Nghiên cứu các giải pháp sáng tạo trong thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I/2022, chất lượng công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) được duy trì, phát huy, đảm bảo vừa kế thừa các kết quả đã đạt được, vừa thực hiện các nhiệm vụ mới do Văn phòng Chính phủ giao; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp, cách làm mới, sáng tạo gắn với chủ đề cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh “Tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước năm 2022”.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, trong quý I/2022, chất lượng công tác kiểm
soát thủ tục hành
chính (TTHC) được duy trì, phát
huy, đảm bảo vừa kế thừa các kết quả đã đạt được, vừa thực hiện các nhiệm vụ
mới do Văn phòng Chính phủ giao; đồng thời, nghiên cứu các giải pháp, cách
làm mới, sáng tạo gắn với chủ đề cải cách hành chính năm 2022 của tỉnh “Tập
trung chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước năm 2022”.
Sẽ thành lập Đoàn liên ngành kiểm tra việc thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC năm 2022
Trên cơ sở Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC của UBND tỉnh, trong quý I/2022, các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các cấp đã tập trung tham
mưu ban hành các Kế hoạch, chương trình để dự kiến nhiệm vụ, công việc theo
từng tháng trong năm; đồng thời triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo
của Chính phủ và hướng dẫn nghiệp vụ của Văn phòng Chính phủ.
Trong quý, tổng số TTHC cần rà soát, đơn giản hóa theo Kế hoạch của UBND tỉnh là
1.735 TTHC. Tổng số phản ánh, kiến nghị đã tiếp nhận trong kỳ báo cáo là 10
TTHC. Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý 9 TTHC; số phản ánh, kiến nghị đang xử lý
là 1 TTHC. Tổng số hồ sơ TTHC đã tiếp nhận trong quý I là 403.790 TTHC; trong
đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết là 399.614 TTHC; số lượng hồ sơ đang giải
quyết là 4.176 TTHC.
Việc tiếp nhận,
giải quyết TTHC và trả kết quả giải quyết TTHC của các Sở, ban, ngành tại
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng Dịch
vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng,
đúng hẹn, được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. Thực hiện Kế hoạch triển
khai Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải
quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Nghệ An, trong quý, Trung tâm đã thực hiện công tác
phân loại giấy tờ, hồ sơ thực hiện số hóa; số hóa trong tiếp nhận, xử lý hồ sơ TTHC
với tỷ lệ 90% tổng số hồ sơ được tiếp nhận và lưu trữ điện tử; số hóa kết quả
giải quyết TTHC còn hiệu lực đạt tỷ lệ 70% đối với kết quả thuộc thẩm quyền
giải quyết của các sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh.
Đến nay, 100%
TTHC đủ điều kiện được tiếp nhận, trả kết quả tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết
quả các cấp. 100% Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các cấp công khai đầy đủ,
đúng quy định các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết. Hiện nay, 90% hồ sơ giải
quyết TTHC tại Trung tâm Phục vụ hành chính công và tại một số Sở, ngành, UBND
cấp huyện đã được số hoá.
Trong kỳ, UBND
tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 108/KH-UBND ngày 18/02/2022 về truyền thông hoạt
động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh Nghệ An; ban hành Quyết định số
356/QĐ-UBND ngày 11/2/2022 về công nhận sáng kiến đối với một số sáng kiến
trong cải cách hành chính; ban hành Kế hoạch số 107/KH-UBND về kiểm tra việc
thực hiện hoạt động kiểm soát TTHC năm 2022 trên địa bàn tỉnh Nghệ An để nhằm
kiểm tra việc tổ chức, triển khai thực hiện các nội dung hoạt động kiểm soát
TTHC năm 2020-2022 trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Theo Kế hoạch,
trong năm 2022, UBND tỉnh sẽ thành lập Đoàn liên ngành gồm các thành viên là
một số Sở, ngành liên quan để kiểm tra tại 8 đơn vị. Ngoài các cơ quan, đơn vị
đã được thông báo tại Kế hoạch, Đoàn kiểm tra có thể tổ chức kiểm tra đột xuất
tại một số cơ quan, đơn vị có đơn thư phản ánh, kiến nghị trong việc tiếp nhận,
giải quyết TTHC hoặc qua phản ánh của các cơ quan thông tin báo chí.
Tuy nhiên, kết quả giải quyết TTHC chưa được tự động gắn, chia sẻ giữa phần
mềm quản lý văn bản điều hành với phần mềm Hệ thống thông tin giải quyết thủ
tục hành chính tỉnh, người thực hiện số hoá phải làm thủ công...
Đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết TTHC được theo dõi tình
hình thực hiện thông qua Hệ thống Thông
tin giải quyết TTHC của tỉnh
Trong thời gian
tới, UBND tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện,
thành, thị thực hiện nghiêm túc nội dung liên quan đến hoạt động kiểm soát
TTHC; kiểm tra hoạt động kiểm soát TTHC; rà soát, đơn giản hóa TTHC và truyền
thông kiểm soát TTHC năm 2022 của tỉnh; tập trung triển khai các nhiệm vụ về
đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính;
khai thác, sử dụng ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử;
về tích hợp các dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.
Đồng thời, chỉ
đạo các sở, ban, ngành và UBND huyện, thành, thị khắc phục những tồn
tại, hạn chế; tiếp tục bám sát quy định về nhiệm vụ kiểm soát TTHC tại các văn
bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về cải cách TTHC để triển khai
thực hiện, trong đó tập trung triển khai thực hiện đúng tiến độ và đảm bảo chất
lượng nhiệm vụ được UBND tỉnh giao; tiếp tục rà soát, đề xuất mở rộng danh mục
dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, nhất là các dịch vụ công thiết yếu, phát
sinh nhiều hồ sơ giao dịch để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp
trong thực hiện TTHC; tăng cường xử lý hồ sơ TTHC trên Hệ thống Thông tin
giải quyết TTHC của tỉnh, cập nhật trạng thái hồ sơ thủ tục và liên thông dữ
liệu đảm bảo 100% hồ sơ giải quyết TTHC được theo dõi tình hình thực
hiện thông qua Hệ thống; triển khai sử dụng có hiệu quả Hệ thống Thông tin báo
cáo của tỉnh; tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện số hóa kết quả giải quyết
TTHC thuộc các cơ quan, đơn vị, địa phương giai đoạn 2020-2025 và văn bản chỉ
đạo, điều hành của UBND tỉnh về cải cách TTHC.
Cùng với đó, tiếp
tục chỉ đạo, đôn đốc đổi mới hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công
tỉnh, Bộ phận một cửa cấp huyện, cấp xã nhằm phát huy có hiệu quả, tạo bước đột
phá về cải cách TTHC, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh; tăng cường
giải pháp đánh giá đúng tình hình, chất lượng giải quyết TTHC của các cơ quan,
đơn vị thông qua việc chỉ đạo, yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức cập nhật
việc thực hiện giải quyết TTHC trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh.
Kim Oanh
(Tổng hợp)
Nguồn: Báo cáo số 267/BC-UBND của UBND tỉnh về công
tác kiểm soát TTHC, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện TTHC
trên môi trường điện tử tỉnh Nghệ An Quý I năm 2022