Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo về giải quyết khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính quyền địa phương 02 cấp
Tại Công văn số 8744/UBND-VX ngày
22/8/2025, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương
triển khai thực hiện hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo
tại Công văn số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 15/8/2025 về việc giải quyết khó khăn,
vướng mắc của địa phương trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện chính
quyền địa phương 02 cấp.
Theo đó, tại
Công văn số 4798/BGDĐT-NGCBQLGD, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị trong thời gian
chờ Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định số 62/2020/NĐ-CP về vị trí
việc làm và biên chế công chức, UBND cấp tỉnh chủ động chỉ đạo, hướng dẫn các
địa phương triển khai giải pháp phù hợp.
Cụ thể, căn
cứ chức năng nhiệm vụ của cấp cơ sở, phân bổ hợp lý biên chế công chức ở cấp
tỉnh, cấp xã, bảo đảm đủ số lượng và chất lượng. Chỉ đạo, rà soát, bố trí
đúng người tại Phòng Văn hoá – Xã hội cấp xã, đáp ứng tiêu chuẩn theo hướng dẫn
tại Công văn số 11/CV-BCĐ ngày 4/6/2025 của Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành
chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp của
Chính phủ hướng dẫn tiêu chuẩn chức danh công chức xã mới.
Có giải pháp
huy động công chức từng công tác tại Phòng GD&ĐT hoặc cán bộ quản lý giáo
dục trước đây hoặc tiếp nhận, biệt phái cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên có
chuyên môn, kinh nghiệm phù hợp để bố trí vào vị trí việc làm phụ trách giáo
dục ở cấp xã nếu đủ điều kiện theo quy định.
Xem xét
thành lập theo thẩm quyền Hội đồng tư vấn giáo dục cấp xã; các tổ/nhóm cán bộ
quản lý cốt cán để tư vấn, hỗ trợ triển khai hoạt động giáo dục và đào tạo tại
cấp xã. Thành phần tham gia là cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo đang công tác
hoặc đã nghỉ hưu. Cách thức hoạt động cụ thể do địa phương chủ động hướng dẫn
theo điều kiện thực tế và đảm bảo không phát sinh về đơn vị, tổ chức hành
chính, chỉ là cán bộ hoạt động chuyên môn kiêm nhiệm trong thời gian nhất định,
phù hợp.
Chỉ đạo Sở
Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan chủ động nắm
bắt các khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo khi thực hiện
chính quyền hai cấp, kịp thời có giải pháp tháo gỡ hoặc báo cáo cấp có thẩm
quyền tháo gỡ; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ công chức cấp xã phụ
trách lĩnh vực giáo dục và đào tạo đảm bảo không bỏ trống nội dung quản lý,
không chồng chéo nội dung quản lý và rõ nội dung quản lý, rõ phương pháp quản
lý.
Đổi mới
phương pháp quản lý giáo dục từ quản lý hành chính sang kiến tạo, thúc đẩy; đẩy
mạnh chuyển đổi số và trang bị cho đội ngũ công chức cấp xã kỹ năng công nghệ
thông tin, ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giải quyết công việc.
Về việc phân
cấp, ủy quyền các nhiệm vụ của UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh về lĩnh
vực giáo dục, căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các quy định hiện
hành của pháp luật, trong thời gian các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Nhà
giáo chưa có hiệu lực, đề nghị UBND cấp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp tỉnh xem xét,
quyết định việc phân cấp, ủy quyền trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo như sau:
Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì thực hiện việc tuyển dụng, tiếp nhận, điều
động, biệt phái, thuyên chuyển giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục
trên địa bàn tỉnh.
Đối với các
nhiệm vụ khác thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo, đề nghị UBND tỉnh xem xét,
giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì tham mưu UBND tỉnh và Chủ tịch UBND tỉnh
quy định cụ thể việc phân cấp, ủy quyền phù hợp với điều kiện thực tế của địa
phương, đảm bảo Sở Giáo dục và Đào tạo phát huy vai trò là cơ quan chuyên môn
về lĩnh vực giáo dục tham mưu, giúp việc cho UBND tỉnh thực hiện chức năng quản
lý nhà nước về giáo dục tại địa phương.
Để đảm bảo
bố trí đủ số lượng giáo viên, nhân viên, người lao động trong các cơ sở giáo
dục công lập cho năm học 2025 -2026, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND cấp
tỉnh quan tâm giữ ổn định, đảm bảo đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động
trong các cơ sở giáo dục để chuẩn bị năm học 2025 -2026. Tiếp tục chỉ đạo thực
hiện tuyển dụng giáo viên và các giái pháp bảo đảm biên chế, đội ngũ giáo viên
mầm non, phổ thông theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện
số 62/CĐ-TTg ngày 10/5/2025 về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông,
bảo đảm biên chế giáo viên mầm non, phổ thông và nghỉ hè cho trẻ em, học sinh
năm 2025.
Trường hợp
chưa thực hiện tuyển dụng, đề nghị UBND cấp tỉnh xem xét, bố trí kinh phí và
thực hiện ký hợp đồng lao động hoặc điều động, biệt phái, bố trí liên trường,
liên cấp để đảm bảo đủ đội ngũ cho năm học mới.
UBND cấp
tỉnh quan tâm, chỉ đạo kịp thời thực hiện hợp đồng thay thế những trường hợp
nghỉ ốm đau, thai sản, nghỉ hưu, thôi việc hoặc hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế,
chỉ tiêu hợp đồng chưa sử dụng để đảm bảo bổ sung giáo viên, nhân viên, người
lao động còn thiếu cho các cơ sở giáo dục…
Tại Công văn
này, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã hướng dẫn về việc sử dụng các văn bản, chứng
nhận của giáo viên, nhân viên, người lao động đã được cơ quan có thẩm quyền cấp
trước ngày 1/7/2025 và việc điều chỉnh, thay thế quyết định bổ nhiệm cán bộ
quản lý cơ sở giáo dục; việc thực hiện một số quy định vị trí việc làm tại
Thông tư số 20/2023/TT-BGDĐT sau khi sáp nhập các xã.
PT (Tổng hợp)