Bảo
đảm việc thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công cho người
dân, doanh nghiệp và các hoạt động công vụ thông suốt, hiệu quả, không
bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính
quyền địa phương 02 cấp
Công điện gửi Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đồng
kính gửi Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy các tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương để lãnh đạo, chỉ đạo.
Thực hiện Kế
hoạch số 02-KH/BCĐTW ngày 19 tháng 6 năm 2025 của Ban Chỉ đạo Trung ương
về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số
(gọi tắt là Kế hoạch số 02-KH/BCĐTW) và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với nhau, lựa chọn
các Hệ thống thông tin dùng chung quan trọng, tiếp tục nâng cấp, sử dụng
sau khi thực hiện sáp nhập phục vụ hoạt động công vụ, giải quyết thủ
tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho người dân, doanh
nghiệp; đồng thời, từ 18 giờ ngày 27 tháng 6 năm 2025, đã phối hợp với
Văn phòng Chính phủ triển khai thử nghiệm chính thức trên
Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp tỉnh đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai chính
quyền địa phương 02 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh.
Đến 13 giờ ngày 28 tháng 6 năm 2025, đã có 34/34 tỉnh, thành phố hoàn
thành việc khai báo đơn vị hành chính mới trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về
thủ tục hành chính; 32/34 tỉnh, thành phố hoàn thành việc "đóng giao
diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh; 33/34 tỉnh, thành phố đã hoàn thành
kiểm thử đăng nhập một lần từ Cổng Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống
thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh; 08/34 tỉnh, thành phố
hoàn thành kiểm thử nộp hồ sơ và thực hiện dịch vụ công trực tuyến, bảo
đảm mỗi xã, phường, đặc khu được kiểm thử ít nhất 01 lần; 32/34 tỉnh,
thành phố đã thực hiện đồng bộ đầy đủ thông tin hồ sơ giải quyết thủ tục
hành chính từ Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh
lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; 21/34 tỉnh, thành phố đã thực hiện kiểm
thử thanh toán trực tuyến thành công; 21/34 tỉnh, thành phố đã bảo đảm
việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ Thông báo khuyến mại được gửi từ Cổng
Dịch vụ công quốc gia về Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính cấp tỉnh; 33/34 tỉnh, thành phố đã thực hiện công bố, công khai và
cập nhật mã định danh điện tử của cơ quan, tổ chức trên Cổng Dịch vụ
công quốc gia, Trục liên thông văn bản quốc gia theo đúng quy định. Để
việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các hoạt
động công vụ được thông suốt, hiệu quả, liên tục khi tổ chức, sắp xếp bộ
máy, triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp và "đóng giao
diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng
cường các biện pháp kỹ thuật đảm bảo đồng bộ, liên thông, không gián
đoạn đoạn thông tin, dữ liệu và tập trung chỉ đạo, hoàn thành ngay một
số nhiệm vụ sau:
1. Khẩn trương
phối hợp với Văn phòng Chính phủ hoàn thành triển khai thử nghiệm chính
thức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết
thủ tục hành chính cấp tỉnh đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển
khai chính quyền địa phương 02 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công
cấp tỉnh trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Văn phòng Chính phủ hỗ trợ, theo dõi, đôn đốc các tỉnh, thành phố thực hiện nhiệm vụ.
2.
Tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh,
thành phố tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính; tuyệt đối quán
triệt cán bộ, công chức không được từ chối giải quyết thủ tục hành
chính với lý do đang thực hiện tổ chức, sắp xếp bộ máy.
3.
Chỉ đạo các đơn vị Đoàn thanh niên phối hợp với lực lượng Công an các
cấp hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ
công tại các điểm tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.
4.
Tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân, doanh nghiệp về cách thức thực
hiện thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đồng
thời, thiết lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người
dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ
công; công khai thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng và
bảng tin thông báo tại trụ sở Ủy ban nhân dân, Trung tâm phục vụ hành
chính công các cấp.
5. Bố trí đủ
hạ tầng, tổ chức kiểm tra tổng thể hệ thống, thiết bị đầu cuối tại Trung
tâm phục vụ hành chính công các cấp; xây dựng quy chế vận hành và
bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống gắn với trách nhiệm của cán bộ, công
chức; bảo đảm bố trí đầy đủ kinh phí triển khai nâng cấp các hệ thống
thông tin.
6. Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị cung cấp dịch vụ công nghệ thông tin thực
hiện nâng cấp hạ tầng, trang thiết bị, hệ thống thông tin dùng chung
theo quy định, thực hiện các giải pháp kế thừa các dữ liệu của các hệ
thống thông tin cũ, chuyển đổi dữ liệu sang hệ thống thông tin mới; bảo
đảm việc giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công và các
hoạt động công vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn.
7.
Điều chỉnh quy trình nội bộ, quy trình điện tử, dịch vụ công trực tuyến
và cấu hình trong Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp
tỉnh, đáp ứng việc tổ chức, sắp xếp bộ máy, triển khai mô hình chính
quyền địa phương 02 cấp và "đóng giao diện" Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh
từ ngày 01 tháng 7 năm 2025. Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
8. Phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ để
cấp mới, thay đổi, cập nhật chứng thư chữ ký số chuyên dùng công vụ cho
tổ chức, cá nhân phục vụ hoạt động ký số hồ sơ, văn bản điện tử. Hoàn thành trước ngày 30 tháng 6 năm 2025.
9.
Uỷ ban nhân dân Thành phố Hải Phòng đăng ký, gửi về Văn phòng Chính phủ
thông tin danh sách mã định danh các đơn vị hành chính cấp xã theo mô
hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp phục vụ việc gửi nhận, văn
bản qua Trục liên thông văn bản quốc gia. Hoàn thành trước 12 giờ ngày 29 tháng 6 năm 2025.
Đây là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp bách, cần khẩn trương tập trung hoàn thành. Thủ
tướng Chính phủ đề nghị các Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Thành ủy, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương dành thời
gian quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc hoàn
thành các nhiệm vụ nêu trên, bảo đảm việc thực hiện thủ tục hành chính,
cung cấp dịch vụ công cho người dân, doanh nghiệp và các hoạt động công
vụ thông suốt, hiệu quả, không bị gián đoạn khi sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương 02 cấp./.
Nguồn: baochinhphu.vn (29/6/2025).