image banner
Triển khai một số giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ thủ tục hành chính tiếp nhận, giải quyết trực tuyến

Để nâng cao tỷ lệ hồ sơ nộp, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trực tuyến, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu giải quyết TTHC và góp phần cải thiện Chỉ số cải cách hành chính, ngày 22/7/2025, UBND tỉnh ban hành Công văn số 7171/UBND-KSTT về việc triển khai một số giải pháp nâng cao tỷ lệ hồ sơ TTHC tiếp nhận, giải quyết trực tuyến.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; Chủ tịch UBND các xã, phường; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác truyền thông và tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về lợi ích của việc nộp hồ sơ và giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến. Đồng thời, xây dựng, cung cấp tài liệu, video,… hướng dẫn chi tiết và dễ hiểu về quy trình nộp hồ sơ TTHC trực tuyến thông qua các kênh truyền thông như: Cổng/Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị, địa phương, mạng xã hội, hội nghị, hội thảo… tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân nghiên cứu và triển khai thực hiện; Quán triệt và yêu cầu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Bên cạnh đó, tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức về kỹ năng tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC trực tuyến; kỹ năng hỗ trợ tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ, giải quyết TTHC; huy động sự tham gia tích cực của đội ngũ tình nguyện viên hỗ trợ các tổ chức, cá nhân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.

Thực hiện nghiêm túc việc tiếp nhận, giải quyết, trả kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử thông qua Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và các hệ thống Cơ sở dữ liệu chuyên ngành do các Bộ, ngành Trung ương quản lý.

Đối với UBND các xã chưa cung cấp tài khoản thu phí, lệ phí, khẩn trương cung cấp tài khoản thu phí, lệ phí cho Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để cấu hình lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh phục vụ cho việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân.

Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền đến các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh về lợi ích của việc nộp hồ sơ và giải quyết TTHC trực tuyến; vận động các tầng lớp Nhân dân và thành viên của tổ chức mình tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHC.

Tại Công văn này, UBND tỉnh cũng đề nghị Viễn thông Nghệ An khẩn trương phối hợp với Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh cấu hình kịp thời quy trình điện tử giải quyết TTHC, dịch vụ công trực tuyến lên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh theo các Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử của Chủ tịch UBND tỉnh để phục vụ việc tiếp nhận, giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ TTHC của cán bộ, công chức viên chức; khắc phục các tồn tại, hạn chế, bất cập trong việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo hướng thực chất, hiệu quả hơn.

Các đơn vị: Vietel Nghệ An, Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 6 và các nhà mạng di động trên địa bàn tỉnh đầu tư hạ tầng, phát triển các ứng dụng di động ở miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới (mạng điện thoại, mạng 3G, 4G, 5G…) tạo điều kiện thuận lợi cho người dân dễ dàng nộp hồ sơ TTHC trực tuyến và theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ TTHC mọi lúc, mọi nơi.

Báo và Phát thanh - Truyền hình Nghệ An, Cổng Thông tin điện tử tỉnh thường xuyên tuyên truyền về lợi ích, quy trình nộp hồ sơ, giải quyết TTHC trực tuyến trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm khuyến khích tổ chức, cá nhân thử nghiệm và sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Trong 06 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng cung cấp và sử dụng hiệu quả dịch vụ công trực tuyến. Tuy nhiên, qua theo dõi tình hình triển khai tiếp nhận, giải quyết các TTHC trên địa bàn tỉnh; kết quả đánh giá từ phía Văn phòng Chính phủ đối với tỉnh theo Bộ chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử theo Quyết định số 766/QĐ-TTg ngày 23/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ và so sánh với kết quả của các tỉnh, thành phố khác cho thấy tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của tỉnh chưa cao. Tính đến 16 giờ ngày 20/7/2025, về xếp hạng tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, Nghệ An đang đứng thứ 28/34 tỉnh, thành (27.307/54.284 hồ sơ, chiếm tỷ lệ 50.3%), làm ảnh hưởng tới chỉ số cải cách hành chính hằng năm của tỉnh.

T.H (tổng hợp)

Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Nghệ An

Cơ quan chủ quản: Ủy ban nhân dân Tỉnh Nghệ An

Giấy phép số 46/GP-TTĐT ngày 18/05/2023 của Sở Thông tin và Truyền thông Nghệ An

Trưởng Ban biên tập: Ông Đặng Thanh Tùng - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

 

Liên hệ

Cơ quan thường trực: Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An

Cơ quan quản trị kỹ thuật: Cổng thông tin điện tử Nghệ An

 Địa chỉ: Số 03 - Trường Thi - Trường Vinh

 Điện thoại: 02383.557.565

 Email: banbientap@nghean.gov.vn

 fb.com/congthongtindientutinhnghean

 Đăng nhập