Cắt giảm, đơn giản hóa nhiều thủ tục hành chính lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ký Quyết
định số 1616/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 28/7/2025 về việc phê duyệt
phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản
xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm
2025.
Phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan
đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
Quyết định
này phê duyệt phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến
hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch trong 11 lĩnh vực: điện ảnh; nghệ thuật biểu diễn; bản quyền tác
giả; báo chí; văn hóa cơ sở, gia đình; du lịch; lĩnh vực xuất bản, in, phát
hành; phát thanh truyền hình và thông tin điện tử; di sản văn hóa; thể dục thể
thao.
Đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết
Về lĩnh
vực điện ảnh, thủ tục cấp Giấy phép phân loại phim (cấp Bộ, cấp tỉnh) giảm
thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống 10 ngày; mức phí, lệ phí trung bình giảm
1.800.000đ (từ 5.400.000đ xuống còn 3.600.000đ). Đồng thời, cắt giảm thời gian
thực hiện thủ tục công nhận đủ điều kiện phân loại phim phổ biến trên không
gian mạng từ 15 ngày xuống 10 ngày; thủ tục hành chính cấp Giấy phép cung cấp
dịch vụ quay phim sử dụng bối cảnh tại Việt Nam từ 20 ngày xuống 15 ngày.
Đối với lĩnh
vực nghệ thuật biểu diễn, thủ tục tổ chức biểu diễn nghệ thuật trong khuôn
khổ hợp tác quốc tế của các hội chuyên ngành nghệ thuật biểu diễn thuộc Trung
ương, đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật thuộc Trung
ương, sẽ cắt giảm phí thẩm định kịch bản, nội dung chương trình; đồng thời bỏ
quy định phải có chứng thực chữ ký người dịch đối với tác phẩm nước ngoài. Thủ
tục tổ chức cuộc thi, liên hoan toàn quốc và quốc tế của các đơn vị nói trên
cũng được rút ngắn thời gian thực hiện từ 15 ngày làm việc xuống còn 10 ngày
làm việc.
Về lĩnh vực
báo chí, 06 thủ tục hành chính được gộp thành 01 thủ tục hành chính cấp
giấy phép hoạt động báo in, tạp chí in, báo điện tử, tạp chí điện tử.
Trong lĩnh
vực phát thanh, truyền hình, thủ tục cấp giấy phép hoạt động phát thanh,
truyền hình được rút ngắn thời gian từ 90 ngày xuống 60 ngày; 2 thành phần hồ
sơ được gộp lại thành một (văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản và tờ khai của
cơ quan chủ quản đề nghị cấp giấy phép hoạt động phát thanh, giấy phép hoạt
động truyền hình). Bên cạnh đó, bãi bỏ thủ tục cấp đổi giấy phép hoạt động phát
thanh, truyền hình; 4 thủ tục hành chính (về thay đổi tôn chỉ, mục đích hoạt
động; tên gọi cơ quan chủ quản; biểu tượng kênh phát thanh truyền hình; thời
lượng phát sóng) cũng được gộp thành 1 thủ tục hành chính về sửa đổi, bổ sung
giấy phép hoạt động phát thanh, truyền hình; giảm thời gian thực hiện từ 45
ngày xuống còn 30 ngày.
Bỏ yêu cầu về diện tích, giảm phí thẩm định cấp phép kinh
doanh karaoke, vũ trường
Trong lĩnh
vực văn hóa cơ sở, thủ tục cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ
karaoke cấp tỉnh đã bãi bỏ yêu cầu "Phòng hát phải có diện tích sử dụng từ
20 m2 trở lên, không kể công trình phụ"; bãi bỏ phí thẩm định
cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ karaoke tại các thành phố, thị xã
trực thuộc tỉnh; cắt giảm phí thẩm định cấp giấy phép đủ điều kiện kinh doanh
dịch vụ karaoke tại khu vực khác. Đồng thời, cũng bãi bỏ thành phần hồ sơ là
"Bản sao có chứng thực hoặc bản sao có xuất trình bản chính để đối chiếu
Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự".
Tương tự,
thủ tục cấp Giấy phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường cũng bãi bỏ yêu
cầu "Phòng vũ trường phải có diện tích sử dụng từ 80 m2 trở
lên, không kể công trình phụ". Đồng thời cắt giảm phí thẩm định cấp giấy
phép đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ vũ trường tại các khu vực khác và bãi bỏ
thành phần hồ sơ về điều kiện an ninh, trật tự như quy định với dịch vụ
karaoke.
Về lĩnh
vực du lịch, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của cơ quan
du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc tế và khu vực bãi bỏ thành phần hồ sơ
là "Quyết định thành lập cơ quan du lịch nước ngoài, tổ chức du lịch quốc
tế và khu vực"; giảm thời gian thực hiện từ 35 ngày xuống 25 ngày làm
việc. Đối với thủ tục cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế, đã bỏ yêu
cầu công chứng, chứng thực đối với Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
hoặc Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp; bản
sao văn bằng, chứng chỉ của người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành; bản sao
quyết định bổ nhiệm hoặc hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ
lữ hành với người phụ trách kinh doanh dịch vụ lữ hành. Bổ sung cách thức, quy
định về thực hiện thủ tục hành chính, có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua dịch vụ
bưu chính hoặc trực tuyến. Giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính từ 10
ngày xuống còn 5 ngày làm việc. Phí, lệ phí giảm từ 3.000.000 đồng xuống còn
2.000.000 đồng. Thủ tục cấp đổi, cấp lại giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành
quốc tế cũng được bãi bỏ.
Quyết định
trên có hiệu lực từ ngày 28/7/2025.
Tuyết Thư
Nguồn: Báo Chinhphu.vn(29/7/2025)