơn vị liên quan rà
soát, nâng cấp, tối ưu hóa Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính
(TTHC) tỉnh, bảo đảm hoạt động ổn định, thông suốt 24/7; hoàn thành trong tháng
7/2025. Cùng với đó, rà soát, hoàn thành việc cấu hình quy trình điện tử của
các TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để phù hợp với quy định
mới; hoàn thành trước ngày 25/7/2025.
Văn phòng
UBND tỉnh (Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), Sở Khoa học và Công nghệ,
các cơ quan quản lý, vận hành hệ thống thông tin rà soát, hoàn thành việc di
chuyển, hợp nhất dữ liệu về Hệ thống thông tin chuyên ngành dùng chung do tỉnh
quản lý sau khi sáp nhập. Hoàn thành trong tháng 8/2025.
Về hạ tầng
kỹ thuật: UBND tỉnh giao Sở Tài chính tham mưu UBND tỉnh rà soát, bố trí đầy đủ
cơ sở vật chất, trang thiết bị phù hợp cho cấp xã, bảo đảm hiệu quả, tránh lãng
phí, nâng cao chất lượng phục vụ và tính chuyên nghiệp của Trung tâm Phục vụ
hành chính công. Rà soát, bố trí ngân sách theo nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch
số 02- KH/BCĐTW để đầu tư, nâng cấp trang thiết bị thiết yếu cho các Trung tâm
Phục vụ hành chính công cấp xã, đặc biệt là các xã mới sáp nhập hoặc vùng khó
khăn.
Giao UBND
các xã, phường căn cứ vào số lượng, tình hình tiếp nhận, giải quyết TTHC thực
tế tại địa phương, rà soát, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực phù
hợp bảo đảm việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân thông suốt,
hiệu quả, không bị gián đoạn.
Về nguồn
nhân lực, quy trình và quản trị, vận hành các hệ thống: Văn phòng UBND tỉnh
(Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh), Sở Khoa học và Công nghệ, các cơ quan
quản lý, vận hành hệ thống thông tin rà soát, hoàn thiện các quy chế, quy định
về quản lý, vận hành các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh phù hợp với
việc sắp xếp đơn vị hành chính và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa
phương 02 cấp. Hoàn thành trong tháng 8/2025.
Sở Nội vụ rà
soát, tham mưu UBND tỉnh bố trí đầy đủ nhân lực cho xã, phường phù hợp với quy
mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết, nhất là các nhiệm vụ, TTHC mới được
phân cấp, phân định thẩm quyền hoặc có số lượng hồ sơ lớn như: Đất đai, hộ
tịch, xây dựng,…; có giải pháp tăng cường hỗ trợ của cán bộ, công chức cấp tỉnh
cho cấp xã, bảo đảm việc thực hiện các nhiệm vụ, TTHC hiệu quả, tránh để xảy ra
tình trạng quá tải, ùn tắc.
UBND các xã,
phường rà soát, nghiên cứu, bố trí các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết
TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã phù hợp với điều kiện địa lý,
quản lý dân cư, quy mô, số lượng hồ sơ TTHC,… theo quy định tại Nghị định số
118/2025/NĐ-CP, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong tiếp cận, thực hiện
TTHC; tổ chức triển khai thực hiện TTHC phi địa giới hành chính trong phạm vi
cấp tỉnh.
Chỉ đạo các
cơ quan, đơn vị trực thuộc thiết lập, đăng ký tài khoản thu phục vụ thanh toán
phí, lệ phí trong thực hiện TTHC, dịch vụ công; hoàn thành trong tháng 7/2025.
Chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy
tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công (nếu có)
UBND tỉnh
giao Văn phòng UBND tỉnh; UBND các xã, phường kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng
“cò làm giấy tờ” tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục
vụ hành chính công cấp xã (nếu có).
Các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh; UBND các xã, phường chấn chỉnh, xử lý nghiêm các cán bộ, công
chức, viên chức yêu cầu thêm các TTHC, giấy tờ ngoài quy định, nhất là việc yêu
cầu phải có VNeID khi nộp hồ sơ trực tiếp và việc yêu cầu xác nhận hoặc cam kết
về sự trùng khớp giữa thông tin địa bàn hành chính mới với thông tin cũ theo
giấy tờ mà cơ quan nhà nước đã cấp.
Các Sở, ban,
ngành cấp tỉnh chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức tập
huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng tiếp nhận, giải quyết TTHC cho
cán bộ cấp xã, nhất là các TTHC mới được phân cấp, phân định thẩm quyền và TTHC
có số lượng hồ sơ lớn; tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng
lực cho đội ngũ cán bộ tại cấp xã, bảo đảm đủ điều kiện thực thi hiệu quả các
nhiệm vụ được giao.
UBND các xã,
phường nâng cao hiệu quả hoạt động của các “Tổ Công nghệ số cộng đồng” theo chỉ
đạo tại Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW, thực hiện "cầm tay chỉ việc", hỗ trợ
người dân tại cơ sở; tăng cường ứng dụng trợ lý ảo sử dụng trí tuệ nhân tạo,
truyền thông, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC,
dịch vụ công.
Văn phòng
UBND tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao theo dõi, đôn đốc việc triển khai
các nhiệm vụ nêu trên; kịp thời tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh những vấn
đề vượt thẩm quyền.
Đây là nhiệm
vụ rất quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành, Chủ tịch UBND tỉnh đề
nghị Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các xã,
phường dành thời gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc hoàn thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm công tác chuyển đổi số và việc
giải quyết các công việc, TTHC, dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp thông
suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi vận hành mô hình chính quyền địa phương
02 cấp.
PQ (tổng hợp)