Triển khai Khung hướng dẫn địa phương về định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế
Tại Công văn số 8370/UBND-TH ngày 15/8/2025, Phó Chủ
tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long giao Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp
với các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan triển khai Khung hướng dẫn về
định hướng phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh theo Công văn số 3803/BKHCN-HVCL
ngày 11/8/2025 của Bộ Khoa học và Công nghệ; tham mưu, báo cáo UBND tỉnh các
nội dung thuộc thẩm quyền.
Theo đó, nhằm hỗ trợ các địa
phương cụ thể hóa các định hướng lớn, xác định trọng tâm ưu tiên, tổ chức triển
khai hiệu quả các nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và
chuyển đổi số (KH,CN,ĐMST&CĐS) gắn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền
vững tại từng địa phương, tại Công văn số 3803/BKHCN-HVCL, Bộ KH&CN cho
biết, địa phương cần xác lập rõ vai trò của KH,CN,ĐMST&CĐS như một trụ cột
trung tâm, đồng thời chủ động tích hợp các nội dung
này vào quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chương trình đầu tư
công, chuyển đổi số và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Mục tiêu cụ thể đến năm 2030
được xác định: Tăng tỷ trọng đóng góp của KH,CN,ĐMST&CĐS vào tăng trưởng kinh tế
địa phương (GRDP), phấn đấu đạt 5–7%, trong đó: KH&CN khoảng 1- 1,5%, đổi
mới sáng tạo khoảng 3-3,5%, chuyển đổi số đạt khoảng 1-2%. Hằng năm, có tối
thiểu 30 sản phẩm, dịch vụ, mô hình mới được hình thành hoặc cải tiến từ nhiệm
vụ KH,CN,ĐMST&CĐS. Có tối thiểu 100 doanh nghiệp đổi mới công nghệ/năm,
trong đó tối thiểu 5 doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Đảm bảo 100% hồ sơ giải
quyết thủ tục hành chính công được thực hiện trực tuyến toàn trình trên tổng số
thủ tục hành chính có đủ điều kiện (phải đạt tỷ lệ tối thiểu 80% ngay từ năm
2025).
Mỗi địa phương có hệ sinh thái
đổi mới sáng tạo vận hành hiệu quả, với tổ chức trung gian, không gian sáng
tạo, nền tảng số hoặc trung tâm điều hành thông minh. Xây dựng và vận hành hệ
thống chỉ số đo lường, đánh giá tác động của KH,CN,ĐMST&CĐS hiệu quả, tích
hợp vào hệ thống thông tin Quốc gia và cập nhật định kỳ, làm cơ sở cho điều
hành, đánh giá đầu tư và hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại
địa phương.
Để hiện thực hóa mục tiêu đưa
KH,CN,ĐMST&CĐS trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế tại
địa phương, cần triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp, nhiệm vụ gắn với từng
mục tiêu cụ thể, bảo đảm tính hiệu quả, khả thi và phù hợp với đặc thù phát
triển của từng tỉnh, thành phố. Đó là, đưa KH,CN,ĐMST&CĐS trở thành động lực chính của
tăng trưởng kinh tế địa phương; tăng tỷ trọng đóng góp của KH,CN,ĐMST&CĐS vào GRDP và nâng cao năng lực
đổi mới sáng tạo; Hình thành sản phẩm mới, doanh nghiệp sáng tạo và hệ sinh
thái đổi mới địa phương; Bảo đảm các nguyên tắc triển khai minh bạch, hiệu quả,
gắn với dữ liệu và chính sách ưu đãi hiện hành; Thúc đẩy các giải pháp đột phá
mang tính chuyển đổi.
Trong đó, tích hợp
KH,CN,ĐMST&CĐS vào chiến lược, quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội, kế hoạch đầu tư công trung hạn, chương trình chuyển đổi số của địa
phương. UBND cấp tỉnh xây dựng kế hoạch tổng thể về phát triển
KH,CN,ĐMST&CĐS gắn với các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa
phương, tập trung vào các ngành, lĩnh vực trọng điểm có lợi thế, có phân công
rõ ràng, bố trí ngân sách phù hợp và có cơ chế phối hợp thực thi. Xây dựng hệ
sinh thái đổi mới sáng tạo cấp địa phương, bảo đảm có sự tham gia hiệu quả của
các chủ thể trong “tam giác đổi mới” - chính quyền, doanh nghiệp và viện,
trường, cùng với các tổ chức trung gian và cộng đồng. Tổ chức bộ máy và nền
tảng điều hành nhiệm vụ KH,CN,ĐMST&CĐS một cách hiện đại, số hóa và minh
bạch, bao gồm các công cụ giám sát, đánh giá, hỗ trợ ra quyết định, ứng dụng
trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn.
Áp dụng cơ chế đặt hàng nhiệm
vụ KH,CN,ĐMST&CĐS gắn với nhu cầu thực tiễn, ưu tiên các nhiệm vụ góp phần
nâng cao năng suất lao động, cải tiến quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm
mới và mô hình tổ chức sản xuất - kinh doanh hiệu quả hơn. Khuyến khích hợp tác
công - tư trong hoạt động KH,CN,ĐMST&CĐS, trong đó ngân sách nhà nước là
vốn mồi, doanh nghiệp cùng tham gia thiết kế nhiệm vụ, góp vốn, triển khai và
ứng dụng kết quả.
Đặt hàng doanh nghiệp thực
hiện nhiệm vụ KH,CN,ĐMST&CĐS sử dụng ngân sách nhà nước nhằm tạo ra các sản
phẩm, dịch vụ, mô hình mới, tập trung vào các lĩnh vực có lợi thế của địa
phương. Bảo đảm liên thông giữa hệ thống chỉ số đánh giá với các cơ sở dữ liệu
quốc gia về KH,CN,ĐMST&CĐS để hỗ trợ ra quyết định chính sách và điều hành.
Xây dựng trung tâm điều hành thông minh về KH,CN,ĐMST&CĐS cấp tỉnh, tích
hợp dữ liệu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giám sát - đánh giá - điều phối
nhiệm vụ KH,CN,ĐMST&CĐS theo thời gian thực. Đào tạo, phát triển nguồn nhân
lực công nghệ và quản trị đổi mới, đặc biệt là đội ngũ cán bộ quản lý, doanh
nghiệp, tổ chức KH&CN có khả năng làm chủ công nghệ, triển khai dự án và
dẫn dắt hoạt động đổi mới sáng tạo tại địa phương…
Kim Oanh (T/h)