Thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực thành pháp luật của Nhà nước
Hôm nay (02/5), UBND tỉnh ban hành Văn bản
số 3436/UBND-NC yêu cầu các Sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố
thị xã thực hiện công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC) thành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL).
Xác định những chủ trương, chính sách của
Đảng về PCTN, TC cần được thể chế hóa
UBND tỉnh
yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện nghiêm túc, có
hiệu quả chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện Thông báo số
209-TB/BNCTW của Ban Nội chính Trung ương về kết quả kiểm tra công tác thể chế
hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC thành pháp luật của Nhà nước.
Cùng với
đó, thường xuyên rà soát, xác định những chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN,
TC cần được thể chế hóa, cụ thể hóa thành văn bản QPPL thuộc thẩm quyền, trách
nhiệm của mình hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện
nhằm hạn chế bất cập, sơ hở, mâu thuẫn, chồng chéo (nhất là trên các lĩnh vực
quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản, đấu thầu...).
Đồng
thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện chủ
trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là việc thể chế hóa
thành pháp luật để góp phần nâng cao hiệu quả công tác PCTN, TC. Nâng cao vai
trò, trách nhiệm của mình, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm của các
chủ thể trong quy trình xây dựng, ban hành văn bản QPPL; tăng cường và xác định rõ trách nhiệm của người đứng
đầu trong công tác xây dựng văn bản QPPL và trong việc kiểm tra, đánh giá kết
quả thực hiện.
Đổi mới tổ chức bộ máy, đầu tư nguồn lực cho công tác
xây dựng, tổ chức thi hành pháp luật; có cơ chế thu hút người tài, nhà khoa
học, chuyên gia giỏi tham gia xây dựng thể chế, chính sách, pháp luật. Quan tâm
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ tham gia xây dựng văn bản QPPL có năng lực,
nắm vững chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật, có kiến thức
chuyên môn sâu và kỹ năng soạn thảo văn bản, biết cách vận dụng các chủ trương,
đường lối của Đảng trong việc xây dựng và cụ thể hóa thành các văn bản
QPPL.
Mặt khác, tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác
phối hợp giữa các cơ quan trong quá trình soạn thảo, chỉnh lý, trình các dự án,
dự thảo văn bản, nhất là trong các khâu lấy ý kiến góp ý, thẩm định, thẩm tra
nhằm đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản. Tranh
thủ ý kiến của các Bộ, ngành có liên quan trọng công tác xây dựng, hoàn thiện
pháp luật và việc thực hiện, khắc phục những sơ hở, bất cập về cơ chế, chính
sách, pháp luật trong lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực.
Không để
lồng ghép lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng, ban hành văn bản QPPL
UBND tỉnh giao Sở Tư pháp góp ý, thẩm định các văn bản QPPL đảm bảo tính hợp
hiến, hợp pháp, tính thống nhất của hệ thống pháp luật hiện hành, không để lồng
ghép lợi ích nhóm, cục bộ trong xây dựng, ban hành văn bản QPPL. Thực hiện việc
kiểm tra văn bản QPPL sau khi ban hành để phát hiện những sai sót, các quy định
trái pháp luật, ảnh hưởng đến công tác PCTN, TC, từ đó tham mưu cấp có thẩm
quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, phối hợp với các Sở, ban, ngành có liên
quan rà soát các văn bản QPPL để kịp thời kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đề
xuất sửa đổi, bổ sung đối với những văn bản có nội dung không phù hợp quy định
của pháp luật, tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh tham nhũng, tiêu cực
như: Tổ chức cán bộ; quản lý tài chính, ngân sách, tài sản công, quản lý vốn
nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp, đầu tư, xây dựng, đấu thầu, đấu giá; đất đai,
tài nguyên, khoáng sản; tín dụng, ngân hàng; thuế, hải quan và các lĩnh vực
khác liên quan trực tiếp đến người dân, doanh nghiệp... Thường xuyên theo
dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Luật Đấu giá và
các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là những nội dung mới được sửa đổi, bổ
sung để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bất cập.
Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với Sở TN&MT đánh giá thực trạng,
đồng thời rà soát, khắc phục sơ hở trong các quy định của pháp luật liên quan
đến việc hoạt động chuyển nhượng các căn biệt thự, nhà liền kề tại khu du lịch,
dịch vụ thương mại, lẩn tránh dưới hình thức góp vốn hoặc hợp tác kinh doanh,
làm thất thu cho ngân sách nhà nước.
Sở TN&MT chủ trì theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc
triển khai thực hiện Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành, nhất là
những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc, bất cập, phòng ngừa, ngăn chặn tham nhũng, tiêu cực.
Sở KH&ĐT nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với
công tác đấu thầu theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền của ngành; thường xuyên
kiểm tra, giám sát, thanh tra và xử lý nghiêm các vi phạm trong đấu thầu.
Sở Tài chính tham
mưu bố trí kinh phí thuộc nhiệm vụ ngân sách tỉnh, bảo đảm chế độ, chính sách
cho người làm công tác xây dựng pháp luật, theo dõi tình hình thi hành pháp
luật, thi hành án dân sự, giám định tư pháp. Tăng cường công tác giám sát để
kịp thời phát hiện, tham mưu theo thẩm quyền chấn chỉnh sơ hở, bất cập trong
việc thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng về PCTN, TC thành pháp luật,
nhất là trong lĩnh vực quản lý tài sản công, quản lý tài chính đối với đất đai,
đấu giá tài sản, giám định tư pháp trong lĩnh vực tài chính, định giá tài sản
trong tố tụng hình sự.
Thanh tra tỉnh chủ trì theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc triển khai
thực hiện; tổng hợp, báo cáo kết quả với UBND tỉnh để báo cáo Ban Nội chính
Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh về PCTN, TC theo quy định.
UBND tỉnh đề
nghị Ủy ban MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội cấp tỉnh tăng
cường giám sát, kiểm tra công tác thể chế hóa chủ trương, chính sách của Đảng
về PCTN, TC thành văn bản QPPL để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh
sơ hở, bất cập, nhất là trong lĩnh vực quản lý, sử dụng đất đai; đấu thầu; đấu
giá tài sản; giám định tư pháp, định giá tài sản trong tố tụng hình sự; thu hồi
tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về kinh tế, tham
nhũng...
PQ (tổng hợp)