Tất cả các phản ánh, kiến nghị về cải cách hành chính và tục hành chính trên địa bàn tỉnh đều được thực hiện kịp thời, đúng quy định
Việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của công dân về Cải cách hành chính và Thủ tục hành chính qua số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử và trên Hệ thống phản ánh kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I/2022 tiếp tục duy trì hoạt động. Tất cả các phản ánh, kiến nghị đều được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Kết quả xử lý đều được thông báo và gửi kết quả đến cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định và được công khai đầy đủ.
Việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của công dân về Cải cách hành chính và Thủ tục hành chính qua số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử và trên Hệ thống phản ánh kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia trong quý I/2022 tiếp tục duy trì hoạt động. Tất cả các phản ánh, kiến nghị đều được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Kết quả xử lý đều được thông báo và gửi kết quả đến cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định và được công khai đầy đủ.
Ngay từ đầu năm, công tác xây dựng chương trình, kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của tỉnh đã được triển khai kịp thời, thực hiện có hiệu quả, có chất lượng. Các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành, thị đã xây dựng, triển khai Kế hoạch cải cách hành chính năm 2022 tại cơ quan, đơn vị.
Công tác cải cách thể chế luôn được UBND tỉnh quan tâm, trong quý, tỉnh đã ban hành 29 văn bản quy phạm pháp luật phục vụ công tác quản lý nhà nước. Các hoạt động kiểm tra và rà soát văn bản quy phạm pháp luật cũng được triển khai thực hiện kịp thời theo đúng quy định.
Về cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, UBND tỉnh chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh phối hợp với các sở, ban, ngành xây dựng Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo các sở, ban, ngành sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện trình UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố thủ tục hành chính (TTHC), danh mục TTHC theo đúng quy định.
Ở cấp tỉnh, việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành tại Trung tâm Phục vụ hành chính công đã được kiểm soát chặt chẽ qua Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử tỉnh đảm bảo minh bạch, rõ ràng, tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn cao, bước đầu được người dân và doanh nghiệp đánh giá cao. UBND tỉnh đã có Văn bản số 93/UBND-TH ngày 18/2/2022 hợp nhất cổng dịch vụ công và hệ thống một cửa điện tử thành “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Nghệ An”. Hiện tại có 18 sở, ngành chuyên môn thuộc UBND tỉnh và 03 cơ quan chuyên môn ngành dọc đóng trên địa bàn với hơn 1.300 TTHC được tiếp nhận tại Trung tâm.
Ở cấp huyện, các đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện tốt cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông để tiếp nhận và giải quyết TTHC theo quy định, các huyện, thành phố, thị xã đã quan tâm đầu tư trang thiết bị phục vụ hoạt động của trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa. Ở cấp xã, 460/460 UBND xã, phường, thị trấn bộ phận Một cửa hoạt động ổn định.
Thực hiện Nghị định số 09/2019/NĐ-CP của Chính phủ ngày 24/01/2019 quy định về chế độ báo cáo của cơ quan hành chính nhà nước, UBND tỉnh đã chỉ đạo Văn phòng UBND tỉnh tham mưu xây dựng và đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin báo cáo điện tử tỉnh Nghệ An đối với các báo cáo định kỳ trên địa bàn tỉnh, giúp giảm bớt thời gian, công sức trong việc báo cáo của cán bộ, công chức, viên chức, hướng tới xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số.
Việc tiếp nhận kiến nghị, phản ánh của công dân về CCHC và TTHC qua số điện thoại đường dây nóng, hộp thư điện tử và trên Hệ thống phản ánh kiến nghị của Cổng dịch vụ công quốc gia tiếp tục duy trì hoạt động. Trong quý, UBND tỉnh đã tiếp nhận hàng trăm cuộc điện thoại qua đường dây nóng; 05 PAKN trên Hộp thư điện tử 21 phản ánh, kiến nghị của công dân, doanh nghiệp, tổ chức trên Hệ thống. Tất cả các phản ánh, kiến nghị đều được thực hiện kịp thời, đúng quy định. Kết quả xử lý đều được thông báo và gửi kết quả đến cá nhân, tổ chức liên quan theo quy định và được công khai đầy đủ...
Trong quý, Đoàn kiểm tra liên ngành việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính do UBND tỉnh thành lập đã tổ chức kiểm tra 04 đơn vị cấp tỉnh, 03 đơn vị cấp huyện và 05 đơn vị cấp xã. Qua kiểm tra cho thấy, ngay từ đầu năm các cơ quan, đơn vị đã quan tâm phổ biến, quán triệt, chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính. Một số cơ quan, đơn vị đã ban hành văn bản cụ thể hóa quy định của cấp trên như kế hoạch thực hiện, thành lập các đoàn kiểm tra; xây dựng, ban hành, sửa đổi, bổ sung quy chế làm việc …
Quý I/2022, UBND tỉnh tiếp tục giao cho các cơ quan, đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Hiện tại có 55 đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên, 565 đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên.
Về xây dựng Chính quyền điện tử, Chính quyền số, năm 2022, UBND tỉnh lựa chọn chủ đề “Tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước”, ngay từ đầu năm UBND tỉnh đã chú trọng đến việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của các cơ quan, đơn vị. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 703/KH-UBND ngày 25/11/2021 về phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh Nghệ An năm 2022, Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 21/02/2022 tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm về chuyển đổi số trong các cơ quan Nhà nước tỉnh Nghệ An năm 2022. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, các ngành, địa phương quan tâm ứng dụng các phần mềm dùng chung, phần mềm chuyên ngành trong quản lý, xử lý công việc.
Trong quý II, UBND tỉnh tiếp tục tập trung chỉ đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm chủ đề CCHC năm 2022 “Tập trung chuyển đổi số trong các cơ quan hành chính nhà nước”, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị; chỉ đạo rà soát các nhiệm vụ theo Kế hoạch của tỉnh, của ngành, địa phương để tập trung chỉ đạo có kết quả đúng tiến độ.
Đồng thời, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật đã đăng ký để đôn đốc triển khai thực hiện bảo đảm kịp thời có chất lượng và tính khả thi cao đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước. Tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách phát triển kinh tế xã hội; thực hiện Kế hoạch hoạt động kiểm soát TTHC, Kế hoạch đơn giản hoá thủ tục hành chính năm 2022; chỉ đạo, đôn đốc các sở, ban, ngành hoàn thành việc rà soát, tham mưu UBND tỉnh công bố TTHC theo các quy định mới...
Kim Oanh (Tổng hợp)
Nguồn: Báo cáo số 186/BC-UBND ngày 18/3/2022 của UBND tỉnh về công tác cải cách hành chính tỉnh Nghệ An quý I năm 2022.