03 năm liên tục, Văn phòng UBND tỉnh xếp thứ 2 về công tác CCHC khối Sở, ngành
Là cơ quan có vai trò, chức năng quan trọng, là một trong những đơn vị được Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh lựa chọn chỉ đạo điểm về công tác CCHC, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, công tác CCHC của Văn phòng UBND tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt, trong 03 năm liên tục, công tác CCHC của Văn phòng UBND tỉnh được xếp thứ 2 trong khối Sở, ngành cấp tỉnh.
Là cơ
quan có vai trò, chức năng quan trọng, là một trong những đơn vị được Ban Chỉ
đạo CCHC tỉnh lựa chọn chỉ đạo điểm về công tác CCHC, thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết
liệt, triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp, công tác CCHC của Văn phòng
UBND tỉnh đạt được nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt, trong 03 năm liên tục, công
tác CCHC của Văn phòng UBND tỉnh được xếp thứ 2 trong khối Sở, ngành cấp tỉnh.
Sau gần 05 năm đi vào vận hành, hoạt động của Trung tâm Phục
vụ hành chính công tỉnh đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả giải
quyết thủ tục hành chính của các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh; nhận được sự
hài lòng của tổ chức và cá nhân, góp phần nâng cao thu hút đầu tư, năng lực cạnh tranh, tạo bước đột phá mới trong
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Hệ thống Quy chế tổ chức hoạt động, quy chế phối hợp của
Trung tâm với các Sở, ban, ngành được ban hành, điều chỉnh kịp thời, phù hợp
với tình hình thực tiễn của địa phương; việc tiếp nhận, giải quyết TTHC ngày
càng được cải thiện, các khâu từ tiếp nhận, giải quyết, thu phí, trả kết quả
được theo dõi, quản lý điện tử trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh;
việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến và thực hiện nộp hồ sơ qua dịch vụ Bưu chính
công ích phát huy được ưu điểm, tạo điều kiện cho tổ chức, cá nhân; công tác
tuyên truyền được quan tâm chú trọng; việc niêm yết, công khai TTHC, nội dung
địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị được thực hiện nghiêm túc và giải quyết
kịp thời. Hoạt động trả kết quả tập trung được triển khai có hiệu quả, thông
qua công tác trả kết quả để nắm tình hình, chất lượng giải quyết hồ sơ của các
đơn vị, đánh giá được công tác phối hợp giữa các đơn vị và Trung tâm. Hoạt động
thu phí, lệ phí giải quyết TTHC thông qua dịch vụ của ngân hàng Vietcombank
dưới hình thức thu hộ được triển khai theo quy trình ngày càng đạt hiệu quả,
tạo điều kiện thuận lợi cho công chức tiếp nhận hồ sơ và người đến nộp hồ sơ.
Đặc biệt, để triển khai có hiệu quả các nội dung Đề án “Đổi
mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC”
(Đề án 468), Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực
điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm
2030 (Đề án 06), Trung tâm đã có nhiều giải pháp như: Gộp quầy tiếp nhận hồ sơ
đối với một số Sở, ngành có số lượng hồ sơ phát sinh ít như Sở Thông tin và
Truyền thông, Sở Du lịch và Sở Văn hoá - Thể thao; tăng cường công tác tuyên
truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến và dịch
vụ bưu chính công ích; thực hiện rà soát, sắp xếp dữ liệu hồ sơ để thực hiện
công tác số hóa theo Nghị định số 45/2020/NĐ-CP ngày 08/4/2020 của Chính phủ về
thực hiện TTHC trên môi trường điện tử. Đến nay, 100% hồ sơ TTHC tiếp nhận tại
Trung tâm đã được số hoá; hỗ trợ, hướng dẫn cán bộ, công chức, viên chức làm
việc tại Trung tâm luôn tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số
trong công tác giải quyết TTHC; phối hợp với Công an tỉnh và các đơn vị liên
quan lập điểm mô hình Dịch vụ công trực tuyến tại Trung tâm, qua đó, tỷ lệ hồ
sơ được thực hiện trực tuyến ngày càng tăng.
Để nâng cao chất lượng tham mưu, hiệu lực, hiệu quả trong
công tác chỉ đạo, điều hành đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, Văn
phòng UBND tỉnh đã rà soát, ban hành các văn bản về tổ chức bộ máy, phân công
nhiệm vụ của Chánh Văn phòng và các Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh; điều chỉnh,
bổ sung chức năng nhiệm vụ các phòng, ban đơn vị và phân công nhiệm vụ cho cán
bộ, công chức, viên chức người lao động phù hợp với chức năng nhiệm vụ, sở
trường công tác từ đó phát huy được hiệu quả trong xử lý công việc được giao.
Công tác tổ chức cán bộ được thực hiện công khai, minh bạch,
thống nhất trong Ban Chấp hành Đảng ủy và Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, đảm bảo
nguyên tắc tập trung dân chủ; công tác tác rà soát, bổ sung quy hoạch, bổ
nhiệm, bổ nhiệm lại, điều động, luân chuyển cán bộ, đảng viên, công chức, viên
chức theo đúng quy định.
Văn phòng UBND tỉnh đã ban hành nhiều Kế hoạch về CCHC và
chuyển đổi số của đơn vị. Đồng thời, ban hành nhiều văn bản để triển khai thực
hiện và chỉ đạo, đôn đốc các phòng, ban, đơn vị trực thuộc và công chức, viên
chức, người lao động triển khai các nhiệm vụ theo Kế hoạch đề ra đảm bảo chất
lượng, hiệu quả, tiến độ về thời gian.
Với những kết quả đạt được, từ năm 2022 đến năm 2024 (3 năm
liền), Tập thể Văn phòng UBND tỉnh được xếp loại Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ,
được tặng nhiều Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và được tặng Cờ thi đua của
Chính phủ. Nhiều phòng, ban, đơn vị trực thuộc Văn phòng được xếp loại tập thể
lao động xuất sắc và được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh và Bằng khen
của Bộ, ngành Trung ương. Nhiều cá nhân được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND;
09 cá nhân được tặng Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh”; 06 cá nhân được
tặng Bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ; 04 cá nhân được
tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và 04 cá nhân được tặng Huân chương Lao
động các Hạng.
Quá trình triển khai công tác CCHC trong 05 năm qua, nhiều
bài học kinh nghiệm đã được Văn phòng UBND tỉnh đúc kết. Đó là cần nâng cao hơn
nữa công tác tuyên truyền, quán triệt sâu rộng các chủ trương, đường lối, chính
sách của Đảng và Nhà nước về CCHC đối với các cấp chính quyền và toàn thể Nhân
dân để tạo sự đồng thuận chung trong toàn xã hội về thực hiện các nhiệm vụ
CCHC; xác định những lợi ích thiết thực, hiệu quả mà công cuộc CCHC đem lại cho
người dân, tổ chức, doanh nghiệp;
CCHC phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện trong đó cải cách
TTHC, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ hành chính công là khâu đột phá có ý
nghĩa quan trọng trong việc tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, góp
phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, cải thiện mối quan hệ giữa cơ quan hành
chính nhà nước với người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm và quyết tâm chính
trị của người đứng đầu cơ quan hành chính các cấp, của đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức trong từng cơ quan, đơn vị, phải xác định mọi việc vì lợi ích
thiết thực, đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu là điều kiện quan trọng đảm
bảo sự thành công của CCHC.
Cùng với đó, tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, giám sát, theo dõi, đánh giá quá trình triển khai thực
hiện công tác CCHC. Coi trọng thí điểm, tổng kết, nhân rộng những mô hình, sáng
kiến trong CCHC. Chú trọng việc đánh giá, biểu dương những cơ quan, đơn vị, cá
nhân thực hiện tốt và xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị vi phạm.
PQ (tổng hợp)
(Nguồn: Báo cáo số 408/BC-VPUB về sơ kết 5 năm
thực hiện Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021- 2030, đề xuất
nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đẩy mạnh CCHC Nhà nước giai đoạn 2026 - 2030)