Trong 3 năm (2022 - 2024), các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
đã tuyển sinh đào tạo nghề cho
200.820 lượt người, đạt 101,68% mục tiêu Đề án; gồm các trình độ: Cao đẳng
14.971 người, đạt 94,75%; Trung cấp 29.106 người, đạt 100,37%; Sơ cấp, đào tạo
dưới 03 tháng 156.743 lượt người, đạt 102,65%. Trong đó, tỷ lệ nữ học nghề chiếm
38,6%, đạt 111,9% mục tiêu Đề án. Tỷ lệ có việc làm của học sinh, sinh viên sau tốt
nghiệp bình quân chung đạt 81,9%, đạt 100,94% mục tiêu Đề án (cao đẳng đạt
96,5%, trung cấp 96%, sơ cấp và đào tạo dưới 03 tháng 77,4%); có 03 dự án khởi
nghiệp của học sinh, sinh viên được doanh nghiệp hỗ trợ đầu tư, đạt mục tiêu Đề
án. Tỷ
lệ lao động qua đào tạo đến cuối năm 2024 đạt 70,1% (đạt mục tiêu); trong đó
có bằng, chứng chỉ đạt 29,81% (riêng vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi đạt
62,3%). Tỷ
lệ học sinh tốt nghiệp THCS vào học nghề năm 2024 đạt 37% (đạt 97% mục tiêu Đề
án) và tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học nghề đạt 37,5% (đạt 89,29% mục
tiêu Đề án). Tỷ lệ nhà giáo đáp ứng tiêu chuẩn kỹ năng nghề đạt 70%; Trường Cao đẳng Kỹ
thuật Công nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc đạt tiêu chí trường chất
lượng cao, đạt 100% mục tiêu Đề án.
Trong giai đoạn 2022
- 2024, đã hỗ trợ đầu tư 438,76 tỷ đồng (đạt 99,3%
mục tiêu Đề án), gồm: ngân sách Trung ương 337,658 tỷ đồng; ngân sách địa
phương 79,1021 tỷ đồng; xã hội hóa 22 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách nhà nước ưu
tiên đầu tư cho các
trường cao đẳng, trung cấp công lập thuộc tỉnh để thực hiện đào tạo các nghề
chất lượng cao, ngành nghề trọng điểm; nghề phục vụ kinh tế mũi nhọn; đã phát huy hiệu quả, đáp ứng tốt hơn yêu cầu
đào tạo và nhu cầu học tập, thực hành, rèn luyện kỹ năng cho học sinh, sinh
viên.
Trong 03 năm
đã tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng cho 2.427 lượt nhà giáo
và cán bộ quản lý của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đạt 160% mục tiêu; đồng
thời thực hiện kịp thời, đầy đủ các chế độ chính sách ưu đãi; tôn vinh, khen thưởng
đối với nhà giáo. Đến nay, tổng số nhà giáo tham gia giảng dạy
trong các cơ sở đào tạo nghề trên bàn tỉnh là 2.127 người, đạt 82,4% mục tiêu (biên
chế 848 người, chiếm 39,8% tổng số nhà giáo; hợp đồng 1.279 người, chiếm
60,2%); cán bộ quản lý 469 người (đạt 97,3% mục tiêu). Trong
3 năm (2022-2024) đã xây dựng, chỉnh sửa 122 chương trình đào tạo, đạt 244% mục
tiêu, 10 bộ chương trình đào tạo liên thông; trong đó có 91 chương trình đạt
tiêu chuẩn tự đánh giá kiểm định và 6 chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn kiểm
định; xây dựng 84 phần mềm để kết hợp đào tạo trực tiếp và trực tuyến; đầu tư
thiết bị phần mềm ảo mô phỏng cho 15 nghề trình độ cao đẳng, trung cấp. Cấu
trúc chương trình đào tạo được đã tăng thời gian đào tạo kiến thức thực hành,
kỹ năng mềm, ngoại ngữ cho người học.
Các cơ sở giáo dục
nghề nghiệp đã tích cực, chủ động hợp
tác, liên kết với các cơ sở đào tạo, doanh nghiệp của
nước ngoài như: Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Úc, Nhật Bản, Thụy Sĩ, Đức,
Trung Quốc,… để đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn, kỹ năng nghề cho 132 lượt nhà giáo; tạo điều kiện cho học sinh,
sinh viên thực tập tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước để tiếp cận công
nghệ mới, kỹ thuật cao và đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ cho hơn
8.900 học sinh, sinh
viên tham gia thực tập, thực hành nghề; các doanh nghiệp FDI trong nước và
doanh nghiệp ở nước ngoài tuyển dụng hơn 29.600 học sinh, sinh viên sau tốt nghiệp vào làm việc và đi làm
việc ở nước ngoài có thời hạn theo hợp đồng.
Các địa phương, đơn vị thực
hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề cho 90.041 lượt học
sinh, sinh viên, với tổng kinh phí 1.028,527 tỷ đồng, đạt 97,7% mục tiêu đề án, gồm các
chính sách: miễn, giảm học phí; hỗ trợ chi phí đào tạo; chính sách nội trú…,
trong đó ưu tiên cho các đối tượng yếu thế như: người được hưởng chế độ ưu đãi
người có công với cách mạng, người khuyết
tật, người dân tộc thiểu số; người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ
quân sự, nghĩa vụ công an… gắn
với thực hiện các chính sách hỗ trợ đào tạo nghề thuộc 03 Chương trình mục tiêu
quốc gia.
Tuy
nhiên, có 05 chỉ tiêu, nhiệm vụ chưa đạt mục tiêu đề ra, gồm: Tuyển sinh đào
tạo trình độ cao đẳng chỉ đạt 94,8% mục tiêu Đề án; Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS học nghề (chỉ đạt 97%); tỷ
lệ học sinh tốt nghiệp THPT vào học nghề chỉ đạt 89,29%; số lượng cơ sở giáo dục
nghề nghiệp chỉ đạt 83,7%, số lượng, chất lượng đội ngũ nhà giáo còn hạn chế, chưa
đáp ứng yêu cầu đổi mới của giáo dục nghề nghiệp, số lượng nhà giáo mới đạt
84,3% mục tiêu.
Thời gian tới, cần tập
trung các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, đó là đổi mới hình thức, áp dụng mô hình truyền thông, hướng
nghiệp mới có hiệu quả trong thực tiễn.
Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt
động giáo dục nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển của khoa học công nghệ và
hội nhập quốc tế. Quy hoạch mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Phát triển đội ngũ nhà
giáo, cán bộ quản lý đảm bảo đủ số lượng và chất lượng. Đổi mới chương trình,
phương pháp giảng dạy và đánh giá người học theo hướng tiếp cận năng lực. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đào
tạo. Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong quản lý nhà trường, quản trị
đào tạo, nghiên cứu khoa học, khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Cùng với đó, đẩy mạnh hoạt động gắn kết giữa nhà nước - nhà trường - doanh nghiệp - cộng
đồng trong đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm. Tăng cường tính tự chủ của các cơ sở
đào tạo; đẩy mạnh xã hội hóa và hợp tác quốc tế trong giáo dục nghề nghiệp. Tiếp
tục đổi mới, tăng cường công tác quản lý nhà nước, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
về giáo dục nghề nghiệp trong thời gian tiếp theo.
Quang
Minh