image banner
17 thủ tục hành chính của các bộ, ngành được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An

Sau 2 năm triển khai thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã, đến nay đã có 17 thủ tục hành chính trong danh mục ban hành kèm theo Quyết định này được thực hiện tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Nghệ An.

Theo Danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg, có 36 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý của 03 Bộ, ngành (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp huyện, cấp xã. Tuy nhiên, do điều kiện thực tiễn về cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc còn hạn chế nên tỉnh mới đưa được 18 thủ tục hành chính (TTHC) thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ngành dọc tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, trong đó có 17 thủ tục trong danh mục ban hành kèm theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg.

Hiện có 17 TTHC của 03 Bộ, ngành (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) được đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh gồm: Đăng ký, quản lý con dấu; quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện; thẩm duyệt thiết kế phòng cháy, chữa cháy; đăng ký, điều chỉnh đóng Bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; đăng ký đóng, cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với người chỉ tham gia bảo hiểm y tế; đăng ký, đăng ký lại, điều chỉnh đóng BHXH tự nguyện, cấp sổ BHXH; giải quyết chế độ thai sản; giải quyết chuyển sang địa bàn khác đối với người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng và người chờ hưởng lương hưu, trợ cấp hàng tháng...

Việc đưa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ngành dọc ra xử lý tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh nhằm đảm bảo được tính công khai, minh bạch thông tin về TTHC; được quản lý, theo dõi chặt chẽ quá trình giải quyết, thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc tìm hiểu, tra cứu thông tin về TTHC và tổ chức thực hiện. Từ đó việc giải quyết TTHC được thuận lợi, dễ dàng, nhanh chóng hơn và góp phần rút ngắn thời gian, tăng tỷ lệ giải quyết hồ sơ TTHC đúng hạn, trước hạn.

Tuy nhiên, trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Trung tâm Phục vụ hành chính công đi vào hoạt động, các cơ quan ngành dọc (Công an tỉnh, Bảo hiểm xã hội tỉnh) đã đầu tư nâng cấp trụ sở, bổ sung trang thiết bị của Bộ phận Một cửa để đáp ứng yêu cầu giải quyết TTHC của tổ chức, cá nhân đối với các lĩnh vực thuộc ngành quản lý nên khi triển khai Quyết định số 1291/QĐ-TTg thì một số thủ tục được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm phục vụ hành chính công dẫn đến lãng phí nguồn lực được đầu tư.

Một số TTHC theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg được đưa vào tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện như cấp căn cước công dân. Tuy nhiên, sau đó thực hiện dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và dự án xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính, hướng tới nền kinh tế số và xã hội số, các địa phương đều ra quân triển khai cấp căn cước công dân cho người dân dẫn đến số lượng hồ sơ và tần suất giao dịch lớn nên việc cấp căn cước công dân chủ yếu được thực hiện lưu động.

Hầu hết các Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã được đầu tư xây dựng trước khi Chính phủ ban hành Nghị định số 61/2018/NĐ-CP và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 1291/QĐ-TTg. Vì vậy, về diện tích và trang thiết bị làm việc mới chỉ đáp ứng được việc giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính, chưa đáp ứng được việc tiếp nhận và giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của cơ quan ngành dọc theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg. Do đó, việc tiếp nhận và trả kết quả các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan ngành dọc Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã chưa thực hiện được.

Hiện nay, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, xã sử dụng phần mềm Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh để tiếp nhận, giải quyết TTHC. Tuy nhiên, các cơ quan ngành dọc lại sử dụng phần mềm riêng do Bộ, ngành Trung ương xây dựng và chưa tích hợp, kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh dẫn đến gây khó khăn trong quá trình tiếp nhận và giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Trong thời gian qua, mặc dù tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền và cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Tuy nhiên, tỷ lệ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ đề nghị giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công của tỉnh chưa cao. Số lượng hồ sơ đề nghị giải quyết các TTHC tiếp nhận trực tiếp còn phát sinh nhiều, gây quá tải trong quá trình tiếp nhận hồ sơ...

Để thực hiện Quyết định số 1291/QĐ-TTg có hiệu quả, tỉnh Nghệ An kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành Trung ương (Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bảo hiểm xã hội Việt Nam) rà soát lại Danh mục các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan Trung ương được tổ chức theo ngành dọc đóng tại địa phương đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã ban hành kèm theo Quyết định số 1291/QĐ-TTg để điều chỉnh theo hướng chỉ đưa ra tiếp nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả cấp huyện, cấp xã đối với những TTHC có hồ sơ phát sinh thường xuyên, tần suất giao dịch phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương. Đồng thời, bổ sung thêm một số TTHC lĩnh vực thuế liên quan đến việc thực hiện nghĩa vụ tài chính của tổ chức, cá nhân khi thực hiện các TTHC khác như: Đăng ký ô tô, xe máy, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... để tạo điều kiện thuận lợi, giảm bớt thời gian, chi phí đi lại cho người dân và đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ, ngành Trung ương tích hợp, kết nối, chia sẻ dữ liệu phần mềm chuyên ngành đã xây dựng với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công và Hệ thống thông tin một cửa điện tử tỉnh để tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả TTHC; quan tâm hỗ trợ địa phương đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết các cấp trên phạm vi toàn tỉnh để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiện đại đáp ứng được yêu cầu tiếp nhận và giải quyết TTHC của cơ quan ngành dọc đóng trên địa bàn.

Đề nghị Văn phòng Chính phủ thường xuyên tổ chức các tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được cử đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh để đảm bảo đồng bộ, thống nhất, chuyên nghiệp, hiện đại nâng cao chất lượng phục vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công.

PT (Tổng hợp)

Nguồn: Báo cáo số 77/BC-UBND về tình hình, kết quả triển khai Quyết định số 1291/QĐ-TTg ngày 7/10/2019 của Thủ tướng Chính phủ.

Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

 

Liên hệ

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

 Điện thoại: 02383.557.565

 Email: banbientap@nghean.gov.vn

 fb.com/congthongtindientutinhnghean

 Đăng nhập